พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว สมบัติของชาติ ความงดงามอมตะนิรันดร


นัดลูกค้า 8 โมง ตรงเวลากันดี เข้ากรุงเทพฯ ก่อนถึงได้ทำข้อตกลงกับลูกค้าก่อนหน้านี้ว่า โปรแกรมวันนี้วัด วัง ถ้าทำเวลาได้ดี ไม่เถลไถลมากนัก จะพาแวะซื้อของก่อนไปสยามนิรมิต ดูเวลาช่วงบ่ายมีเหลืออยู่แล้ว แต่มีเวลามากพอเดินช๊อปปิ้งนานไม่นานแล้วแต่คณะ ลูกค้าตกลงตามไกด์ทุกอย่าง ไปถึงยังเช้าทำเวลาได้ดี นักท่องเที่ยวยังไม่หนาแน่น มีทั้งคนไทยและต่างชาติ หลั่งไหลเข้ามาไหว้พระขอพร...นำเข้าชมพระบรมมหาราชวัง ไหว้พระแก้วมรกต และเดินชมตามจุดต่างๆ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง โบสถ์ เจดีย์ ทุกแห่งล้วนมีประวัติศาสตร์และความหมายในตัว....แนะนำและช่วยถ่ายรูปมุมสวยๆ ความงดงาม ความอลังการ เหลืองอร่าม..สะท้อนแสงพระอาทิตย์ ยิ่งขับความงามของศิลปะไทย  ฝรั่งเขาสนใจองค์พระแก้วมรกตมาก เจ้าหน้าที่พระราชวังมีไมตรีจิตที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเท่าเทียมกัน

** ในฐานะเป็นคนไทย...ภูมิใจกับวัดพระแก้วมากๆ มีความงดงามไม่เคยเลือน...สวยมากๆ และมีคุณค่าต่อจิตใจทุกคน ทั่วโลก**

ไปต่อที่วัดโพธิ์ ชมพระนอน มีมุข ขำ ขำ นศ.เขาจะถามว่า พระองค์ใหญ่แค่ไหน..เราก็ตอบกวนๆ (big big buddha image) เขาก็จะหัวเราะ...คือ ถ้าใหญ่ๆ เลย ต้องใช้คำว่า "Huge" แต่เราก็กวนไปงั้นแหละ เรียกรอยยิ้มลูกค้าได้...พอเห็นองค์พระนอน..ยาวววว...ก็เลยหันไปถาม..ไง..how big???  ลูกค้าหัวเราะ..Umm...big big!! 
 เดินชมเจดีย์ และพระพุทธรูปรายรอบ  ขาออกจากวัด ลูกค้าได้เช่าจี้พระนอนประจำวันเกิด หาที่อื่นไม่ได้ มาได้ที่นี่แหละ สมใจนึก ลูกค้าเหมือนจะมีศรัทธาเล็กๆ น้อยๆ กับพุทธศาสนาบ้านเรา แม้ว่าเขาจะไม่ใช่พุทธ ซึ่งเราก็บอกว่า ถ้าอย่างไรก็ตาม คุณต้องเก็บรักษาองค์พระไว้ที่สูงนะ ..อย่าวางบนพื้นหรือวางเกะกะไม่เป็นที่ เขาเข้าใจดี


รูปนี้ถ่ายที่องค์เจดีย์สีน้ำเงิน ....ตกแต่งด้วยโมเสก สวยงามมากๆ...

เดินออกด้านหลังวัด ไปท่าเรือ ท่าเตียน พาขึ้นเรือข้ามฟากไปวัดอรุณฯ เดินชมพระปรางค์ และตะกายขึ้นไปดูวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ทำเวลาได้ดี เสร็จโปรแกรมวัดอรุณฯ เที่ยงตรง ข้ามเรือกลับมา แต่รถติดนิดหน่อย รอรถมารับที่ท่าเตียนไปส่งท่าพระจันทร์ พาไปกินอาหารตามสั่ง เพราะลูกค้าไม่กินบุฟเฟต์ บอกอยากกินแบบคนไทย เลยพาไปร้านโปรด (ส่วนตัว) สั่งสารพัด ให้ชิมเลย ขนมปังหน้ากุ้ง สะเต๊ะหมู ผัดไทยวุ้นเส้น ราดหน้าหมู ส้มตำผลไม้ ลาบหมู มักโรนีผัดขี้เมา ข้าวผัดทะเล มะตะบะ แนะนำน้ำชามะนาว (ไม่เคยกินอีก ฮ่าๆ )  พอดีโรตีหมด เลยสั่งน้ำปั่นแทน ชอบมะพร้าวปั่น และ สับปะรดปั่น กินกันหนุกหนาน ...ออกจากร้านซื้อ ขนมบ้าบิ่นให้กินด้วย (ไม่เคยกินอีก) ทัวร์กินป่าวเนี่ย รอรถมารับ ไปส่งแพลตตินั่ม  (ตอนแรกว่าจะพาไปสำเพ็ง คิดไปคิดมาเดินแพลตตินั่มดีกว่า  แอร์เย็น แล้วปล่อยเดินเองได้ ไม่หลงแน่นอน) นัดแนะให้มาเจอกันใน 2 ชั่วโมง  ระหว่างนั้นไกด์ก็พาอาจารย์ชายไปพันธุ์ทิพ อยากได้สายต่อกล้อง ..ได้ของตามต้องการ กลับมาที่แพลตตินั่ม เดินตามลูกค้าช่วยเหลือกันไป  เจอกันตามเวลานัดไปขึ้นรถ รอนานหน่อยเพราะวันอาทิตย์ คนแน่นมาก รถติดยาว...ตรงดิ่งไปสยามนิรมิต... ทำเวลาได้ดี โพล้เพล้ พาลูกค้าเดินส่วนของหมู่บ้านไทย มีขนมไทยๆ ให้ชิม สาธิตดนตรีพื้นบ้าน ล่องเรือพาย คนละรอบ ...ไปแหมะอยู่ที่ส่วนสาธิตสานใบลาน คนนั่งสานเป็นเด็กใหม่สานปลาตะเพียนเป็นอย่างเดียว ไกด์เลยสานตะกร้อให้เขาดู  ลูกค้าบอกไกด์มีไรทำไม่ได้มั่ง ..ก็บอกทำได้หมด แต่ทำไม่เก่งสักอย่าง...ลูกค้าชอบใจให้สอนสานใบลาน จนได้เวลาส่งลูกค้าขึ้นไปกินบุฟเฟต์ ...ไกด์นัดเจอหลังงานแสดงเลิก..จนได้เวลาพบลูกค้าๆ ไม่ถึงกับชอบการแสดง ชอบบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคณะนี้เขาเรียนด้านดนตรีด้วย เลยมองอะไรได้ลึกๆ ในด้านศิลปการแสดง เขาชอบวัฒนธรรม การร่ายรำ ในชุดการแสดงพื้นบ้าน แต่ไม่ชอบบางส่วนเท่านั้น  พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจนถึงที่พัก ...ได้เวลาอำลาจากกัน....ลูกค้าเด็กๆ ทำหน้าละห้อย...โอบกอดอำลากันยกใหญ่....อย่านะ..เดี๋ยวน้ำตาจะไหล...อยู่กันมาหลายวัน..ดูแลเหมือนพี่สาว น้องสาว เหมือนเพื่อน.... ก็เลยแหย่ว่า ต้องกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกนะ ...ส่วนอาจารย์สองคน บอกว่าเจอกันอีกกลางปี แน่นอน ฉันจะรอจ๊ะ

...จบทัวร์....เหนื่อยจัง แต่ก็มีความสุข กับการทำงาน....รักที่จะทำ ทำให้ดีที่สุด..ทำแล้วมีความสุขต่อผู้รับ..แค่นี้ก็พอใจแล้ว


หมายเลขบันทึก: 235779เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • วัดพระแก้ว เป็นสมบัติของชาติ ที่สวยงามตระการตา
  • ฝรั่งมาชม ก็ออกปากว่าสวยงามทุกคน
  • ฝรั่ง ยืนเบียดกันถ่ายรูปดีนะคะ ดูน่ารักกันจังค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ มีความสุขมากๆๆนะคะ

ครูอ้อย  หุยไม่ค่อยเก่งเรื่องวัด วัง เท่าไหร่ แต่สู้สุดใจเวลาพานักท่องเที่ยวไป...เพราะรักที่จะไปวัดพระแก้ว..รักและเทิดทูน วัด วัง บ้านเราทุกแห่งค่ะ ภูมิใจมากๆ ที่ได้พาเขาไปดูความงดงาม ศิลปวัฒนธรรมบ้านเรา

สวัสดีค่ะ...

แวะมาเที่ยวหนึ่งในประเทศไทยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่มอบให้นะคะ

...คืนไหนนอนไม่หลับ...

ไปอ่านนิทานกล่อมฝัน  ของปลายฟ้าได้นะคะ

...จะได้นอนฝันดีค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/childendream/235941

 

หรือจะไปเที่ยวเชียงราย  กับปลายฟ้าก็ได้นะคะ

 

http://gotoknow.org/blog/p-pink/233297

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท