ป่าของยายธี


เวลาไม่นานเกินรอ

เมื่อยายธีเริ่มปลูกต้นไม้(ให้ดูเป็นป่า)ช่างมีอุปสรรคไปเสียทุกอย่างเคยคิดว่าทุกอย่างจะง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก..แต่เปล่าตรงกันข้าม...ยายธีเคยรู้เรียนเรื่อง ดินดิบ ดินสุก...แต่ดินกับต้นไม้ห่างไกลจากความรู้....เริ่มต้นที่หาไม้มาปลูกชนิดแรกสะเดาช้างเขาว่าโตเร็ว ลงไปร้อยต้นไม่เหลือสักต้นเดียว..ต่อไปเป็นสักเที่ยวไปหาตำรามาอ่านทำความรู้จัก ไปขอที่ป่าไม้บางเขน...เขาบอกให้รอไปก่อน...พอดีได้พันธุ์ที่มีผู้เสนอขาย..คิดว่าจะปลูกได้...มีคนเขามาทักว่าปลูกไม่ได้เพราะเป็นไม้ต้องห้าม(สงวน)...ไปขอต้นยางนาที่ป่าไม้อำเภอ..เขาก็บอกเราว่าอย่างป้านี่น่ะคงไม่ได้เห็นต้นยางโตหรอก.....อย่างไรก็ตามเขาให้เรามาสองสามต้นเราก็เอามาปลูก....ตอนนี้ก็ไม่ใช่ป้าแล้วเปลี่ยนเป็นยาย.....เวลาที่คิดว่าจะนานเกินรอ....ต้นยางเรามีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ๓๕-๔๐ซม.....ก็ได้เห็นเวลาไม่นานเกินรอ www.glangdin.spaces.live.com ป่าของยายธี

คำสำคัญ (Tags): #ป่าของยายธี
หมายเลขบันทึก: 241834เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • เอาใจช่วยนะคะ
  • ลองใหม่อีกที เชื่อมั่นในตัวเองไม่ต้องฟังคนอื่น
  • นี่ถ้าป้าแดงมีที่ทางก็จะปลูกเหมือนกันค่ะ
  • องค์ความรู้และปัญญาจะเกิดเมื่อลงมือปฏิบัติเนี่ยละค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

มาทักทายและส่งกำลังใจค่ะ

การปลุกต้นไม้ คนไม่มีรากถือว่าเป็นสิ่งดีค่ะ เพราะแม้เราอาจจะไม่ได้เห็นเขาโต แต่ต้นไม้ก็จะเติบโตเป็นร่มเงาและเป็นประโยชน์กับคนรุ่นหลังค่ะ

(^__^)

 

สวัสดีทุกคนที่ผ่านเข้ามาอ่านวันแห่งความรักขอให้คุณมีความรักเป็นสุขในสิ่งที่หวังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท