เมื่อต้องวาง "ท่อ..."


 

การทำงานก่อสร้างเป็นงานที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน นับตั้งการปรับที่ เตรียมดิน และวันนี้เราต้องทำการรู้จักกับ "ท่อระบายน้ำ"

นับตั้งแต่สัปดาห์ก่อนที่เรามีโอกาสได้ไปวัดแนวกำแพงเพื่อที่ใช้ในการสั่งท่อระบายน้ำ

งานนี้เราวัดความยาวโดยรวมได้ 66 เมตร แต่เราต้องสั่งท่อจำนวน 63 ท่อ (ความยาวท่อละ 1 เมตร) เพราะว่าจะต้องมีจุดให้น้ำลง 3 จุด จุดละ 1 เมตร (การไม่ทำท่อให้น้ำลงหรือบ่อพักไว้เป็นช่วง ๆ อาจทำให้ท่อตันได้)

และงานนี้เอง ทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นเรื่องของขนาดท่อ

ซึ่งท่อเดิมที่วางไว้ใต้ถนนนั้นเป็นมีสองขนาด คือท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร และ 40 เซนติเมตร โดยท่อที่เราสั่งใหม่นั้นจะต้องเป็นท่อ 40 เซนติเมตรอย่างเดียว 

ท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ราคา ณ ปัจจุบัน (3 กุมภาพันธ์ 2552) ราคาส่งถึงที่ ราคา 190 บาท ต่อท่อ

หลังจากที่พี่ ๆ ที่มาส่งท่อนำท่อวางลงให้เสร็จแล้ว สิ่งที่ทำให้เราทึ่งกับความคิดของพี่ ๆ เขามากก็คือ "ที่ล้างมือ"

พี่ ๆ เขามาเปิดขวดที่แขวนอยู่ด้านใต้บริเวณหน้ารถแล้วใช้น้ำนั้นล้างมือ เราก็งง ๆ ว่าเขาทำไมเอาขวดมาแขวนตรงนั้น แล้วเขาเอาน้ำนั้นมาจากตรงไหน...?

แต่พอพี่เขาบอกถึงที่มาเราก็ถึงกับอึ้ง และทึ่งในความคิดของพี่ ๆ เขามาก พี่ ๆ เขาบอกว่า "อ๋อ น้ำทิ้งจากท่อแอร์ จะทิ้งไปก็ไม่มีประโยชน์ เก็บไว้ใช้ล้างมือได้..."

วันนี้จึงเป็นงานที่หนักแต่อีกวันหนึ่ง แต่หากมีความสุขและสนุกในการเรียนรู้ ชีวิตนี้จะสนุกมิทุกข์ใจ... 

หมายเลขบันทึก: 239484เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท