ปลูกฝังต้นกล้า แห่งความดี ด้วยกิจกรรม “เยาวชนจิตอาสา”


“งาน อาสาสมัคร ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ หลายคนบอกว่ามันไม่ได้ช่วยอะไร แต่ว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของคนที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถช่วยอะไร สังคมได้เลย

ปลูกฝังต้นกล้า แห่งความดี

ด้วยกิจกรรม เยาวชนจิตอาสา
เพื่อมุ่งเปลี่ยนความคิด และผลักดันให้เยาวชนช่วยเหลือสังคม

 

โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา เป็นโครงการเพื่อเข้าไปหนุนเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา ให้แพร่หลายในสังคม โดยกระบวนการอาสาสมัคร เรียกว่า จิตอาสา ในระบบงานสาธารณสุข มีแนวคิด ในการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา เชื่อมโยงการเรียนรู้งานจิตอาสาและช่วยขัดเกลาเด็กและเยาวชน การทำงานอาสาสมัครนับได้ว่าเป็นหนทางหนึ่งที่ก่อให้เกิดความสุข เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนในการอยู่ร่วมกันในสังคม


            โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา โดยโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ร่วมกับ มูลนิธิกระจกเงา ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ (จำกัด) มหาชน ได้เข้าไป
workshop เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงานอาสาสมัคร ใน โรงพยาบาล ให้กับนักเรียนแกนนำในสถานศึกษาหลังจากผ่านการลงพื้นที่แล้ว ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เริ่มทำกับโรงเรียนนำร่อง ได้แก่ โรงเรียนกุนนทีรุทรารามวิทยาคม, โรงเรียนสันติราษฎ์วิทยาลัย, โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ และ สาธิตมศว. เพื่อสร้างความเข้าใจและเพิ่มเติมความรู้ ความชำนาญ ในส่วนงานที่นักเรียนแกนนำเยาวชน ควรมีทักษะ ความรู้ ในการทำงานอาสาสมัครอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างเครือข่ายงานอาสาสมัคร ในพื้นที่สถานศึกษาของตนเอง


นางสาวปรียาพรรณ ศรีพลอย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ได้บอกความรู้สึกในการทำกิจกรรมนักออกแบบความสุขว่า “เพลงคิดว่างานอาสาสมัครเป็นเรื่องที่สนุก และเวลาทำมีความสุขเสมอ อย่างที่ตอนสึนามิ เห็นแล้วอยากเข้าไปช่วย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไงดี เลยทำได้แค่ส่งกำลังใจไปให้ แต่พอพี่ๆ โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา (โครงการโรงพยาบาลมีสุข) เข้ามาเชิญชวนและเพิ่มความรู้ในเรื่อง “งานอาสาสมัคร” ผ่านการ WorkShop “กิจกรรมนักออกแบบสร้างสุข” แล้วรู้สึกว่าเรามีส่วนร่วมในการทำงานอาสาสมัครจริงๆ กิจกรรมนี้เพลงได้ออกแบบเป็นการเล่านิทาน ให้กำลังใจจากน้องๆ ในโรงพยาบาล ถามว่าทำไมต้องเป็นกำลังใจ ทำไมไม่ดูแลเรื่องสุขภาพหรือทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่าไหม เพลงคิดว่ากำลังใจเป็นสิ่งสำคัญญในการสู้โรค อย่างน้อยเพลงก็สามารถทำให้น้องๆมีความสุข”

“งานอาสาสมัคร ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ หลายคนบอกว่ามันไม่ได้ช่วยอะไร แต่ว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของคนที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถช่วยอะไรสังคมได้เลย กิจกรรมที่ทำเพลงรู้สึกได้ว่า อย่างน้อย เราไม่ใช่หมอ รักษาคนไข้ไม่ได้ แต่กำลังใจเพลงช่วยได้ เพลงให้ได้ ไม่มากนัก แต่เพลงมีความสุขที่ได้ทำจริงๆ” นางสาวปรียาพรรณ ศรีพลอย กล่าว

 

ส่วนด้าน นายชินวิทย์ โสดี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุนนทีรุธทารามวิทยาคม กล่าวถึงการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ที่ผ่านมาผมได้ทำกิจกรรมอาสาสมัคร หลายที่ ผมรู้สึกว่ามันเป็นกิจกรรมที่ทำให้คนอื่นมีความสุขมากขึ้น และการที่ได้มามีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมกับโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสาในสถานศึกษา (โครงการโรงพยาบาลมีสุข)  ยิ่งทำให้ผมรู้สึกถึง การทำงานอาสาสมัคร ที่เราเป็นผู้สร้างเกมส์ให้กับน้องที่ป่วยได้ทำร่วมกัน ผมมีความสุข และถ้ามีโครงการอย่างนี้อีกเรื่อยๆ ผมและเพื่อนๆ ก็จะเข้าร่วมทำกิจกรรมด้วยอย่างแน่นอนครับ”

 

ทางด้าน อาจารย์จรรยา ธนะนิวิตร หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมช่วยเหลือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ได้กล่าวถึงการสนับสนุนให้เด็กร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า กิจกรรมช่วยเหลือสังคมแบบนี้ มันช่วยสร้างนิสัยให้เด็ก ช่วยป้องกันปัญหา โดยจะให้เด็กที่อยู่ มัธยมศึกษาปีที่ 5  เป็นแกนนำในอนาคตในการทำกิจกรรม เพื่อที่จะต่อยอดไปสู่น้องๆแต่ละรุ่น เมื่อขึ้นไปในระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นรุ่นพี่ ก็มาช่วยสร้างกลุ่มแกนนำให้น้องมัธยมศึกษาปีที่ 5  รุ่นหลังเข้าร่วมโครงการต่อไป

โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เป็นช่องทางที่ทำให้เด็กได้หาเวลาทำประโยชน์ ถือเป็นการเสริมทักษะของชีวิต ที่ไม่อาจหาได้ทั่วไป ได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ปรับเปลี่ยนความคิดให้เป็นคนมีเหตุผล มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ตั้งแต่เด็กได้เข้าร่วมโครงการฯกลับมา อาจารย์สังเกตว่าเด็กมีความอ่อนโยน มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดีต่อเด็ก เพราะเด็กได้ไปเจอกับสังคมดีๆที่มีแต่คนดีๆ และสภาพแวดล้อมที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเข้าไปช่วยต่อยอดการใช้ชีวิตในอนาคตที่ดีของเด็กนักเรียนได้อาจารย์จรรยา กล่าว

 

 

 

    

 

หมายเลขบันทึก: 239329เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท