ทางเลือกของโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ (119)


เนื่องจากราคาอุปกรณ์ลดต่ำลง ทำให้คนรุ่นใหม่นิยมเปลี่ยนอุปกรณ์พบพาเลือกที่มีคุณลักษณะตรงกับความต้องการของตนที่สุด เช่น ใช้ทำงาน ใช้เรียนรู้ และใช้เล่น

เห็นโบว์ชัวร์โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่เปรียบเทียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่แล้วอดที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังไม่ได้ เพราะทั้งสองล่อตาล่อใจจนน่าซื้อหามาเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง แต่อุปกรณ์ทั้งสองชนิดมีความสามารถ ขนาด ราคา ใกล้เคียงกัน เช่น ซับโน๊ตบุ๊ค(Sub-Notebook) ยูเอ็มพีซี (Ultra-Mobile Personal Computer) พีดีเอโฟน (PDA Phone) สมาร์ทโฟน (Smart Phone) เนื่องจากราคาอุปกรณ์ลดต่ำลง ทำให้คนรุ่นใหม่นิยมเปลี่ยนอุปกรณ์พบพาเลือกที่มีคุณลักษณะตรงกับความต้องการของตนที่สุด เช่น ใช้ทำงาน ใช้เรียนรู้ และใช้เล่น จึงมีการพัฒนาอุปกรณ์พกพาให้มีขนาดเล็กลง เช่น โทรศัพท์ในอดีตมีขนาดเท่ากระเป๋าหิ้วก็เหลือเท่ากระเป๋าตัง คอมพิวเตอร์ขนาดเท่าตู้เย็นก็เหลือเท่าสมุด
จากความเหมือนที่แตกต่างทำให้คนรุ่นใหม่ต้องพิจารณาอย่างถ้วนถี่เพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่ตรงใจ เช่น ถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง ฟังวิทยุ บันทึกเสียง ส่งข้อความ เปิดดูเว็บไซต์ เล่นเกม พิมพ์งานเอกสาร บันทึกนัดหมาย ที่สำคัญต้องราคาสมเหตุสมผล ราคาของอุปกรณ์พกพาแปรผันตามคุณสมบัติ เช่น โทรศัพท์ที่ดีที่สุดย่อมมีราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊คหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วไป แต่โทรศัพท์ธรรมดาราคาไม่ถึงพันบาท กลุ่มผู้ใช้ในแต่ละอุปกรณ์ก็แตกต่างกัน เช่น ผู้ใช้พีดีเอโฟนก็ต้องใช้งานควบคู่ไปกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซับโน๊ตบุ๊คไม่มีความสามารถในการโทรศัพท์ทำให้ผู้ใช้ต้องพกโทรศัพท์ควบคู่กันไป สมาร์ทโฟนเน้นใช้งานเพื่อความบันเทิงแต่ใช้จดบันทึกย่อขณะฟังบรรยายในห้องเรียนไม่ได้
ซับโน๊ตบุ๊คหมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกว่าเครื่องโน๊ตบุ๊คเล็กน้อย ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนประมาณ 3 เท่า น้ำหนักเบา ราคาถูกกว่า และพกใส่กระเป๋าเสื้อนอกได้ แต่ไม่มีช่องอ่านแผ่นดิสเก็ต หรืออ่านแผ่นซีดีรอม ทำให้การติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมต้องอ่านจากเมโมรี่การ์ด (Memory Card) หรือเชื่อมต่อสื่อเก็บข้อมูลอื่นผ่านยูเอสบีพอร์ท (USB Port) ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งแบบตั้งโต๊ะ หรือโน๊ตบุ๊คราคาประมาณ 17,000 – 20,000 บาทก็พอหาซื้อได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงราคาก็จะสูงขึ้น ยกเว้นซับโน๊ตบุ๊คที่มีมาจำหน่วยในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2550 มีราคาเริ่มต้นประมาณ 12,000 บาท จุดเด่นที่น่าประทับใจคือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สาย มีเว็บแคม และมีขนาดเล็กที่สุดในกลุ่มโน๊ตบุ๊คด้วยกัน
พีดีเอโฟนราคาประมาณ 20,000 บาท แต่โปรแกรมและฮาร์ดแวร์ยังมีข้อจำกัด จุดเด่นที่สุดของพีดีเอโฟนคือพกพาได้สะดวก มีโปรแกรมให้ใช้มากกว่าสมาร์ทโฟนและเป็นเครื่องโทรศัพท์ ถ้าต้องเลือกซื้อก็ควรยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เช่น ดูหนังฟังเพลงก็ซื้อเครื่องเล่นวีซีดีหรือเอ็มพีโฟร์ เล่นเกมก็มีชุดเล่นเกมราคาไม่กี่ร้อยบาท โทรศัพท์ก็ราคาพันกว่าบาท คอมพิวเตอร์ก็เลือกแบบตั้งโต๊ะ ถ้าต้องเคลื่อนย้ายเครื่องอยู่เสมอก็ใช้เครื่องโน๊ตบุ๊ค ถ้ายังไม่มั่นใจที่จะซื้อรุ่นใดก็ควรเก็บเงินไว้ในธนาคาร เพื่อรอโอกาสที่ดีที่สุดในอนาคต
หมายเลขบันทึก: 238947เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2009 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยเลยค่ะ

เมื่อก่อนก็คิดแบบนั้นนะค่ะอยากได้ทุกอ็อบชั่น

เพราะแบมือขอเงินพ่อแม่ซื้อ แต่ตอนนี้ทำงาน

เองหาเงินเองเลยต้องประหยัดจะซื้ออารัย

ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท