แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

Tip TangThai ; แนะนำรักษาความเป็นส่วนตัวของ E-mail บุคคลที่เราส่งถึง


แนะนำการรักษาความเป็นส่วนตัวของ e-mail บุคคลที่เราส่งถึงค่ะ
ด้วยคำสั่ง BCC (สำเนาลับถึง)

เคยสังเกตไหมคะ อยู่ๆ เราก็ได้รับ mail โฆษณาอะไรก็ไม่รู้ โดยที่ได้แต่สงสัยว่า ... เอ๊ะ...มาได้ไงเนี่ย

เพราะส่วนมากการส่ง mail ถึงบุคคลทั่วไปนั้นเรามักจะใช้คำสั่ง To (ถึง), CC(สำเนา) ซึ่งจะแสดง e-mail ของบุคคลที่เราส่งถึงทั้งหมด นั่นจะเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการละเมิด e-mail ส่วนบุคคลได้ เพราะจะมีการนำ e-mail ที่ Forward(ส่งต่อ) นั้นไปทำงานต่อ ซึ่งช่องทางหนึ่งที่เขาได้มาคือ จาก mail Forward ค่ะ

ยิ่ง mail Forward ไม่ส่งต่อแล้วเสียเพื่อน หรือ ไม่ส่งต่อแล้วโชคร้าย อะไรเทือกนี้แหล่ะค่ะ นั่นคือช่องทางการเช็ค e-mail ที่มีการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุด

ดังนั้นช่องทางหนึ่งที่รักษาความเป็นส่วนตัวให้กับเพื่อนๆ หรือ บุคคลที่เราส่ง mail ถึงได้คือ ใช้คำสั่ง BCC(สำเนาลับ) เพราะ mail ที่ส่งถึงจะใส่ e-mail เข้าไปเท่าไหร่ก็แล้วแต่ (ได้สูงสุด 50 รายค่ะ) mail ที่เราส่งออกไปนั้นจะแสดงเฉพาะ e-mail บุคคลที่เราส่งถึงนั้นเพียงชื่อเดียว

ตอนนี้แตงพยายามจะใช้คำสั่ง BCC (สำเนาลับ) ยกเว้น mail ที่จำเป็นต้องให้ผู้ร่วมสนทนาทาง mail รับทราบว่ากำลังสนทนากับใครบ้าง



เมื่อส่งออกไปก็มีเพื่อนๆ ส่งคำถามกลับมาค่ะ

คำถาม

"ถ้าเราได้รับ mail ที่ส่งมาแบบ BCC เช่น mail ที่แตงส่งมาฉบับนี้ แล้วเรา Reply All มันจะส่งไปถึงทุกคนที่แตงส่งแบบ BCC ด้วยหรือเปล่าคะ"

คำตอบ

"ถ้าใช้คำสั่ง Reply all , Reply, Forward ก็ยังใช้ได้ปกติจ๊ะ

การส่งนั้นก็ยังคงส่งถึงคนที่แสดงที่หน้าจอคำสั่งนั้น ไม่สามารถส่งถึงคนที่ BCC ที่ผ่านมาทั้ง 50 รายจ๊ะ นอกจากเธอจะนำทั้ง 50 รายมาใส่ใน BCC อีกครั้ง

แต่เธอสามารถเช็คได้ว่าเราได้ BCC ถึงใครบ้าง ก็โดยดูที่ menu คำสั่ง Send ที่เป็นศูนย์รวมของ Mail ที่เราส่งออกทั้งหมดจ๊ะ

ไม่ต้องกังวลหรอกจ๊ะ "BCC แปลเป็นภาษาไทยว่า "สำเนาลับถึง" จ๊ะ"

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 236362เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2009 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับได้ความรู้ดีมาก ผมส่งเมล์บ่อยแต่ก็มาสว่างที่นี่แหละ ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะเข้ามาอ่าน...

นี่เป็นการวิเคราะห์ของแตงนะคะ 
คนอื่นอาจจะมองเห็นเป็นอย่างอื่นนะคะ แต่เราต้องคอยสังเกตเองนะคะ เพียงแต่แตงเอาสิ่งที่แตงประสบพบเจอมาเล่าให้ฟังค่ะ

kri...kri...รีบออกตัว...กลัวโดนต่อว่า...

เจริญพร โยมแตงไทย

ขอบใจคุณโยมมากที่นำสาระความรู้มาบอกเล่า

เจริญพร

นมัสการค่ะ ท่านพระปลัด

ขอบพระคุณท่านมากค่ะ ยินดีรับใช้ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท