เยี่ยม หน่วยรังสี รพ ศรีนครินทร์ ขอนแก่น


ขยายความ  ไปเยี่ยม หน่วยงาน JJ

๑)   ผมเริ่มคุยแบบ ไม่มีแผน

 เผอิญ มีโทรฯ มาหาผม   สายเข้า  ...  เป็นซินแสฮวงจุ้ย  ท่านหนึ่ง  ท่านโทรมาถามไถ่สุขภาพผม สวัสดีปีใหม่จีนกันครับ  ....

ก็เลย   เปิดสนทนาน  เรื่อง  อี้จิง    ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย

ผมก็เล่าให้ฟังว่า   ซินแสฮวงจุ้ย ท่านนี้ เคยมาบ้านผม .... ซึ่ง  ก่อนมาท่านก็ถามลูกน้องผมว่า บ้านผมอยู่ไหน  อยากมาดู   ในที่สุด ท่านก็มาที่บ้านผม  สุขุมวิท ๒๔

ท่านเป็นคนไต้หวัน    เดินทางไปมา ไทย ไต้หวัน สิงคโป ฮ่องกง USA  เป็นปกติ

พอมานั่งที่บ้าน ท่านก็บอกว่า  ฮวงจุ้ยดีมากๆ   ไม่มีอะไรต้องแก้เลย

และ ท่านก็ไป  ร่มธรรม  ที่ปากช่องด้วยนะ   ก็เช่นเดิม คือ ฮวงจุ้ยดีมากๆ ไม่มีอะไรต้องแก้เลย

****

เรื่องนี้แหละ  ที่ผมเล่าให้ หน่วยงานรังสี และกำลัง จะ พวกเราใน blog ว่า    จริงๆแล้ว  หากเรา Sensing + Presencing  กับสิ่งต่างๆรอบตัวเราได้     เราจะรู้สึกถึง การไหล (Flow) ของสรรพสิ่งได้   เชื่อมโยง (connect) กับ ธรรมชาติได้

ถ้ารู้สึก ร้อน อึดอัด  ไม่เข้าท่า  ฯลฯ  เราก็ปรับ  มันก็แค่นั้นเอง

ผมว่า   ศาสตร์นี้ สมัยก่อน   ก็คงใช้ ภาวนามยปัญญา   ที่เป็น Tacit Knowledge  ที่เป็น Sensing + presencing แบบนี้เอง     แต่ พอคนรุ่นหลัง อยากจะเรียนบ้าง   ด้วยนิสัย  ชอบ Explicit Knowledge  ก็เลย ต้อง แปลงเป็น Format ผลก็คือ   กลายเป็น ความรู้แบบแข็งๆ  ลอกๆ จำๆ

ถ่ายทอด ยาวนาน เป็นพันปี    ความแม่นยำย่อมสูญหายไป

**************************************************

๒)  คุยกันเรื่อง Quantum Science  หรือ New Science  ของ Margaret Wheatley

ปรากฏว่า ไม่ค่อยจะรู้จักกัน

พูดถึง ยุค Industrial era  เป็น Newton Science  คิดแบบแยกส่วน  เร่งรีบ  ทำลายโลก  ทำลายจิตใจ

ดังนั้น  จึงไม่แปลกที่   ผู้บริหาร  แพทย์  วิศซกร นักกฏหมาย ฯลฯ จึงออกมา "ผิดธรรมชาติ"  และ ทำลายธรรมชาติของตนเอง และ รอบข้าง

อธิบายเรื่อง electron ในตัวเรา ในสรรพสิ่ง  ล้วนหน้าตาเหมือนๆกัน....เรื่องโลกจำลอง หรือ  microcosm

อธิบายเรื่อง Flow หรือ wave   กัับ particle

Wave หรือ Space  เป็นอะไรที่ เหมือน สภาวะนิพพาน .... ความว่าง

  ถ้าเราไม่มีการปรุงแต่ง  ก็จะว่างๆ    หากเราไปยุ่งด้วย   จาก wave จะเป็น particle   หรือ  จาก นามธรรม เป็นรูปธรรม

ถ้าเข้าใจ แยกแยะ  จิต กับ ความคิด   เข้าใจการทำงานของขันธ์ ๕  ก็จะเข้าใจ   เรื่องการแยก รูปแยกนาม

New science หรือ Advanced science นี้   มีมาตั้งแต่ ๓๐ ปีก่อน   ใน

ปี 2520 ผมเรียน Physic ปีหนึ่ง  และ ปี 2521 เรียน Physical Chemistry  ก็เรียนเรื่อง Schrodinger equation  แต่  อาจารย์ท่านก็เอา  แต่ สอน ที่เป็น วิชาการ แบบ old science 

ผมก็เลยบอกว่า   อาจารย์ฟิสิกส์ไทย  ส่วนมากที่ผมเจอ   เป็นได้แค่ คนสอนฟิสิกส์  กวดวิชาเข้ามาหาอะไร .....   แต่ ยังไปไม่ถึง ปรัชญาของฟิสิกส์   ยังไม่เชื่อมโยง  วิชาฟิสิกส์  ให้เข้ากับ วิชาอื่นๆ  ทางสังคม ทางจิตวิทยา  ปรัชญา ชีวิต และ ศาสนา  ....  ทั้งๆที่ มันเป็นเรื่องเดียวกัน

แต่  ดร ระวี ภาวิไล  และ  หลวงพี่ภาสกร ภาวิำไล  ท่านมาศึกษาทางปรัชญา ศาสนา ได้ดีมากนะครับ

๓)  พุดถึง  Gen BB , Gen X , Gen Y , Gen Z    เป็นพฤติกรรมของคนในช่วงวัยต่างๆ

เจ้านาย  แพทย์ ฯลฯ ที่กำลังบริหาร  ท่านเป็นพวก Gen BB (baby bloom)   เราก็ต้องเข้าใจท่าน  เมตตาท่าน    ท่านผ่านวิธีคิดแบบ newton  มามาก  ท่านมีแต่ เงินๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  เป็น single bottomline  แต่  แนว New Science เราคิดแบบ Multi  bottomline  มองไปที่ การสะสมความดี  สะสมสติ  รักษาสมดุลวิิมุตกับสมมติ  ฯลฯ

เด็กรุ่นใหม่  ก็มาแนว Gen Y มากขึ้น     แตกต่างกันมาก

พวกเรา  เป็น Gen X อยู่ตรงกลาง  โดนขนาบบนล่าง    โดนกา X แน่ๆ

คนไทย เราทำงานแบบ ไม่มีศิลปะในการทำงาน  ทำแบบแข็งๆ  "งานได้ผล (บ้าง) คนเสียหาย  เป็นแบบ I-in-it  เยอะ

ที่แย่ ๆ  เห็นในสภา สส ไทย คือ พวก I-in-me  "งานไม่ได้ผล  คนเสียหายย่อยยับ"

เสียดายเวลาน้อย  เลยใส่เร็วไปหน่อย   อาจจะงงๆ

สุดท้าย 

ขอให้มองตนเอง เข้าใจตนเอง  รู้จักตนเองให้มากๆ

เมตตาผู้คนที่ตกอยู่ในยุคอุตสาหกรรม

ใช้ Triple bottomline

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 238522เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แอบมาทักทายอาจารย์ก่อน กำลังทำค่ายภาษาอังกฤษครับ

สวัสดีครับ อาจารย์

เข้าใจว่าเวลาน่าจะน้อยมาก
เลยไม่มีการตั้งวง Dialogue
เหมือนขาดอะไรไปบางอย่างนะครับ

เรียน ท่านไร้กรอบ ขอบพระคุณครับ จะ link ไป ที่ JJ นะท่าน

อยู่แบบธรรมชาติไม่ได้

อยู่แบบธรรมชาติไม่เป็น

ไม่เขียนคิ้วทาปาก ออกจากบ้านไม่ได้

สงสัยกันเอง เกรงว่า..หน้าตัวเองจะธรรมชาติเกินไป

ขออภัยที่ยกเรื่องนี้ ผู้ชายหรือใครๆก็เหมือนกัน

พฤติกรรมเดินตามสภาพ มีแต่อิฐ เหล็ก พลาสติก ควัน ฝุ่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท