พนักงานบริการอิสระ : อิสระจากการเข้าถึงบริการของรัฐและรัฐสวัสดิการ


พนักงานบริการอิสระในเขตกรุงเทพมหานคร มีให้เห็นได้โดยทั่วไปตามที่สาธารณะ แต่ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปก็จะได้แก่ สนามหลวง คลองหลอด วงเวียนใหญ่ วงเวียน 22 สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนสราญรมย์ สะพานพุทธ เยาวราช หลังโรงแรมสยาม และที่สำคัญ พนักงานบริการอิสระกลุ่มนี้ จะโดนคุกคามจากสื่อมวลชนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม มองว่างานบริการทางเพศเป็นเรื่องผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย ทั้งที่ในทางกลับกัน พนักงานบริการอิสระเหล่านี้นี่เองที่มีส่วนช่วยให้ลดปัญหาต่าง ๆ ในสังคมให้ลดน้อยลงเช่นกัน

พนักงานบริการอิสระ : อิสระจากการเข้าถึงบริการของรัฐและรัฐสวัสดิการ

เมื่อกล่าวถึงพนักงานบริการอิสระ หลายคนคังยังทำหน้า งง ๆ ว่ามันคืออะไร แต่ เมื่อเอ่ยคำว่า ผีขนุน ผีมะขาม ผีรั้ว ผีฟุตบาท ทุกคนกลับร้องอ๋อ ??มันก็น่าแปลกที่ คนไทยกันเองปากบอกว่า ไม่มีวรรณะ ไม่มีชนชั้น แต่กลับแบ่งแยกคนที่ทำงานแบบนี้ว่า เป็นผี ?? ทั้งที่เขาก็เป็นคนเหมือนกับเรา ๆ นี่ล่ะ

พนักงานบริการอิสระในเขตกรุงเทพมหานคร มีให้เห็นได้โดยทั่วไปตามที่สาธารณะ แต่ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปก็จะได้แก่ สนามหลวง คลองหลอด วงเวียนใหญ่ วงเวียน 22 สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนสราญรมย์ สะพานพุทธ เยาวราช หลังโรงแรมสยาม และที่สำคัญ พนักงานบริการอิสระกลุ่มนี้ จะโดนคุกคามจากสื่อมวลชนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม มองว่างานบริการทางเพศเป็นเรื่องผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย ทั้งที่ในทางกลับกัน พนักงานบริการอิสระเหล่านี้นี่เองที่มีส่วนช่วยให้ลดปัญหาต่าง ๆ ในสังคมให้ลดน้อยลงเช่นกัน ..

การที่สังคมพิพากษาพนักงานบริการอิสระ หรือหญิงสาว(และไม่สาว) ที่ก้าวเข้ามาสู่อาชีพนี้ ว่าเป็นปัญหาสังคม เป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย ทำลายศีลธรรมและจารีตของสังคม ผ่านสื่อบางกลุ่มบางรายการ เท่ากับว่า สังคมกำลังทำตัวปากว่าตาขยิบ ?? ไม่ยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นต่อสังคม แต่กลับยอมจำนนต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแทน แถมหนำซ้ำยังตอกย้ำความแตกแยกและตีตราพิพากษาซ้ำลงไปอีก

พนักงานบริการอิสระ นอกจากกจะโดนตีตราพิพากษาเป็นตราบาปให้โดยไม่อยากรับแล้ว สิ่งที่เธอได้รับตามมาคือการขาดการเหลียวแลจากสังคม สวัสดิการสังคม รัฐสวัสดิการต่าง ๆ ที่พึงจะได้รับก็กลับไม่ได้รับ แถมโดนละเลยอีกด้วยซ้ำไป เจ็บป่วยคราวใด หากไม่จำฝืนรักษาตัวเองให้รอดไปคราว ๆ ไปก็ต้องตากหน้าไปหาหมอเพื่อขอรับการรักษาโดยใช้เงินตัวเองที่หามาได้จากการทำงานนั่นล่ะ(หมอ ๆ ทั้งหลายพึงสังวรณ์) แต่หาก ไปติดต่อหน่วยงานของรัฐ ที่รู้ว่าเธอประกอบอาชพอะไร ก็ ไม่ฟังอะไรทั้งสิ้น เจอหน้า มาตรวจโรค ก็ไล่เข้าผ่านกามโรคทันที พร้อมไล่ขึ้นขาหยั่ง(เจ็บป่วยปวดหัวตัวร้อน เป็นหวัดก็ขึ้นขาหยั่ง)เพื่อแหกอะไรต่อมิอะไร ให้ หมอดู ๆ ส่อง ๆ แล้วก็ค่อยถามว่า ไม่เห็นมีอะไร ไล่กลับบ้าน หากบอกหมอทันว่า มาหาเพราะเป็นหวัด ก็จะได้ยากลับบ้าน แต่หากบอกไม่ทัน ก็ ต้องเดินกลับไปที่ร้านขายยาละแวกนั้น ซื้อยาชุดกิน ตามระเบียบราชการไทย ???

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทัศนสังคม ที่ยังมีต่อ พนักงานบริการ แบบผิด ๆ แบบมีอคติ แบบมีความจงเกลียดจงชังและการแบ่งแยก ไม่มองว่า ก็เพียงอาชีพ ๆ หนึ่งที่เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีคนทำกันเช่นเดียวกันกับอาชีพอื่น ๆ เพื่อที่จะได้จัดสวัสดิการสังคมและรัฐสวัสดิการให้เพียงพอและเหมาะสม เท่าเทียม ทั่วถึง เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ในสังคม ไม่ใช่แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คนใหม่ สองคน นี้ จะมีทัศนสังคม และทัศนคติส่วนตัวอย่างไรกับเรื่องพวกนี้ หรือ จะไม่แม้จะชำเลืองมามอง ปล่อยให้ ค้างคาต่อไป เพราะ พนักงานบริการอิสระ ไม่ได้เลือกตั้งเพราะไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงอยู่นอกเขตความช่วยเหลือของรัฐไทย

หมายเลขบันทึก: 240718เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2009 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ทีแรกยังงง ๆ กับคำว่า พนักงานบริการอิสระ  แต่อ่านจบแล้วจึงพอนึกได้ว่า เคยมีครั้งหนึ่งนานแล้วรู้สึกว่า จะมีการนิยามคำเรียกสำหรับผู้มีอาชีพพิเศษนี้ขึ้นแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรค่ะ จนมาอ่านเรื่องนี้จึงถึง บางอ้อ
  • อ่านไปแล้วก็นึกเห็นใจค่ะ  เชื่อว่า ไม่มีใครอยากทำอาชีพนี้หากมีทางเลือก
  • รัฐสวัสดิการ คงเหมือน ๆ กับคนทั่วไปในสิทธิบัตรทองของภาครัฐค่ะ
  • ก็หวังว่า ผู้ใหญ่ในสังคม ในหันกลับมาดู ชนกลุ่มน้อย ในสังคมนี้บ้างค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท