ไปชิมข้าวซอย อ.ฝาง อาหารมุสลิมเชียงใหม่


บรรยากาศร่มเย็นสดชื่นไร้มลพิษ มีข้าวซอยไก่ เนื้อ เกี้ยว พร้อมทั้งข้าวหมก ข้าวมัน รสเด็ด ภรรยาอีหม่ามคนขายตามใจลูกค้าเต็มที่ คำขวัญของร้าน คือ ความอร่อยเป็นงานที่เราทำ

 

อาหารมุสลิมเชียงใหม่ ไปชิมข้าวซอย อ.ฝาง

มีภารกิจที่อำเภอฝาง เป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากอีกแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ เช่น ดอยอ่างข่าง บ่อน้ำร้อน ดอยผ้าห่มปก ฯลฯ ไม่ได้ชวนไปเที่ยวที่ไหนหรอกครับแต่จะพาไปชิม ข้าวซอย เมื่อพูดถึงเชียงใหม่แล้ว นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมเชียงใหม่ จะมีคำพูดกันว่า มาถึงเชียงใหม่แล้ว ต้อง "กินข้าวซอย ขึ้นดอยสุเทพ" จึงจะถึงเชียงใหม่ "ข้าวซอย" นั้น ตำรับดั้งเดิมเป็นของชาวจีนฮ่อซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม มาจากยูนนานประเทศจีน ร้านที่ขึ้นชื่อติดอันดับความเก่าแก่ที่ยังคงเหลืออยู่คงหนีไม่พ้น ร้านข้าวซอยอิสลาม ในซอยสุเหร่าบ้านฮ่อ ฝั่งตรงข้ามกับไนท์บาร์ซ่า อีกร้านหนึ่งที่จะต้องกล่าวถึงก็คงไม่พ้นร้านสุธาสินี ข้าวซอยอิสลาม แนะนำนะครับแต่เราไม่ไปทานทั้งสองร้านนี้หรอก เพราะผมเดินทางมาอำเภอฝาง
มาถึงอำเภอฝางก็เกือบ เก้าโมงเช้า หิวแล้ว เพราะตั้งแต่เช้าทานกาแฟไปแก้วเดียว ชวนท่านผู้ประสานงาน แวะทานข้าวซอยที่ร้านอีหม่ามสุจิต อีหม่ามประจำมัสยิดฝาง ได้ยินชื่อเสียงเรื่องข้าวซอยของร้านท่านมานานแล้วแต่ก็ไม่เคยได้แวะชิมเลย วันนี้เป็นโอกาสเหมาะ เลี้ยวรถจอดหน้าร้าน บรรยากาศริมน้ำห้วยแม่มาว ช่างร่มรื่นยิ่งนัก

บรรยากาศบริเวณหน้าร้าน ข้าวซอยอิสลามริมน้ำ อำเภอฝาง


ร้านของอีหม่ามสุจิตเป็นข้าวซอยโบราณสูตรดั้งเดิม เส้นทำเอง เหนียวนุ่ม บรรยากาศร่มเย็นสดชื่นไร้มลพิษ มีข้าวซอยไก่ เนื้อ เกี้ยว พร้อมทั้งข้าวหมก ข้าวมัน รสเด็ด ภรรยาอีหม่ามคนขายตามใจลูกค้าเต็มที่ คำขวัญของร้าน คือ   ความอร่อยเป็นงานที่เราทำ
ตั้งอยู่เลข ๒ หมู่ ๙ บ้านสันป่าใน ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ข้ามสะพานห้วยแม่มาว อยู่ตรงหัวสะพานด้านทิศตะวันออกขาเข้า ชื่อ ร้านข้าวซอยอิสลามริมน้ำ หาไม่เจอ มีเบอรโทรแถมให้ 081-7162507

เส้นนุ่ม  น้ำแกงหอมด้วยเครื่องเทศ แบบจีนยูนนาน ชวนให้น้ำลายใหล ยิ่งมีเครื่องเคียงเป็น ผักกาดดองแบบจีนยูนนานแกล้มด้วยหอมใหญ่หวาน ๆ บีบมะมะนาว ลงไป เต็มด้วยพริกน้ำมัน คุณคิดว่า จะเกิดอะไรขี้น ครับ ชามเดียวไม่พอ ไม่พอจริง ๆ ผมลองมาแล้ว
ถ้ามาเชียงใหม่เที่ยวอำเภอฝางอย่าลืมแวะ รับรองไม่ผิดหวัง เบอร์โทรให้ไว้แล้ว ประกันคุณภาพ ความอร่อย 

รายงานจากพื้นที่  ชุมพล  ศรีสมบัติ 

หมายเลขบันทึก: 239712เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อินชาอัลลอฮ์
ไปแน่นอนครับ

 

อร่อยมากครับไปบ้านแฟนที่แม่สูนแวะไปชิมมาแล้วของเขาดีจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท