beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกการเรียนรู้ในงานเสวนา UKM 14 : ตักสิลา DAR (1)


     วันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๒

ภาพถ่ายตัวแทนของเครือข่ายที่รับโล่ที่ระลึกจากเจ้าภาพ
ภาพถ่ายจากกล้อง อ.Panda : ตัวแทนจาก มม.,มมส.,มอ.,มวล.,มรม.,สคส.,มมส.,มข.,มน.

     เช้าวันนี้ตื่นสายไปหน่อย โมงกว่าๆ (ปกติควรตื่นประมาณ 6 โมงเช้า) เพราะเหตุว่าเมื่อคืนนอนดึก และหน้าหนาวสว่างช้า (อากาศวันนี้หนาวกว่าเมื่อวานด้วย) ตอนเช้าลงไปทานอาหารที่ห้องอาหาร..แม้ว่าผมลงมาช้า แต่ก็มีคนลงมาช้ากว่าหลายคน..

บรรยากาศของงานช่วงเช้า

     ๘.๓๐ น. ได้เวลาลงทะเบียน ผมเดินออกนอกโรงแรมไปสถานที่จัดประชุม ที่ต้องเดินออกไปอีกร้อยก้าว...ผู้รับลงทะเบียนที่ดูไม่คุ้นเคยกับ beeman-แจกกระเป๋าผ้าติดชื่อผู้เข้าประชุม (ไอเดียเข้าท่าดี) และก็แจกกระเป๋าผ้า ๑ ใบ (รูปแบบเหมือนกระเป๋าผ้า UKM 13 ที่ จ.กระบี่ เพียงแต่เปลี่ยนสี เป็นสีออกชมพู-ดูว่างานจะหยาบกว่าเล็กน้อย)

    ๘.๔๒ น. ที่หน้างานมีนักศึกษา เล่นดนตรีไทย เรียกแขกเข้าห้องประชุม ภายในห้องประชุมยังมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่มากนัก แต่ทีมเจ้าภาพอยู่กันเพียบ มองดูแข็งขันดี (ก่อนหน้านี้มีการฝึกอบรมทักษะคุณอำนวย ๒ วันล่วงหน้า)

    ๘.๕๓ น. ผมเข้าไปถ่ายภาพหน้าเวที โล่รางวัล สิ่งที่สังเกตได้คือ หน้าเวทีไม่มีสัญลักษณ์ของเครือข่าย 7 มหาวิทยาลัย+1 มูลนิธิ..ผมก็เลยตามหา ปรากฏว่าอยู่ด้านนอก-นี่เป็นครั้งแรกที่เปลี่ยนรูปแบบออกไปไม่เหมือนเดิม, บรรยากาศในห้องประชุมจัดออกเป็น ๖ โต๊ะ (๓ กลุ่มๆ ละ ๒ โต๊ะ) นั่งตามกลุ่มที่ตัวเองสังกัด ที่เพิ่มเข้ามาอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มผู้ประสานงานมีอีก ๒ โต๊ะ รวมทั้งหมดจึงมี ๘ โต๊ะ ผมไม่มีชื่ออยู่โต๊ะไหนเลยไปลงชื่ออยู่กลุ่ม 2/1 พัฒนาหลักสูตรโต๊ะแรก, พิธีกรในห้องเกริ่นนำเรียกแขก และบอกกำหนดการสำหรับวันนี้

    ๘.๕๗ น. ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ที่ลงเครื่องที่ขอนแก่น และมีรถไปรับได้เดินทางมาถึง มีคนรอต้อนรับอยู่มาก ท่านอาจารย์ JJ ซึ่งเป็นแม่งานก็ยืนรอต้อนรับอยู่ ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์มาคราวนี้ พกลูกยอมาเต็มกระเป๋า เที่ยวแจกคนโน้นคนนี้ อย่างมีความสุข เมื่อทักทายตัวแทนทุกมหาวิทยาลัยแล้ว ก็เข้าไปทักทายคนในห้องซึ่งนั่งประจำโต๊ะของตน

    ๙.๑๐ น.  รศ. ดร. ปรีชา ประเทพา ผู้รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ ๑๔ (UKM14) หลังจากนั้นก็แสดงวิสัยทัศน์ เล็กน้อย ก่อนที่จะมีการมอบของที่ระลึกเป็นโล่ ให้ตัวแทนทุกมหาวิทยาลัย รวมทั้งท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ที่เป็นตัวแทนจาก สคส.ด้วย ตามด้วยการถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกัน (ภาพบนสุด) แล้วก็แยกย้ายกันไปเบรค

ภาพบรรยากาศช่วง Relax

      ๑๐.๐๐ น. กลับจากพักเบรค ก็มาฟังบรรยายจากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ "KM กับการพัฒนาการเรียนการสอน" อ่านบันทึกของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้ <ที่นี่> ส่วน ppt โหลดได้ <ที่นี่>และติดตามประเด็นรายงานสดของท่านอาจารย์หมอ JJ ได้ <ที่นี่ ตอน๑ ตอน๒> อาจารย์หมอวิจารณ์ใช้เวลาบรรยายรวมเกือบ ๑ ชั่วโมง และคงบรรยายได้เข้าใจดี เพราะเมื่อจบแล้วก็ไม่มีคำถามใดๆ

      ๑๐.๕๕ น. ท่านอาจารย์ JJ เชิญตัวแทนมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ออกมาแนะนำตัว ก่อนที่เราจะไปเข้ากลุ่มต่างๆ กันต่อไป ใครเป็นใครชมกันได้ในภาพครับ...(ภาพทีม มน.อยู่ที่กล้องอื่นครับ กล้องผมไม่มี..อิอิ)

ภาพบรรยากาศการบรรยายและแนะนำตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเครือข่าย

    ๑๑.๑๐ เมื่อกลับเข้าไปอยู่ในกลุ่มแล้ว เราก็แนะนำตัว และลปรร.กันในกลุ่มครับ เมื่อถึงเวลาอาหาร แต่ละกลุ่มก็ยังไปคุยต่อที่โต๊ะอาหารอีก นับว่าเป็นกลยุทธ์จัดการที่ดีทีเดียว 

 ภาพบรรยากาศการแลกเปลี่ยนในกลุ่มและในโต๊ะอาหาร

     ที่โต๊ะอาหารตอนเที่ยง มีการประชุม Bussiness Meeting มีการบูรณาการจัดการที่ดี

  1. มีการคุยกันมาก่อนแล้วตั้งแต่ตอนแบ่งกลุ่ม ๑๑ โมงเช้า
  2. การประชุมตอนเที่ยงแล้วเสร็จตอนบ่าย ทำให้ทุกคนมีโอกาสไปศึกษานอกสถานที่ ที่สถาบันวิจัยรุกขเวช และพระธาตุนาดูน (ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้ไปด้วย)
  3. มีการเปลี่ยนแปลงการจัดการใหม่ ไม่ต้องมีมหาวิทยาลัยประสานงานในรอบ ๑ ปี มหาวิทยาลัยไหนรับเป็นเจ้าภาพก็ทำหน้าที่ประสานงานไปด้วยเลย
  4. มีการมอบหมายมหาวิทยาลัยเจ้าภาพต่อเนื่องกันไปในรอบปี 2552 คือ มน., มข. และมวล.
  5. การกำหนดวันจัด UKM ครั้งต่อไปจะง่าย ถ้าขอคิวท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ล่วงหน้า
  6. หัวข้อจัดงาน UKM ในปี ๕๒ คือ "ฅนคุณภาพ" โดยมน.รับคิวแรก UKM15 จัดที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2552 (วันศุกร์-เสาร์) หัวข้อจัดงาน คือ HRD
  7. มีวิวัฒนาการขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง คือ ต้องมีการคัดสรร "คุณกิจ" ตัวจริงมาร่วมงาน ดังนั้นปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะมีการประชุมย่อย Business meeting ที่กรุงเทพฯ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้แต่ละมหาวิทยาลัยไปคัดเลือก "คุณกิจ" มาร่วมงาน นอกจากนั้นจะได้กำหนดหัวปลาย่อยที่จะแลกเปลี่ยนกัน 3-4 หัวปลาย่อย

     ๑๓.๒๐ น. เรากลับมาแลกเปลี่ยนกันต่อที่โต๊ะ และมีสัญญาณให้จบกระบวนการในเวลา ๑๕.๓๐ น. หลังจากนั้นให้ไปขึ้นรถบัส ๑ คัน และรถตู้ ๑ คัน เพื่อจะเดินทางไปศึกษานอกสถานที่ร่วมกัน

  

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 235349เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นับว่าคุ้มที่สุด ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเสวนา UKM ในครั้งที่ เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยี่ยมเยือนแดนดินถินมหาสารคาม อาจจะไกลไปหน่อยสำหรับคนเดินทางจากแดนสะตอ...ไปสู่เมืองหมอแคนแดนอีสาน แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีและมีประโยชน์ที่สุด ที่ลืมไม่ได้นั่นคือ ต้องขอบคุณและชื่นชมเจ้าภาพ (มมส.) ที่จัดเวทีการ ลปรร. ได้ดีม๊าก มากครับ อีกทั้งทีมงานทุกท่านที่ให้ความสะดวกในทุกเรื่องเรื่องครับ นับเป็นมาตรฐานในการที่เจ้าภาพแต่ละครั้งควรจะเอาเป็นแบบอย่างครับ

  • มมส. โดยเฉพาะท่านอจ.JJ คงยิ้มแก้มปริแน่นเลย
  • มาตรฐานการจัด ครั้งนี้ผมถือว่าใช้ได้ครับ..แต่ทุกงานก็ย่อมมีข้อบกพร่องเป็นธรรมดา ซึ่งถ้าเป็นข้อบกพร่อง อจ.JJ แกแบกรับไว้ แต่ถ้าเป็นข้อดี แกยกให้ทีมงาน..นี่เป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญยิ่ง
  • ครั้งที่ 15 มาชมมาตรฐานการจัดที่มน.บ้างครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท