The tagging revolution continues...


เวปไซท์ Technorati เป็น webblog ที่มีจำนวน webblog 4.5 ล้านเวปบล็อก และใช้ tag ในการแบ่งกลุ่ม blog ที่ โพสท์เข้ามาในเวปไซด์ ซึ่งเป็นหนทางที่ยอดเยี่ยมมาก ในความเป็นจริง จะแสดงขั้นตอนต่อไปในการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของ tagging economy (แหล่งข้อมูล : คณะผู้บริหารของ Technorati ซึ่งรู้สึกตื่นเต้นกับวิธีการดังกล่าว)

Tag เกิดขึ้นจากปัจจัย 3 ประการ คือ ประการแรก, เมื่อมีการ upload รูปภาพไปยัง flickr และได้มีการทำ tag (หรือหากวัตถุหนึ่งได้มีการทำ tag ไว้) รูปเหล่านั้นก็จะแสดง tag ไว้ข้างใต้ภาพนั้นในเวปไซท์ Technorati ประการที่สอง, หากมีการทำ bookmark ในหน้านั้นโดยใช้ del.icio.us tag ก็จะแสดงไว้ในส่วนล่างของ tag ในเวปไซด์ technorati ประการที่สาม, หากโปรแกรม Blog ของคุณมีการเรียง blog ที่คุณโพสท์เข้าไปก็จะถูกเรียงตามประเภทของ blog ที่คุณกำหนด ซึ่งจะถูกกำหนดขึ้นตามแนวคิดในปัจจุบันของ technorati เอง

ถึงแม้ว่าโปรแกรม blog ของคุณจะไม่ทราบประเภทของเรื่อง แต่คุณก็สามารถที่จะทำ tag ได้โดยการใช้คำสั่ง "weasels" โดยการเพิ่มเข้าไปทีหลังได้ ดังนี้

<a href="http://technorati.com/tag/weasels" rel="tag">Weasly stuff</a>

ป็นการที่ง่ายที่จะจินตนาการถึงการทำอ้างอิงท้ายง blog

Posts tagged humor in the last 2 hours
  1. Today's Bush Joke
  2. President Bush talked tough today. He said he's not backing out, he's staying the course for as long as it takes. He's in it for the long haul. Not...

  3. Hillary for Prez.
  4. Pretty funny

  5. Careful What You Play With…
  6. I guess it’s hard work doing translations… By way of co-worker Trint Ladd (also the guy who submitted the photo)...

tagged in the

จากตัวอย่างข้างต้น เวปไซด์ technorati ได้รวมเอา blog, flickr photos และ del.icio.us bookmarks tagged ซึ่งถูกจัดเรียงไว้ภายใต้หัวข้อ "humor" ในหน้านี้ได้แสดงว่า 100 แรกของข้อมูล หรือตามจำนวน tag ที่มีภายใต้หัวข้อที่คุณกำหนดขึ้นตามจำนวนของ blog

สิ่งนี้ไม่ใช่ประโยชน์เพียงอย่างเดียวที่มี เพราะ tag เหล่านี้ได้ถูกกำหนดไว้แล้วก่อนที่เราจะกำหนด tag ที่เราต้องการค้นหา ต้องขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับ flickr photos และ del.icio.us ประชากรจำนวน 100 คน จาก 1,000 คน ได้แนะนำให้ทำ tagging จากล่าง-บน เพราะความต้องการจะบางย่างและมูลค่าปัจจุบันทางสังคมไปยังอดีต สิ่งที่เกิดขึ้น 2 ประการคือ ต้องการได้รับมูลค่าเพิ่มขึ้นและการได้รับรู้ถึงระดับของปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นหัวข้อหนึ่งจาก 30 หัวข้อที่ระบุว่า "weasels" และอย่างหนึ่งจากจำนวน 300,00 เวปไซด์อื่นที่มีการกำหนดเหมือนกับ technorati ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการจัดรวมนี้ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่ดีที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งสองอย่าง

จากการสังเกตและการคาดเดาในตอนนี้ ประการแรก, หัวข้อแบบที่ไม่ใช่ tag ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการเฉลี่ยจำนวนของหัวข้อที่ใช้โดย blogger เดี่ยว 3-5 อันดับ พวกเราส่วนมากต้องการที่จะเก็บหัวข้อเพราะเป็นการช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นถึงหัวข้อทั้งหมดที่ถูกโพสท์และต้องการที่จะรวมไว้ให้ดีกว่าการแสดงอย่างละเอียด ในกรณีนั้น tag ทั่วไปที่ถูกแยกประเภทไว้ก็จะไม่ถูกนำไปรวมกันอยู่ก็ในเวปไซด์ของ technorati เพื่อใช้ประโชน์ได้มากขึ้น ในความเป็นจริง พวกเขามักจะใช้ประโยชน์จากผู้วิจัยแต่ไม่เกิดประโยชน์มากมายกับผู้อ่านทั่วไป เพราะไม่มีการวิจารณ์ รู้สึกดีใจมากที่ เวปไซด์ technorati มีการจัดการดังกล่าวโดยใช้ tag แต่มีความสงสัยว่า นั่นเป็น hand-tagged tags ที่ได้รวบรวมเอาแนวคิดของ technorati เอง (การประกวดปลอม ๆ : ใช้เวลา(ชั่วโมง) มากน้อยแค่ไหนก่อนที่จะมีการโพสท์)

ประการที่สอง, เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในการเฝ้าดูผลกระทบเกี่ยวการปรับเปลี่ยน tag ทั้งหลายที่ตั้งขึ้นเพื่อที่จะรวมกันกันไว้ในประเภทใดประเภทหนึ่ง ของ tag ที่ได้รับความนิยมมากกว่าถูกจัดเข้าในกลุ่มที่เล็กกว่า กล่าวคือ ถ้าคุณต้องการค้นหา blog ที่กับอเมริกา คุณจะเรียนรู้ tagที่ใช้ระบุถึงเช่น "USA" ไม่ใช่ "U.S.A." "US" หรือ "AMERICA" และถ้าหากคุณต้องการให้สิ่งที่คุณโพสท์ถูกคินพบ ซึ่งเขียนโดยสมาชิกลุ่ม Dungeons&Dragon’s กลุ่มของคุณก็ควรที่จะจัดทำ tag ในประเภทที่ไม่ซ้ำกับของผู้อื่น วิธีการนี้จะจัดเรียงตามเนื้อหาที่มีใน technorati ขึ้นอยู่กับองศาที่มากมาย แต่ก็ไม่ใช่โดยสิ้นเชิง ตามกระบวนการของ technorati ใช้เพื่อขยายระบบ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดผลกระทบเพียงเล็กน้อย

ประการที่สาม สิ่งนี้แสดงนอกเหนือจาก tagging และ technorati เป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขาย tags ไม่แสดงที่มาของ tag มีฟังชั่นก์อื่นที่มีความสำคัญซึ่งสามารถจัดการจากภายนอกได้ รวมถึงการสร้างพจนานุกรมคำพ้องเพื่อว่า "USA" สามารถที่รวมอยู่ในกลุ่มเดียวกับ "America" และ "Eatats-Unis" และคำเฉพาะของชื่อ tag ซึ่งสามารถตรวจสอบแบบอัตโนมัติได้ด้วยตนเองโดยการสังเกตุ tag ที่แตกต่างกันที่จะสามารถประยุกต์ใช้ได้ แต่จะมีพจนานุกรมคำพ้องที่ตรวจสอบจาก superset ซึ่งจะช่วยในการจัดการกลุ่มเล็ก ๆ ได้ รายการที่มีการจัดทำ tag ดี และมีการจัดเตรียมคำแนะนำที่มีประโยชน์เพิ่มเติม แต่จะมีผลกระทบจากสังคมภายนอก ซึ่งจะไม่ทราบถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แค่คาดว่ามีนัยสำคัญที่เกี่ยวกับความหมายผ่านขามกลุ่มที่ทำให้แตกต่ากันโดยความหมาย

ประการที่สี่, สิ่งที่เวปไซด์ technorati ไม่สามารถบอกได้ถึง RSS feed สำหรับ tag ที่มีการระบุเจาะจง (หมายเหตุ : Dave Siftry บอกถึงการสนับสนุน RSS และ API ซึ่งกำลังมาถึงเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะมีความสมบูณ์มากกว่าและรวดเร็วกว่าเสร็จสมบูรณ์ในไม่ช้า)

ประการที่ห้า , วันนี้เป็นวันที่สำคัญสำหรับการทำ tagging

 

ที่มา : http://www.technorati.com/

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2409เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2005 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ระบบบล็อก MemeExpress ที่ทีมงานพัฒนาขี้น ซึ่งใช้ที่ GotoKnow.org เป็นแห่งแรก ก็จะมีการนำเอา Tagging เข้ามาใช้ด้วยเช่นกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท