เพื่อนช่วยเพื่อน


กระบวนการกลุ่มในการช่วยเพื่อนได้มองปัญหาและแนวทางออกร่วมกัน

ในช่วงบ่ายวันนี้ได้ให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม ของนิสิต ชั้นปีที่ 1 จำนวน 6 คน  ที่มาด้วยปัญหา เรื่อง เพื่อน   พึงสอบเสร็จ   และไม่เข้าใจว่าเพื่อนที่คบกันมา   มักจะแตกต่างจากช่วงที่เรียนในระดับมัธยมมาก

 

 ก่อนที่จะให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม  ได้ให้นิสิตได้ทำการประเมินที่จะเข้ารับคำปรึกษาก่อน เพื่อที่จะเป็นประเด็นข้อมูลในการนำไปสู่การตั้งประเด็นของปัญหาของกลุ่ม  จุดประสงค์ของกลุ่ม   ว่า การทำกลุ่มจะเลือกผู้ที่มีปัญหาคล้ายๆกัน  อายุใกล้เคียง  ในการทำกลุ่มร่วมกัน    

 และในวันนี้สมาชิกของกลุ่มพบว่ามีปัญหาเรื่องเพื่อน  โดยการมองตนเอง  เข้าใจตนเองก่อนที่จะไปมองเพื่อนเข้าใจเพื่อน  โดยการเปิดใจและมองตนเองของแต่ละบุคคล  เริ่มไปที่ละคน และเพื่อนในกลุ่มสามารถที่จะซักถาม  และแลกเปลี่ยน  ให้กำลังใจ  พร้อมแนวทางการที่เหมาะสมที่เพื่อนเคยมีประสบการณ์ มาแล้ว  

 

         การให้คำปรึกษาตามกระบวนการกลุ่ม (Group Processing) เป็น กระบวนการทำงานอย่างมีขั้นตอนหรือวิธีการที่ช่วยให้สมาชิกในกลุ่มทำงานอย่างมีประสิทธิภาพใน ขณะที่ยังรักษาสัมพันธภาพระหว่างกลุ่มไว้ด้วยดี   กล่าวคือ สมาชิกในกลุ่มต้องทำความเข้าใจในจุดหมายของการทำงาน  วางแผนงานร่วมกัน   ดำเนินการตามแผน และประเมินผลของกลุ่ม  และนัดพบกลุ่มในครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 235427เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่านผอ.P นายประจักษ์~natadee
]
ขอบพระคุณค่ะ

รักษาสุขภาพนะค่ะ

มองตนเข้าใจตน ...เห็นด้วยครับ และ ถ้า เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยก็ดีครับ

ในวันครูนี้ ขอคาราวะคุณครูครับ

สวัสดีค่ะP ครูเก่า

วัยรุ่นสำคัญค่ะ ในการฝึกมองตนเอง รู้จักตนเอง

ขอบคุณค่ะครูเก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท