9 มกราคม 2552 : วันเด็ก อบต ม่วงคำ,แผนที่เดินดิน วังชมภู


ทันตกรรม ชุมชน

Fri 9 Jan 2009

           

            เช้าวันนี้กินข้าวต้มกับไข่เค็ม ผักดองแลหมูหยอง (วางแผนกันตั้งแต่เมื่อวาน ซื้อข้าวต้มที่ร้านข้าวมาไว้อุ่นกินตอนเช้า) ระหว่างทางไปที่ห้องฟันก็แวะไหว้ศาลก่อน เอาส้มใส่จานมาไหว้เลย ก่อนออกไปข้างนอกพี่เก่งพาเข้าไปแนะนำตัวกับผอ.โรงพยาบาลก่อน  ผอ.เป็นคนใจดี ดูมีวิสัยทัศน์กว้างไกลด้วย พอรู้ว่าพวกเรามาฝึกงานชุมชนก็ให้คำแนะนำว่าถึงเป็นหมอฟันก็อาจไม่จำเป็นต้องทำปัญหาเรื่องฟันอย่างเดียว ให้มองเป็นองค์รวมก็จะดี ซึ่งเราเองก็รู้สึกเห็นด้วย จากนั้น ตอนแรกไปที่ศูนย์เด็กเล็กก่อน วันนี้พี่เก่งขับรถพาไปเอง มีงานวันเด็ก ประชุมผู้ปกครอง เจอพี่ต่วนด้วย ตอนแรกนึกว่ามากับลูก มารู้ทีหลังว่ามากับหลาน งานจัดที่หน้าที่ทำการอบต. มีเวทีเล็กๆให้เด็กๆแสดงกัน น่ารักมากๆเลย บรรยากาศดูคึกคัก ผู้ปกครองมาชมลูกหลานตัวเองกันมากมาย มีนายกอบต.นั่งเป็นประธานอยู่ด้วย จากนั้นสักพักพวกเราก็วังชมภูต่อ ไปบ้านพ่อไข่ มีป้ายบอกที่ทำการผู้ใหญ่ติดอยู่ บ้านพ่อหลวงเป็นร้านค้าขายของชำ  สังเกตว่ามีขายขนมด้วย เจอพี่ติ๊กพี่จี่กำลังจะกลับ เจอแม่ทายังไม่สบายอยู่คงพาสำรวจไม่ไหว แต่ยังใจดีบอกจะหาคนมาพาเดินให้ ตอนนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่อยู่ที่วัดกันหมดเพื่อเตรียมงานบุญที่จะจัดวันรุ่งขึ้น เราไปเดินกันเองต่อจากเมื่อวาน ที่บ้านพ่อนม เห็นพ่อนมกำลังเลือกข้าวโพดอยู่เลยเข้าทักทาย พ่อนมก็พาเข้าบ้านไปคุยกัน เห็นแม่ทำขนมอยู่ เตรียมไปร่วมงานบุญพรุ่งนี้ คุยเสร็จก็เที่ยงพอดีเลยกลับรพ.ก่อน  พี่ๆกลุ่ม PCUทำสุกี้กินกันและชวนพวกเรากับพี่เก่งมากินด้วย อร่อยมาก น้ำจิ้มสุกี้เด็ดมาก เห็นพี่เค้าบอกว่าซื้อจากร้านส.สุกี้มาเป็นชุด อร่อยกว่า MK อีก ถูกกว่าด้วย

ตอนบ่ายพี่เก่งไม่อยู่ไปประชุมที่ตัวเมือง  เรามีนัดเรียนกับพี่ชมพร เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือ 7 ชิ้น พี่เค้าก็เล่าคร่าวๆให้ฟังยึดตามหลักของหมอโกมาตร เนื่องจากเป็นช่วงบ่ายเราก็มีเคลิ้มไปบ้าง เรียนเสร็จไปซื้อข้าวที่ร้านข้าว แวะเอาส้มที่ไหว้เมื่อตอนเช้าแล้วกลับห้องพัก กินข้าวเสร็จนั่งๆนอนเล่นอยู่ ประมาณ 6 โมงพี่หน่อยมาเคาะประตู บอกว่าจะไปกินกุ้ง จริงๆพี่เก่งก็บอกไว้แล้วแต่นึกว่าพี่หน่อยลืมเลยกินข้าวไปก่อนอิ่มเลย พี่หน่อยพาไปกินที่บ่อกุ้ง ตอนแรกว่าจะไปร้านในเมืองและพี่เก่งจะมากินด้วย แต่พี่หน่อยบอกว่ามีงานเยอะไม่อยากไปไกล เลยกินบ่อกุ้งในพานพี่เก่งเลยชวดไป เมนูที่สั่งมีกุ้งเผา กุ้งอบวุ้นเส้น ต้มยำกุ้ง และกุ้งชุบแป้งทอด สั่งโลครึ่งและให้เค้าแบ่งทำสี่อย่าง อร่อยดี น่าเสียดายที่กินข้าวมาแล้วเลยกินไม่ค่อยไหว ก็เน้นกินกับข้าวอย่างเดียวเลย นี่เป็นครั้งแรกที่ได้คุยกับพี่หน่อยอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก พี่หน่อยบอกว่าปีนี้รับเป็นหัวหน้าฝ่ายเวชด้วยเลยมีงานยุ่งไม่ค่อยมีเวลาเจอพวกเรา ให้พี่เก่งดูแลแทน วันอาทิตย์พี่หน่อยขอให้เข้าบ้านวังชมภูด้วย อยากให้ทำแฟ้มครอบครัวสายใยรักให้สมบูรณ์ เกี่ยวเนื่องกับที่จะต้องเตรียมรับเสด็จ ตอนแรกวางแผนว่าจะไปแม่สายและดอยตุงกับเพื่อนๆซักหน่อยเลยอดเลย เสียใจจัง กลับมาที่พัก สรุปงานและวางแผนงานเช่นเคย เสร็จแล้วก็เข้านอน พรุ่งนี้ต้องไปร่วมงานวันเด็กที่เทศบาล

 

 

 

9 มกราคม 2552

ภารกิจในหมู่บ้านวังชมภู

1.      สัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายหลักที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทั่วไป, ด้านสุขภาพ และความเชื่อทางด้านสุขภาพ

-          ผู้ใหญ่บ้าน , อสม.

-          ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในศูนย์เด็กเล็ก

-          ผู้ปกครองในโครงการสายใยรัก

2.      สำรวจสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้าน

-          ร้านค้า (ขนม บุหรี่ สุรา)

-          การรวมกลุ่มทางสังคม (กลุ่มจักรสาน กลุ่มตีมีด)

-          กิจกรรมด้านสุขภาพประจำหมู่บ้าน (ออกกำลังกาย งดเหล้า งดบุหรี่)

3.      ทำแผนที่เดินดิน

-          หาความสัมพันธ์ภายในหมู่บ้าน

-          หาแกนนำทางด้านสุขภาพ (อสม. หมอเมือง)

ภารกิจภายในศูนย์เด็กเล็กต.ม่วงคำ

1.      ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก

2.      สัมภาษณ์และแจกแบบสอบถามผู้ดูแลเด็ก

3.      สำรวจบริเวณภายในและรอบๆศูนย์เด็กเล็ก

-          จุดแปรงฟันของเด็กในตอนกลางวัน

-          ร้านขายขนม

-          สถานที่ทำกิจกรรม

-          ความปลอดภัยของเด็ก

4.      ประเมินสภาวะสุขภาพช่องปากเด็กและหาสาเหตุของปัญหา

5.      หาแนวทางการแก้ไขปัญหา

ภารกิจในศูนย์สุขภาพชุมชนและหน่วยทันตกรรม

1.      หาข้อมูลประวัติการรักษาทางทันตกรรมของเด็กในศูนย์

2.      ดูความถี่การออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ และสถานที่ที่ไปออกหน่วย

3.      ปริมาณของผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการในแต่ละเดือน

 

 

 

9 มกราคม 2552

เข้าพบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พาน

 

 

 

ศูนย์เด็กเล็ก มีกิจกรรมงานวันเด็กซึ่งจัดที่หน้าทำการอบต. ในบริเวณใกล้เคียงศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว มีนายกอบต. และปลัดมาร่วมงานด้วย ในงานจัดเป็นเวทีเล็กๆ มีการแสดงชุดต่างๆของเด็กๆ มีผู้ปกครองมาร่วมงานดูการแสดงของบุตรหลานจำนวนมาก และในงานนี้ยังพบพี่ต่วน (หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสตรี) มาร่วมงานด้วย

ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ขายก๋วยเตี๋ยวบริเวณหน้าบ้าน ด้านในเปิดร้านค้าขายของชำ มีขายน้ำอัดลม เบียร์ บุหรี่ มีขนมกรุบกรอบด้วย (ยังไม่ได้สัมภาษณ์ เนื่องจากผู้ใหญ่งานยุ่ง) เจอป้าทา ประธานอสม. เป็นหวัดลงคอยังไม่หาย

บ้านเลขที่ 78 นายนม แสงตา อายุ 75 ปี และภรรยา คือ นางจัน อาชีพ ปลูกข้าวโพดขาย ขายฟืน ขายหน่อไม้  อยู่กลุ่มจักสาน ลูกหลานแต่งงานแยกย้ายกันออกไปอยู่ที่อื่นแล้ว ตอนนี้อยู่กับภรรยากันสองคน  ภรรยากำลังทำขนมเพื่อเตรียมไปทำบุญที่วัดในวันรุ่งขึ้นโดยจะไปทำกันในทุกๆวันพระ นายนมปฏิเสธการมีโรคประจำตัว ส่วนนางจันเคยเป็นโรคกระเพาะ นายนมกินเหล้า นางจันสูบบุหรี่ ซึ่งหาซื้อได้ที่ร้านพ่อไข่ สูบวันละ 2-3 มวน  เวลาเจ็บป่วยทั้งคู่จะไปหาหมอที่รพ พาน (บัตรทอง) มีหมอจากรพ พานเข้ามาตรวจปีละ 2-3 ครั้ง  นายนมมีฟันผุ เคยปวดฟัน ไปพบทันตแพทย์ที่รพ พาน แต่ไม่ยอมถอน เนื่องจากกลัวเจ็บและคิดว่ารอให้ฟันหลุดไปเอง บรรเทาอาการปวดด้วยการเอาเปลือกพุทรามาตำ เคี้ยวและอมไว้ในปาก  ทั้งคู่แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ใช้แปรงสีฟันร่วมกับยาสีฟัน เปลี่ยนแปรงเมื่อแปรงบาน ไม่ได้พบทันตแพทย์เป็นประจำ

                ใกล้เที่ยงพี่พิรินทร์ อสม.คนหนึ่งของหมู่บ้านมาช่วยประสานงาน แต่วันนี้ทั้งหมู่บ้านไปเตรียมงานที่วัดกันหมดเลยไม่ค่อยมีใครอยู่บ้าน จึงฝากพี่รินทร์ประสานงานคราวหน้า

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทันตกรรม
หมายเลขบันทึก: 234886เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท