ไปสวนป่าเรียนรู้กับครูบา


ากความรู้ในตัวคนนี้วิ่งเข้าไปหาความรู้ในตัวโน้น ความรู้ก็จะไหลเวียนเกิดเป็นปัญญาและหากความรู้ในตัวคนทุกคนในองค์กรไหลเวียนไปหากันตลอดเวลา การเรียนรู้ การพัฒนา ปัญญา สิ่งดีๆก็มีให้เห็นตลอดเวลาเช่นกัน

 

  วันที่ 12-13 มกราคม 2552  นับว่าเป็นโอกาสดีของพวกเราชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ที่ได้มาฝากตัวเป็นศิษย์ท่านครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์ โดยใช้ประเด็นนำว่า  การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือประกันคุณภาพการศึกษาโดยใช้การจัดการความรู้   ผู้เข่าร่วมเรียนรู้ประกอบด้วยผู้บริหาร  อาจารย์  เจ้าหน้าที่  ซึ่งเป็นตัวแทนจากทุกคณะ ในมหาวิทยาลัยของเรา  

 

ภายใต้การนำของ รศ.ดร. สมเจตน์  ภูศรี  อธิการบดี   และ  ดร. ทองม้วน  นาเสงี่ยม    รองอธิการบดี  ทำให้บรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีความสุข ประกอบกับความเมตตาจากท่านครูบา  ส่งผลให้การเรียนรู้ร่วมกันครั้งนี้มีพลังอย่างมหัศจรรย์  สาระสำคัญสรุปได้ว่า

 

1. กลไกสำคัญที่จะนำองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ทุกคนคาดหวังก็คือคนทุกคนในองค์กร  เห็นได้จากที่ครูบา พาพวกเราไปเรียนรู้ที่สวนกล้วย ท่านบอกว่า หากความรู้ในตัวคนนี้วิ่งเข้าไปหาความรู้ในตัวโน้น ความรู้ก็จะไหลเวียนเกิดเป็นปัญญาและหากความรู้ในตัวคนทุกคนในองค์กรไหลเวียนไปหากันตลอดเวลา การเรียนรู้ การพัฒนา  ปัญญา สิ่งดีๆก็มีให้เห็นตลอดเวลาเช่นกัน 

 

2.ความเป็นตัวตนของมหาวิทยาลัย ซึ่งท่านครูบา บอกว่า คำว่า อัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งสำคัญ ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันสร้าง  ช่วยกันสืบสานแต่ต้องคิดช้าๆ  ตลอดเวลาสองวัน จะเห็นว่าท่านครูบา พาพวกเราคิดช้าๆ ผ่านการประชุมสัมนาแบบไร้กำหนดการตายตัว  ใช้การพูดคุยอย่างคุ้นเคยเป็นสื่อกลางที่สำคัญ  ค่อยๆคลี่ทีละประเด็นจนเห็นภาพที่ชัด 

 

3.  ที่นี่ไม่บอกวิธีทำ แต่บอกวิธีคิด   เป็นประเด็นสำคัญปิดท้ายที่ผมได้จากการเรียนรู้ครั้งนี้  ครูบา บอกว่า หากเราไม่ยึดติดวิธีทำ เราจะมีวิธีคิดที่หลากหลาย ซึ่งเราจะได้วิธีทำที่หลากหลาย แล้วค่อยๆเลือกใช้ให้เหมาะสม   ในทัศนะผมเห็นว่า ประเด็นนี้พวกเรานำไปใช้ได้ทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงานในหน้าที่    

 

ตลอดเวลาสองวันที่สวนป่า ผมสัมผัสได้ว่า กระบวนการพัฒนางานที่ไร้ความผูกพันทางใจของคนในหน่วยงานแบบราชการทั่วไปได้สร้างความอ่อนแอให้สังคมไทยอย่างรุนแรงและจะรุนแรงมากขึ้นภายใต้สภาวะที่บีบคั้นทุกเรื่องในสังคมไทย  อย่างไรก็ตามผมถือว่าเป็นสิ่งท้าทายให้พวกเราได้ฉุกคิดเพื่อเรียนรู้ที่จะเผชิญกับสิ่งเหล่านั้นอย่างมั่นคง

 

 

หมายเลขบันทึก: 235140เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาดู
  • ถ้าทำค่ายก่อน สสสส ของทีมพ่อลงไปได้ไหม
  • ประมาณ 24-26 กพ
  • 27-28 กพ
  • จะได้ช่วยงานพ่อครับผม

กระบวนการพัฒนางานที่ไร้ความผูกพันทางใจสร้างความอ่อนแอให้สังคมไทยอย่างรุนแรง

ฉะนั้นการพัฒนางานไม่ว่าจะอย่างไรต้องสร้างความผูกพันทางใจให้มั่นคงใช่ไหมคะ

  • มาร่วมแสดงความยินดีด้วยครับอาจารย์
  • ถ้าทั้ง อธิการบดีและรองอธิการบดี ลงมาร่วมงานเองและเอาจริงเช่นนี้ การพัฒนา...ใช้ KM เติมเต็ม QA ของ มรม. ไปโลดแน่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท