14 กุมภา ในมุมมองของคนไทยและคนลาว


14 กุมภา

          เมื่อเช้านี้ตอนนั่งรถประจำทางมาทำงานพอดีเปิดฟังวิทยุคลื่น 103.5 ของประเทศลาว  เมื่อผมฟังแล้วถึงกับประทับใจในสือของประเทศลาวมาก เพราะเมื่อเช้า นักจัดรายการได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนของเขาเรื่องวันแห่งความรักว่า " วันนี้หากแม่นวัฒนธรรมของชาวลาวไม่ ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องป้องปรามให้เยาวชนของชาติเข้าใจ และไม่ให้หน่วยงานไม่ว่าเป็นภาคส่วนรัฐ เอกชน และสถานศึกษาจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับวันนี้เพราะไม่ใช่วันสำคัญของชาติ อีกทั้งยังออกประกาศเตือนสื่อว่าไม่ควรไปส่งเสริม หากจะมีการจัดให้จัดแต่พองามเพราะถือว่าเป็นการฟุ่มเฟือยและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ"

     ผมฟังแล้วถึงได้รู้ว่าทำไมคนลาวถึงได้รักษาประเพณีและความเป็นชาติพันธุ์ของเขาไว้ได้อย่างแน่นเหนียว แล้วแม่ไหร่คนไทยเราจะรักษาวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ของเราไว้ได้อย่างนี้ ถ้าหากเราไม่รักษาไว้อีกไม่ช้าเราคงต้องไปค้นหารากเหง้าทางวัฒนธรรมของเราที่ประเทศลาวเป็นแน่แท้

คำสำคัญ (Tags): #วันแห่งความรัก
หมายเลขบันทึก: 241766เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท