โปรดช่วยกันดูแลคนดี


โปรดช่วยกันดูแลคนดี

สวัสดีครับทุกท่าน

    สบายดีกันไหมครับ? วันนี้มีโอกาสฟังเพลง โปรดช่วยกันดูแลคนดี เป็นครั้งแรกครับ ฟังแล้วสะท้อนอะไรออกมามากมายเลยครับ เลยเกิดคำถามและข้อคิดต่อว่า....

  1. คนดีหายากในสังคมไทย สังคมโลกเราจริงๆ แล้วหรือครับ?
  2. ยิ่งฟังเพลงไปยิ่งเริ่มเห็นอกเห็นใจคนทำดีที่โดนขัดขวางทางเดินครับ ซึ่งเราคงพบเห็นกันทั่วไปจริงๆครับ แล้วคนดีจะทำอย่างไรต่อ?
  3. ทำให้ผมนึกถึงตอนเราปลูกกล้วย ปลูกด้วยหน่อกล้วย พอโตมาก็หันเครือไปทางที่เคยควรจะหันไป เพื่อสืบทอดที่มาของตัวเองไม่ลืมรากเหง้าแห่งที่มา โตขึ้นก็เป็นต้นกล้วยพันธุ์นั้นๆ แล้วหากปลูกคนเราตั้งแต่เล็กๆ ด้วยความรักความดี คนเหล่านั้นน่าจะเป็นคนดีหรือเปล่าหนอครับ หากคิดต่อไปพ่อแม่ให้ลูกก็ให้แต่ในสิ่งดีๆ ว่าไปแล้วก็น่าจะมีอะไรดีๆ เติบโตขึ้นมา เลยสวนทางกับอย่างที่ในเพลงว่า หาคนดียาก กว่าจะเจอสักคนไม่ง่าย จึงต้องช่วยกันดูแลคนดีๆ ครับ
  4. ท้ายที่สุดแล้วทำให้คิดถึงบริบทของสังคมเรา
  5. จะว่าไปแล้ว เราไม่ควรจะนั่งรอเพื่อเจอคนดีเนอะครับ เราหันมาสร้างคนดีให้เพิ่มขึ้นกันดีกว่าครับ สร้างจากแรงกำลังใจ เริ่มที่เรา การให้มากกว่ารับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี
  6. จริงๆ แล้วในตัวทุกคนเรามีผสมกันอยู่ทั้งดีและด้อย เพียงแต่สวิทช์ดีเหล่านั้นที่มีในตัวเรา เราเปิดให้เค้าได้แสดงออกมากแค่ไหน ปิดไว้ก็ไม่เห็น เปิดเมื่อไหร่ก็เห็นเมื่อนั่น ความสุขก็ตามมาครับ
  7. ดาบในมือเรามีสองเล่มเสมอ อยู่ว่าเราจะใช้เล่มไหนในการฟาดฟันหรืออุ้มชู
  8. อื่นๆ.....เชิญท่านบรรเลงครับ

The image “http://lanpanya.com/lanimagine/files/2009/01/freedom-to-go-and-grow.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

ด้วยมิตรภาพครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 236018เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2009 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ได้ฟังเพลงดี ๆ จรรโลงใจแต่เช้า...ยิ้มเลยค่ะ

คนไม่มีรากเชื่อมั่นว่า...คนดีมีเต็มแผ่นดิน และยังคงมีอยู่ตลอดไปค่ะ

(^__^)

สวัสดี คนดีทั้งหลายครับ

  • ชอบใจบันทึกนี้มากครับ
  • เห็นด้วยกับการทำความดีต้องเริ่มที่ตัวเราครับ
  • นึกถึงหนัง "อิมซังอก" ที่พ่อโดนกลั่นแกล้งจนตาย บ้านแตกสาแหรกขาด น้องถูกขายไปเป็นนางโลม "ไฟแห่งความแค้น" สุมใจ บีบบังคับเขาสุดเหลือคณา แค้น และ ก็แค้น ต้องล้างแค้น แต่บังเอิญเขาเดินผ่านวัด วัดหนึ่ง หลวงพ่อท่านก็พูดคล้าย ๆ คุณเม้งว่า ...ให้วางดาบแห่งการทำลายเล่มนั้นซะ แล้วให้ใช้ดาบแห่งความดีแทน... ชีวิตก็จะเป็นสุขและมีประโยชน์กว่า ...
  • หวนให้นึกถึงชีวิตจริงของผมเอง ...ไอ้เราก็ฝึกตนให้ละโลภ โกรธ หลง ละตัว ละตน ที่หลงผิดมาตั้งแต่เกิดในวัฏสงสาร แต่ก็ไม่วาย ที่คนไม่ดี ระบบไม่ดี มาสะกิด มาดึงให้เราตอบโต้ด้วยพลังด้านมืด หลาย ๆ ครั้งเข้า ก็กลัวใจตัวเองเหมือนกันที่จะหยิบดาบแห่งการทำลายล้าง อย่างเสื้อเหลือง เสื้อแดงกำลังถือสาดกันไปมา ทีใครทีมัน อยู่ขณะนี้
  • ...ปล่อยวาง ปล่อยวาง พุทโธ พุทโธ เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา....

ชอบเพลงนี้เช่นกันค่ะ

....

คนดี คือ คนที่กล้าต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

แวะมาให้กำลังใจคนดีทุกคนนะคะ

  • สวัสดีค่ะเพลงนี้ชอบมากค่ะ
  • "โปรดช่วยกันดูแลคนดี" ของตั๊กแตน ชลดา
  • ขอฝากเพลงนี้ให้ฟังกันด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่คนไม่มีราก

    สบายดีไหมครับ ใช่ครับผมก็เชื่อว่าคนดีมีอยู่ในทุกๆ คนครับ เพียงแต่เราจะแสดงออกมาจากฐานเหล่านั้นแค่ไหนอย่างไร ไม่ใช่เพราะการอยากอวดความดีในตน แต่เป็นการจริงใจที่จะทำสิ่งดีๆ

ขอเป็นกำลังใจให้คนดีๆ ครับ

สวัสดีครับคุณ เด็กข้างบ้าน ~natadee

    สบายดีนะครับ ไม่ค่อยได้ทักกันสักพักใหญ่ครับ ขอบคุณตัวอย่างหนังตัวอย่างดีๆ มากๆ เลยครับ มุมมองเปลี่ยนชีวิตคนได้เลยนะครับ ระบบคิดเปลี่ยนอะไรๆ ได้หลายๆ อย่าง  วันก่อนผมได้ข้อสรุปว่า ผีอยู่ที่ไหน ยิ่งกลัวจะยิ่งเจอ.... ทุกอย่างมันก็หลอกหลอนเราอยู่นี่ละครับ ดับตรงที่ปล่อยผี ทุกอย่างจะไม่มีผีครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณปู

    สบายดีนะครับ ผมเพิ่งเคยฟังนี่ละครับ ขอบคุณมากครับสำหรับนิยามคนดีครับ มีความสุขในการทำงานครับ

สวัสดีครับคุณแอ็ด

    ขอบคุณมากๆ ครับ ดอกไม้ดอกนี้คงหอมชื่นใจเลยนะครับ สบายดีนะครับ มีความสุขในการคิดทำสิ่งดีๆ ครับ

สวัสดีครับคุณ♥< lovefull >♥

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยเพลงทำดีต้องได้ดี ทำให้ผมนึกถึงการปลูกผัก ปลูกต้นไม้เลยครับ ว่าปลูกต้นอะไรก็ได้ต้นนั้น ปั้นดินก็ได้ดินปั้น เราต้องเปลี่ยนจากที่เค้าพูดเล่นๆกัน เป็นว่า  ทำชั่วได้ดีมีที่ไหน ทำดีได้ดีมีถมไป เนอะครับ

ขอบคุณมากครับ

ขออนุญาตสำเนาลิ๊งค์ไปไว้ที่บล๊อกด้วยครับ http://gotoknow.org/blog/gotonan/245823/edit

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท