โพลิเมอร์ : คลุกกับเมล็ดก่อนปลูกช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การงอก


โพลิเมอร์รองก้นหลุมก่อนปลูก

กระบวนการปลูกที่เริ่มต้นตั้งแต่การเพาะเมล็ดนั้น มักจะมีปัญหาเรื่องเปอร์เซ็นต์การงอกที่สูงบ้างต่ำบ้างไม่สม่ำเสมอถึงแม้ว่าจะพิถีพิถันเตรียมเมล็ดพันธุ์และวัสดุปลูกอย่างดีแล้วก็ตาม สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งคือเรื่องของความชื้นที่มีไม่เพียงพอและต่อเนื่อง เพราะความสามารถในการอุ้มและดูดซับน้ำของวัสดุปลูกไม่มีคุณภาพที่ดีพอ ความชื้นจึงสูญหายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เมล็ดพันธุ์ไม่ได้รับน้ำอย่างต่อเนื่องเพียงพอส่งผลให้การงอกหรือการเจริญเติบโตภายในเมล็ดแย่ตามไปด้วย

การแก้ปัญหาควรทำให้เมล็ดได้รับความชื้นอย่างเพียงพอและต่อเนื่องตั้งแต่แรกเริ่มปลูกเลย โดยทำไปพร้อมกับการจัดเตรียมหาวัสดุปลูกที่ดีด้วยเช่นกัน ดินและอินทรียวัตถุที่จะนำมาใช้ควรมีความเหมาะสม เม็ดดินชั้นบนควรมีความละเอียดและสามารถกลบเมล็ดได้คงทนหลังจากรดน้ำหรือฝนตก เพื่อให้สามารถห่อหุ้มเมล็ดและเก็บรักษาความความชื้นได้อย่างยาวนาน

เมล็ดพันธุ์ เช่น ยาสูบ, ยูคาลิปตัส, ตะกู, เพาว์โลเนีย, กฤษณา และเมล็ดผักอื่น ๆ ฯลฯ ควรนำมาคลุกผสมร่วมกับโพลิเมอร์แห้งชนิดละเอียดให้เข้ากัน แล้วจึงค่อยนำไปปลูกจะทำให้เปอร์เซ็นต์การงอกสูงขึ้นมาก เพราะเมล็ดพืชเมื่อสัมผัสกับโพลิเมอร์ที่แห้งละเอียดก็จะเกาะยึดติดห่อหุ้มผิวของเมล็ดทันทีเมื่อสัมผัสกับน้ำหรือความชื้น (ไม่เหมือนกับเมล็ดเปล่าๆ ที่ไม่ได้เคลือบอะไรเลย พอเปียกน้ำแล้วก็แห้งลงอย่างรวดเร็วไม่ทันได้ดูดความชื้นสะสมไว้) เมล็ดที่มีโพลิเมอร์ห่อหุ้มอยู่จะป้อนความชื้นให้แก่เมล็ดอย่างเพียงพอตลอดเวลาจึงทำให้ประสิทธิภาพการงอกของเมล็ดมีอย่างหนาแน่น (ในกรณีที่เมล็ดนั้นยังคงมีเปอร์เซ็นต์การงอกอยู่ไม่หมดอายุ)

มนตรี   บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 235356เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้

โพลิเมอร์คืออะไรครับท่าน

โพลิเมอร์ คือสารอุ้มน้ำครับ ในอดีตเราอาจจะเคยได้ยินในชื่อ "ดินวิทยาศาสตร์" ที่นำมาแช่น้ำแล้วผสมสีลงไปแล้วแต่ชอบ ใช้สำหรับรองก้นหลุมปลูกต้นไม้ในกรณีที่พื้นที่แถบนั้นขาดแคลนแหล่งน้ำ หรือต้องการให้ต้นกล้ามีโอกาสรอดตายสูง ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.thaigreenagro.com นะครับ หรือ http://www.thaigreenagro.com/product/order.aspx?productID=108

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท