ย่างก้าวเข้าปีที่ 2 สำหรับกระบวนกรหัดขับ (เคลื่อน)


ย่างก้าวเข้าปีที่ 2 สำหรับกระบวนกรหัดขับ (เคลื่อน) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เดือน กุมภา ปีที่แล้ว ผมได้เข้าร่วมอบรมในหัวข้อ "กระบวนกรหัดขับ (เคลื่อน)   (Knowledge Facilitator) ซึ่งใช้เวลาในการอบรม 2 วัน ...

หลังการอบรมในครั้งนั้นทำให้ผมรู้สึกสนใจในเรื่อง การจัดการความรู้  และเริ่มค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอยู่มากมาย พอสมควร เป็นโลก Online ..

เมื่อเริ่มศึกษา ก็เริ่มมองเห็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานในองค์กร ที่ทุกคนรู้แต่อาจจะลืมหรือมองข้ามไปนั้นคือ การจัดการความรู้ ที่มีอยู่ในองค์กร

หลังจากนั้นอีก 2 เดือน เมษา 51 คณะเภสัชศาสตร์ มช. ได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ สวนบัวรีสอร์ท และนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ความรู้ที่ได้อบรมในเดือนกุมภา ที่ผ่านมา ...

หลังจากที่กลับมาทำงานที่คณะฯ ก็ยังมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดขึ้นเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ ทั้งภายในหน่วยงาน ข้ามหน่วยงาน หรือจากบุคคล  เมื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ระยะหนึ่ง เราก็ได้รับความกรุณาจากท่านคณบดี ได้จัดให้มีห้องสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นภายในคณะ โดยใช้ชื่อว่า "ห้องสุนทรียเสวนา"

ถึงวันนี้ 11 เดือนแล้ว ภายในคณะฯ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น ทั้งในกลุ่มของกระบวนกรเองและร่วมกับบุคลากรในหลายๆ ส่วนงานภายในคณะ

มีความรู้ที่แฝงอยู่ในกระบวนการแลกเปลี่ยนมากมาย ทั้งหลักการทำงาน และการใช้ชีวิต นอกจากนั้นยังประโยชน์ทางอ้อม คือ ความสัมพันธ์ของคนภายในองค์กร  ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรให้พัฒนาไปได้อย่างมั่นคง ....

องค์กรแห่งการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 237702เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

เราเคยอบรมกระบวนกรด้วยกัน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน ทำให้เรารู้จักกันมากขึ้น

สวัสดีครับ พี่วัชรา ตอนนี้ผมกำลังอบรมเรือ่งการเขียน Blog ที่ ม.พายัพ ครับ ...

การที่เราได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลอื่น สิ่งที่เราได้รับนอกเหนื่อจากความรู้แฝง(tasit knowlage)ที่อยู่ในบุคคลนั้นๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเช่นกันนั่นคือ การที่ได้รู้จักกับบุคคลอื่น ทำให้พื้นที่สาธารณะในตัวเราเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ....

อยากให้เขียนต่อ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในมุมมองของตัวเองค่ะ

ตามมาอ่านและให้กำลังใจซึ่งกันและกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท