เพื่อนพอเพียง


การบันทึกเทปโทรท้ศน์ของรายการนี้มีจุดเด่นแตกต่างจากรายการอื่นๆคือมีการใช้พิธีกรเป็นตัวหุ่น ชื่อว่า ดวงดี

   บ่ายวันที่ 20 มกราคม 2552   แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้า  ได้ต้อนรับคณะถ่ายทำสารคดี รายการ เพื่อนพอเพียง  โดยการนำของคุณนิมิตร   พิพิธกุล   ซึ่งการถ่ายทำสารคดีครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้เด็กๆเป็นอย่างมาก  การบันทึกเทปโทรท้ศน์ของรายการนี้มีจุดเด่นแตกต่างจากรายการอื่นๆคือมีการใช้พิธีกรเป็นตัวหุ่น ชื่อว่า ดวงดี   ซึ่งเป็นที่ชอบใจของเด็กๆและผู้คน 

เปิดรายการด้วยดวงดี ทักทายผู้ชมที่บริเวณหน้าแหล่งเรียนรู้สวนยายเฮ้า จากนั้นการถ่ายทำก็เริ่มต้น  เด็กๆในโครงการเราทุกคนต่างแสดงเต็มที่ ทำให้ครูอุ่นซึ่งเป็นผู้ดูแลเด็กๆหน้าบานตลอดเวลา สาระสำคัญของรายการนี้อยู่ที่การสร้างความตระหนักต่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า การรู้จักเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ  ซึ่งได้สื่อสารสิ่งเหล่านี้จากกิจกรรมกลุ่มของเด็กๆในหลายเรื่อง เช่น การปลูกผัก  การเลี้ยงปลา  การละเล่นพื้นเมือง 

 

หลังการถ่ายทำ เด็กๆได้ร่วมกันสรุปบทเรียน บางคนบอกว่าเพิ่งรู้ว่าดารานักแสดงทั้งหลายทำงานหนักมากเพราะกว่าจะถ่ายทำได้แต่ละตอนต้องใช้เวลามาก  บางคนก็บอกว่าดีใจมากที่ได้ถ่ายทำสารคดีและมีเด็กๆบางคนบอกว่าอยากทำอาชีพนักถ่ายทำสารคดีจะได้เดินทางท่องเที่ยวมากๆรวมทั้งมีอีกหลายประเด็น  เอาเป็นว่าพูดกันและกล่าวขวัญถึงไปอีกนาน 

 

สำหรับผมต้องขอบคุณคณะผู้ถ่ายทำสารคดีรายการเพื่อนพอเพียง ที่ให้เกียรติ   สำคัญที่สุดคือเป็นการให้กำลังใจ พวกเราพร้อมที่จะขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ในระดับชุมชนเล็กๆพร้อมกับเชื่อมต่อเครือข่ายหัวใจเดียวกันในทุกพื้นที่  

หมายเลขบันทึก: 239289เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท