แผนที่ความดี


ครูคือผู้อยู่เบื้องหลัง..ความสำเร็จ

แม่ครูผู้เสียสละ....

good teacher

            ทุกๆวันจะเห็นครูผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งเดินทางมาโรงเรียนด้วยความกระฉับกระเฉง มือข้างหนึ่งหิ้วกระเป๋าคู่กาย อีกข้างหนึ่งถือตะกร้า อาหารที่จะมาแบ่งให้กับเพื่อนๆที่ทำงาน .....ถามใครก็คงไม่มีใครปฏิเสธว่ารู้จัก ครูบัวสวรรค์ หรือเด็กๆชอบเรียกว่า แม่บัว...ในชุมชนแถบบ้านเชียงกลมก็จะรู้จักคุณครูคนนี้เป็นอย่างดีเพราะครูเป็นคนที่มีสัมพันธไมตรีกับทุกคน...ไม่ว่าจะงานราช งานหลวง งานบุญในหมู่บ้าน ครูบัวไม่เคยขาดที่จะไปร่วมด้วยทุกครั้ง แต่...จะชอบอยู่เบื้องหลังซะมากกว่า...

            ครูบัวจบด้านบรรณารักษ์แต่ด้วยความสามารถที่หลากหลายทำให้ครูบัวสอนหลากหลายวิชาเนื่องจากโรงเรียนเชียงกลมวิทยาจำนวนครูมีน้อย...นอกเหนือจากงานสอนเป็นประจำ เราก็ยังรู้ว่าครูบัวเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการเสียสละ  ทุกครั้งที่มีงานโรงเรียนครูบัวก็รับหน้าที่ปฏิคม จนใครๆชอบล้อครูบัวว่า   แม่ครัวประจำโรงเรียน ครูบัวจะทำทุกอย่างตั้งแต่เตรียมช้อน ถ้วย ชาม แก้วไว้รับแขก ซื้ออาหารรับรองแขก เสริ์ฟอาหาร จนกระทั่งเก็บล้าง เข้าที่ ครูบัวไม่เคยเกี่ยงใคร....คาบสอนจะมากเพียงใด  แต่งานรับรองแขกไม่เคยบกพร่อง ทุกคนที่โรงเรียนนี้รู้ดี....แม้หลายคนที่นี่ลองมาทำดูแต่จะมีสักกี่คนที่รับผิดชอบงานได้ละเอียดลออขนาดนี้.....วันหนึ่งขณะที่ทุกคนได้ถ่ายภาพชื่นชมกับป้ายโรงเรียนต้นแบบในฝัน แต่มีหญิงคนหนึ่งที่ไม่ได้สัมผัสป้ายนั้นเลย ไม่มีแม้แต่ภาพมาเก็บใส่แฟ้ม...มีแต่ความทรงจำในใจเธอ...เพราะเธอมัวแต่ทำหน้าที่อยู่เบื้องหลังนั่นเอง..นอกจากจะเป็นผู้เสียสละแล้วคุณครูเป็นคนที่ช่วยลดภาวะขยะในโรงเรียนรวมไปถึงภาวะโลกร้อนที่กำลังตื่นตัวอยู่ขณะนี้  รวมทั้งเป็นแบบอย่างแห่งเศรษฐกิจพอเพียง ครูบัวช่วยเก็บเศษอาหารไปเลี้ยงสัตว์ เก็บขวดพลาสติกไปขาย เก็บขยะ กระดาษที่เหลือใช้แล้ว โดยไม่ต้องรอให้ใครมาช่วย ไม่ใช่ว่าครูบัวเห็นแก่รายได้ แต่เป็นจิตสำนึกที่ดีงามต่อโรงเรียนแห่งนี้ ต่อผืนแผ่นดินแห่งนี้...ขอยกย่องครูบัว (ครูบัวสวรรค์  นามบุญลา) แม่ครูผู้เสียสะและผู้มีจิตสำนึกที่ดีต่อผืนดินไทย....

คำสำคัญ (Tags): #kmครูปากชม.....
หมายเลขบันทึก: 238764เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เขียนอีกนะสู้ๆๆ
  • รักครูบัวสวรรค์จัง
  • ขอชื่นชมด้วยใจจริง
  • ครูบัวสวรรค์จะย้ายแล้ว
  • แต่ความรักความผูพันธ์ยังเต็มเปี่ยม
  • คิดถึงเชียงกลมบ้างนะครับครูบัว

เยี่ยมมากครับคุณครู ทำดีต่อไปนะครับ อย่างน้อยผมคนนึงก็ชื่นชมคุณครูด้วยใจจริงครับ ขอคารวะครับ เพราะในขณะนี้จะมีครูสักกี่มากน้อยที่ทำได้ขนาดนี้ ส่วนใหญ่ไปเน้นที่ผลงานตัวเอง วิทยฐานะจนลืมจิตรวิญญาญความเป็นครู ผมเคยเห็นและเคยทราบมาตลอดว่าครุจะทำผลงานทีต้องจ้างกันทำเป็นเงินจำนวนมากมาย แล้วเงินค่าตอบแทนที่ได้มามันน่าภาคภูมิใจไหมครับ ขอให้ดูคุณครู บัวสวรรค์ ไว้ครับ นี่คือเพชรแท้ครับ

ทำความดี สุขเเรกคือตัวเรา สุขสองคือคนรอบข้าง สุขสามคือสังคม และสุขจริงๆเลยก็คือตัวคุณ เป็นกำลังใจให้ในการทำความดีครับ ใครว่าทำยากผมคนหนึ่งที่ไม่เชื่อ ความดีทำง่ายนิดเดียว หากเราอยากจะทำ เพียงแต่ทำแล้ว มันไม่ค่อยดังเหมือนทำชั่วเท่านั้นเองครับ

ขอบขอบคุณคุณ อภิชาติ สุขเปี่ยม ที่แวะมาให้กำลังใจคุณครูมากๆนะครับ และขอบคุณคุณPeter p ที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท