มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

ตั้ง PC เป็น server จะรับโหลดได้มากแค่ไหน


ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยครับ กำลังคิดจะเอา PC มาตั้งเป็น server รันเวปประมาณเวป pantip.com นี่แหละครับ graphic ไม่่เยอะมาก เน้น database ไม่ทราบว่าจะรับ concurrent user ได้ประมาณกี่คน
SPECS -- Pentium4 1.8GHz, RAM 256 MB
OS -- Window XP Home
Server -- Apache + PHP + MySQL
Internet Connection -- 100 Mbps

มีข้อแนะนำอะไร ก็ช่วยบอกด้วยนะครับ

1.ถ้าคุณจะเอาขนาด pantip.com เล่นยากหน่อยนะครับ เพราะสเปกเครื่องคุณก็น้อยไปนิดหนึ่ง p4 1.8 ก็พอไหวนะ แต่แรมซิ อย่างน้อยขอสัก 1 GB ครับ
2. window xp home ไม่ใช่ os ของ server คุณแน่นอน ชื่อมันก็บอกแล้วครับ home edition มันไม่ใช่ server edition ถ้าคุณจะใช้ ms ก็ต้องอย่างน้อย ms window2003 server standard edition หรือถ้าเอาชัวส์ๆเลยก็ SUSE Linux + Aparche + MySQL ลงตัวครับ หรือจะเปลี่ยน os เป็น FreeBSD ก็ดีนะครับ
3.ที่เหลือ HD เครื่องคุณเป็น SCSI หรือเปล่า ถ้าไม่ดูงานของคุณแล้ว HD ต้องเร็วพอสมควรครับ เพราะมันจะต้องประมวลผลฐานข้อมูลอยู่ตลอด ต้อง SCSI HD Ultrawide320 15000rpm ต่อ RAID5 สัก 3 - 5 ลูก(ทั้งเพื่อความเร็วและความเสถียร)

ของคุณคุณ naiDee มากที่เข้ามาตอบ...
ที่บอกว ่า ประมาณ pantip.com ผมหมายถึง content ของเวปไซอะครับ ประมาณว่าไม่เน้น graphic แต่เน้นเป็น text แทน ด้าน traffic คงไม่ได้หวังขนาดนั้น สำหรับที่ถามนี่ ให้รับได้ราวๆ ซัก 100,000 pages viewed ต่อเดือนก็โอเคแล้วคับ คือเป็น server ที่กะเอามา test ถ้าเวปที่พัฒนาอยู่ไปได้ดีจริง คงเปลี่ยนเป็นเครื่อง workstation หรือไปเช่า dedicated server แทน
เรื่อง os นี่ผมยังงงนิดๆ ก็อย่างที่หัวข้อกระทู้บอกอ่ะครับ ผมเอา PC ตัวเก่ามาใส่ apache ลงไป ช่วยบอกเหตุผลหน่อยได้มั้ยครับว่า OS มีผลยังไง ถ้าต้องเปลี่ยนคงไม่มีปัญหาแค่ถามไว้ประดับความรู้ครับ
สุดท้าย สำหรับราวๆ 100,000 PV อย่างที่ผมบอก Maxtor 7200rpm นี่พอไหวมั้ย

เอาเทคนิคการ write ข้อมูลจาก Database เป็นไฟล์ เหมือนพันธ์ทิพย์เพื่อลดภาระการทำงานของ DATABASE ไปใช้ด้วยก็น่าจะรับโหลดได้เพิ่มขึ้นหลายครับ
เดือนละแสน ตกวันละ 3พันกว่า
ตามที่ คห.1 แนะนำมาก็โอเคเลยครับ เร็วปรี๊ดแน่ๆ
แนะนำว่าเพิ่มแรมสัก 1 GB เปลี่ยน OS แล้วก็ HD ควรต่อ RAID ครับ จะใช้กี่ลูกก้อแล้วแต่งบประมาณ
ยังไงถ้าใช้เทคนิคแบบพันธ์ทิพย์ ก็ลดภาระการ query ข้อมูลจาก DB ได้เยอะอยู่หลายเท่าตัวเลย

"ต่อ RAID" เป็นอย่างไรหรือทำยังไงครับ?

การนำ HD ตั้งแต่ 2 ลูกขึ้นไป มาต่อกันเพื่อช่วยการทำงาน ในๆหลายๆแบบครับ ทั้ง BACKUP หรือ เพื่อเพิ่มความเร็วในการเขียน การอ่านข้อมูลจาก HD
ตอนนี้ที่บ้านก็ใช้ RAID 0 อยู่ครับ เร็วปรี๊ดๆครับ แต่ถ้าไฟดับขึ้นมาก็มีเฮครับ 555
อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ RAID ก็ Search จาก Google ได้เลยครับ มีตรูม

HD 7200 rpm (น่าจะเป็น ATA ) ตัวเดียวกับวันละ 3000 pageview อ่านไฟล์ไม่ทันแน่นอนครับ ผมเคยลองแล้ว ตัว HD คุณจะถูกอ่านอยู่ตลอดครับ ไม่เวิร์คครับ ยังไงต่อ RAID0 ครับก็พอจะคุณกันได้ ไม่รู้จะเปรียบเทียบได้ไหม ผมเคยเจอ db app ตัวหนึ่งไม่รู้คนเขียนเขียนภาษาอะไร connection จาก user เข้ามาพร้อม ๆ กันทีละ 4 - 5 ร้อย connection  HD SCSI 3 ลูกทำ RAID5 ช่วงเวลาเร่งตัว ไม่มีลูกไหนหยุดอ่านเลยครับ แต่คุณลองดูแล้วกันครับ เผื่อข้อมูลคุณไม่เยอะอย่างที่ผมเจอ ใช้เวลาอ่านหรือเขียนข้อมูลไม่นาน
เ รื่องของ os คืองี้ครับ คุณบอกว่าคุณจะใช้ win xp home ซึ่งเจ้า win xp home มันไม่ได้เกิดมาเพื่อเน็ตเวิร์คขนาดใหญ่ อย่าว่าแต่ home ed เลยครับ รุ่นพี่อย่าง prof ed ยังไม่เหมาะมารับมือเลยครับ ผมเองเคยคิดว่าเราจะเอา win xp prof มาแทน win 2003 server ในงาน file server หรือ web server ได้ไหม พอทดลองจริง ๆ ก็รู้ว่าพอได้ แต่ประสิทธิภาพก็ตกจนเห็นได้ชัด ฉะนั้นผมจึงเสนอให้คุณว่าถ้าคุณอยากให้ ms window ก็ต้องใช้ window2000 server หรือ  2003 server แต่ที่นี้สเปกที่คุณให้มามันก็ต่ำมากถ้าจะเป็น server และรับงานหนักขนาดนั้นจริงๆ ดังนั้นก็ไม่อยากให้ใช้ ms window ครับ แต่อยากให้ใช้ linux แทน แล้วรันแบบ command line ครับ ก็เลยเสนอให้คุณลองจับ SUSE linux (เพื่อเป็น OS) + Aparche (เพื่อเป็น web server) + MySQL (เพื่อเป็น DB server) อืมม คุณจะใช้อะไรเขียน server script ละ ถ้าใช้ php โดยเฉพาะ php5 ให้คุณใช้ aparche 1 นะอย่าไปใช้ 2 เพราะเท่าที่รู้มา aparche 2 ไม่ค่อย compat กับ php4&5 สักเท่าไร แต่ถ้าคุณใช้ ASP ผมไม่แน่ใจว่าจะใช้กับaparche ได้หรือเปล่านะครับ รอไว้ให้คนอื่นมาอธิบายต่อ

ถ้า จขกท. ใช้ ASP ก็รันบน Windows ผูกขาดตายตัวอย่างเดียวเลย
แต่เห็นว่าใช้ PHP หนิครับ แบบนี้ก็สบายแจ่ม  Linux โลด

ขอตอบอย่างผู้มาทีหนังนิดนึงนะครับ
......................................................................

ผมมีเว็บนึงที่ใช้ PC ในการรันเช่นเดียวกัน โดยมี SPEC ดังนี้

P4 2.0GHz
Ram 1024MB (Share 8MB)
HDD 160GB (7200 ATA)

ตอนนี้รอรับการทำงานในภาพรวมยังพอทำงานไหวครับ
แต่หากมองในมุมของการที่จะต้องรองรับข้อมูลที่โตขึ้นจึงควรทำการแยกส่วนของ Web Server <-> DB Server
ออกจากกัน อันเนื่องมากจาก การทำงานของ PC นั้นสามารถรองรับงานได้ถึงระดับนึงที่ I/O สามารถทำงานได้

ปัญหาที่เจอตอนนี้คือ I/O เต็ม... ไม่ว่าจะเป็นแรมหมด cpu, hdd

อยากแนะนำท่านเจ้าของกระทู้ ให้ลองศึกษาเพิ่มเติมครับ
การนำ PC มาใช้นั้น สามารถใช้งานได้ครับ แต่การคาดหวังในระดับที่สูงมากอย่างที่ท่าน จขกท. แจ้งมานั้น ผมขอแนะนำดังนี้...

๑. เปลี่ยน OS ที่จะใช้งาน หรือหากใช้ Win จริงๆ ควรเปลี่ยนไปเล่นตัวที่ Support NT, 2000, 2003 เป็นตน

๒. หน่วยความจำที่น้อยมาก (Ram 256MB) ยิ่งเป็นเว็บที่มีการรัน DB ด้วยแล้ว บวกกับจำนวน PAGEVIEW ที่ท่านแจ้งไว้คาดว่าไม่น่าเกิน 20000View ร่วงครับ

๓. HDD หากสามารถเปลี่ยนได้แนะนำให้เปลี่ยนนะครับ ATA ผมประทับใจอยู่อย่างคือไม่เคยมีอาการงอแงเลย

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ผมตอบตามแนวทางและเงื่อนไขที่ว่างบน้อยหรือใจรักไว้นะครับ หากต้องการแบบสุดยอด Hi-Speed เชื่อว่าหลายท่านก็ทำได้ครับ แต่งบประมาณนั้นสำคัญมาก ก็ต้องบริหารกันตามความเหมาะสมเป็นหลักครับ รวยแล้วซื้อใหม่หมดก็ยังไม่สายครับ

Ref:: http://www.pantip.com/tech/developer/topic/DW1981139/DW1981139.html
หมายเลขบันทึก: 23946เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท