เครือข่าย สพช. (2) บอกได้ว่า ประทับใจ


สิ่งที่เราปรารถนาก็คือ อยากจะเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมในบางโอกาส

 

นั่นก็คือ การประชุมวิชาการบริการปฐมภูมิ "ภาคร่วมพัฒนาระบบดูแลผู้สูงวัย" ด้วย Slogan "สร้างพลังผู้สูงวัย ด้วยหัวใจชุมชน" ... ยกนิ้วให้ 10 นิ้ว แบบว่า มีให้หมดทั้งตัว ทั้งใจเลยค่ะ

ดิฉันเข้าไปร่วมก๊วนกับ สพช. เป็นครั้งแรก เริ่มด้วยงาน รวมเรื่อง ร่วมปฏิบัติภารกิจกับ สพช. และก็มีกิจกรรมต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่า เราได้ทำงานในเรื่องราวเดียวกัน ที่มองแล้วว่า การผสมผสาน หรือบูรณาการไปด้วยกันได้นั้น ก็จะ win-win ด้วยกันละค่ะ

ครั้งนี้ไปด้วยความเต็มใจ และได้รวบรวมภาคีเครือข่ายในกรมอนามัยเข้าไปด้วย นั่นก็คือ สำนักส่งเสริมสุขภาพ กองโภชนาการ กองออกกำลังกายฯ แถมเครือข่ายผู้สูงอายุของกองทันตฯ ที่ ชมรมสานรักผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง ... ซึ่ง พี่ๆ น้องๆ ร่วมมือร่วมใจกันไปทำกิจกรรม กันอย่างสุดยอด ผลงานออกมาเป็นที่ประทับใจผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างมากที่สุด ... ฉายแววให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของชาวกรมอนามัยของเราได้ดีทีเดียว

งานนี้ บรรยากาศดีมากๆ ผู้เข้าร่วมประชุมเต็มห้องทั้ง 2 วัน จนปิดการประชุม บันทึกนี้จะเป็นบรรยากาศ ในภาพรวม และ pass ไปปิดประชุม ซึ่งสร้างความประทับใจให้ดิฉัน และคิดว่า ผู้ร่วมประชุมในห้องทั้งหมดทั้งสิ้นด้วยละค่ะ ... แต่เสียดายที่ การนำบรรยากาศมาเล่า อาจไม่ได้อรรถรส เท่าไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์จริง

จุดลงทะเบียน สอบถาม ที่รองรับผู้ลงทะเบียน 400 กว่าคน (อันนี้ คุณหมอเกษมบอกว่า จิ๊บ จิ๊บ เพราะว่า เราทำ 1,000 คน มาแล้ว) และส่วนของประเมินผล ซึ่งขอบอกว่า คนส่งแบบประเมินอุ่นหนาฝาคั่งมาก ขนาดเลิกประชุม กินข้าวกันเสร็จ ก็รีบออกมาส่งแบบสอบถามกันต่อละค่ะ (อือม แล้วคนรับแบบประเมินผลได้กินข้าวมั๊ยเนี่ยะ)

ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจมาก มีทั้งมาบันทึก จดเนื้อหาสาระที่ต้องการนำไปใช้งานต่อ และถ่ายภาพเพื่อบันทึกเนื้อหา สถานที่ไม่ได้แคบนัก แต่ผู้คนก็หนาแน่นละค่ะ

บรรยากาศในห้องประชุม มุมเสวนา มุมเรียนรู้ผ่านวิดิทัศน์ หลากหลายพื้นที่ที่น่าสนใจ ที่ดิฉันไม่แน่ใจว่าเก็บมาหมด เพราะว่าต้องวิ่งเข้าห้องทำกิจกรรมด้วยค่ะ

มุมวิดิทัศน์นี้ ของกรมอนามัย เราก็ไปแจมกันหลายเรื่องละค่ะ

บรรยากาศ ตั้งแต่เปิดประชุม การบรรยาย การแบ่งกลุ่มกิจกรรมทั้ง 2 วัน น่าสนใจมาก ทั้งด้านเนื้อหา และวิทยากรที่หลากหลาย จวบจนช่วงปิดการประชุมที่ประทับใจที่สุดก็คือ

พิธีกรกล่าวเชิญผู้ปิดการประชุม ด้วยพลังภาคีในการทำงานกับกลุ่มผู้สูงอายุ ได้แก่ ตัวแทนผู้สูงอายุ คนทำงานผู้สูงอายุ ศาสตราจารย์นายแพทย์พงษ์ศิริ ปรารถนาดี แสดงคำกล่าวเจตนารมย์ร่วมกัน ในการทำงานผู้สูงอายุ ค่ะ (ขออภัยที่ไม่ได้บันทึกภาพไว้) 4 ท่าน ได้กล่าวทิ้งท้าย เพื่อเจตนารมณ์แห่งการ เริ่มรวมพลังทำงานเพื่อผู้สูงอายุ นั่นก็คือ

ท่านแรก ... ผมเป็นผู้สูงอายุตัวจริงเสียงจริง ... ผู้สูงอายุในวันนี้ก็คือ คนหนุ่มสาว เป็นคนที่ทำงานเหมือนกับท่านทั้งหลายที่อยู่ในห้องประชุมนี้

พวกเขาเหล่านั้นได้นำความรู้ ความสามารถ มารับใช้ และทำประโยชน์ให้แก่ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ตราบจนเมื่อครบ 60 ปี ก็ได้กลายเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุ หรือผู้ที่พ้นวัยทำงานแล้ว เราก็ได้มีการรวมตัวกัน สิ่งที่เราปรารถนาก็คือ อยากจะเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมในบางโอกาส

เรามีการรวมตัวกัน เป็นองค์กรของผู้สูงอายุ ก็คือ ชมรมผู้สูงอายุ การเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ผมคาดว่า ในประเทศไทย ที่ผู้สูงอายุมาเป็นสมาชิกของชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งมาอยู่ในระบบ คงจะมีจำนวนน้อยกว่า ผู้สูงอายุที่อยู่นอกระบบ ที่อยู่ในท้องไร่ท้องนา ชุมชนห่างไกล หรือแหล่งเสื่อมโทรม เขาเหล่านี้ อาจจะเป็นผู้สูงอายุส่วนใหญ่ และไม่ได้รับข้อมูลข่าวสาร ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ ไม่ทราบอะไรเลย เขาก็เป็นคนไทย

เพราะฉะนั้น ผมอยากฝากไว้ว่า ในการประชุมวันนี้ ขอให้ขอให้มองที่คนเหล่านี้ด้วยว่า ทำอย่างไร จะทำให้เขาเหล่านั้น ที่อยู่ในชุมชนนอกระบบ ได้มามีส่วนเป็นสมาชิกของชมรมผู้สูงอายุ ได้รับข้อมูลข่าวสาร และสิทธิประโยชน์ อย่างเช่นผู้สูงอายุทั้งหลาย ขอบคุณครับ

ท่านที่สอง ... ในนามของคนที่ร่วมทำงานกับผู้สูงอายุ ... ก็เปรียบเหมือนกับเราได้ทำงาน กับญาติผู้ใหญ่ เราได้ร่วมเรียนรู้ ได้ร่วมขัดเกลาจิตใจของเรา ให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ในเรื่องของการจัดนำภูมิปัญญาที่ทางผู้สูงอายุได้สะสมไว้ นำกลับไปใช้ ให้เกิดคุณค่า ได้ประโยชน์ที่จะนำกลับไปใช้ในครอบครัวของเขาเอง ไปใช้ในชุมชนของเขาเอง หรือแม้แต่สะท้อนกลับไป กับญาติผู้ใหญ่ ที่เราต้องหันกลับไปดูแล

ท่านที่สาม ... ในนามของคนทำงาน ... การทำงานกับผู้สูงอายุทุกวันนี้ เราไม่ได้ทำงานกับผู้สูงอายุอย่างเดียว เราทำกับคนทุกกลุ่ม ส่วนตัวเองรู้สึกว่า การทำงานของคน และชีวิตคน ทำให้เราได้เรียนรู้ความเป็นจริงของชีวิต ที่จะช่วยขัดเกลาจิตใจของเรา ให้เนียนขึ้น ละเอียดขึ้น และได้เรียนรู้ นำมาใช้กับตัวเอง เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และเข้าใจคนข้างเคียง ขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานทุกท่าน คิดว่า ทุกท่านทำได้ เราคงจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราคิดว่า เราชอบ และมีความสุขกับการทำงานสิ่งนั้น และคิดว่า เราจะได้สิ่งที่กลับคืนมา คือ สิ่งที่เกิดในจิตใจเรา เป็นการสะสมความดีต่อไปภายภาคหน้า

อ.พงษ์ศิริ ... ผมได้ทำงานพัฒนางานผู้สูงอายุ ตั้งแต่ก่อนเป็นผู้สูงอายุ ... จนกระทั่งได้เป็นผู้สูงอายุ เพราะฉะนั้น ผมอยากให้ ใครก็ตาม ที่ยังไม่ค่อยสนใจงานผู้สูงอายุ อยากให้เข้ามาทำงาน ใน้เชิงพัฒนา เพราะว่าผู้สูงอายุนั้น เป็นงานหลายมิติ เพราะฉะนั้นการบูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ ถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพื่อเราจะได้พัฒนางานผู้สูงอายุ ให้ไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ได้เป็นผู้สูงอายุที่อยู่ในกลุ่ม 3

ตบท้ายรายการ คือ นำภาพกิจกรรมการประชุม ตั้งแต่การลงทะเบียน การชมนิทรรศการ พิธีเปิด บรรยากาศในห้องประชุม ทั้งการบรรยาย ห้องย่อย ตลอดทุก section ของการประชุมเลยทีเดียวก็ว่าได้ ประกอบเพลง พี่เบิร์ด ค่ะ คือ "จับมือกันไว้" นั่นก็คือ

"ทำอะไร ได้ดังฝันใฝ่ ถ้าเราร่วมใจ ...
... จุดหมายที่ฝันกันไว้ ก็คงไม่เกินมือเรา"

รวมเรื่อง ภาคีร่วมพัฒนาระบบดูแลผู้สูงวัย

  

หมายเลขบันทึก: 236993เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การให้ความสนใจและให้ความสำคัญในผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ดีคะ

เนื่องจากทุกวันนี้มีผู้สูงอายุมากมายที่ถูกทอดที้งไม่มีใครเหลียวแล

การดูแลท่านควรดูแลทั้งร่างกาย และจิตใจด้วย ซึ่งดิฉันก็กำลังดูแลคุณแม่อยู่ขณะนี้ท่านปล่อยไม่สบายคะ......

ครูพรีรัตน์ เพชรแก้ว

ขอให้เป็นวันที่แสนสบายสบายนะคะ

  • P
  • น่ารักจังคะ ได้ดูแลคุณแม่ น่าจะมีความสุขมากเลยนะคะ
  • P
  • ขอบคุณค่ะ สำหรับ คุณกบ แสนสบาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท