I have learned....


เรามาเรียนต่อจากเขากันเถอะ

วันนี้ clear ไฟล์เก่าๆใน folder ต่างๆ ของ Laptop (พวกเราคงคุ้นกับคำว่า Notebook มากกว่า) พบขุมทรัพย์เป็นบทกลอนดีๆภาษาอังกฤษที่เก็บไว้ เลยเอามาฝากกันอีกค่ะ เป็นบทที่ไม่ทราบผู้แต่ง แต่เนื้อหาน่าสนใจและค่อนข้างยาว (เขาเรียนรู้มาเยอะมาก) จะขอเอามาลงทีละไม่กี่วรรค แล้วก็ค่อยๆช่วยกันอ่าน ช่วยกันคิดนะคะ

I have learned that you cannot make someone love you. All you can do is be someone who can be loved. The rest is up to them. ฉันได้เรียนรู้ว่า เราไม่สามารถทำให้คนรักเราได้ สิ่งที่เราจะทำได้ก็คือทำตนเป็นคนที่เขารักได้ แล้วต่อจากนั้นก็ต้องขึ้นกับพวกเขา

คงจะสอนให้เราไม่คาดหวังกับคนอื่น แต่เริ่มจากตัวเองก่อน

I have learned that no matter how much I care, some people just don't care back. ฉันได้เรียนรู้ว่า ไม่ว่าฉันจะเอาใจใส่มากขนาดไหน ก็มีบางคนที่ไม่ได้สนใจกลับเอาเสียเลย

น่าเศร้า แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่เราต้องไม่ทำร้ายตัวเอง ถ้ามันเกิดขึ้น

I have learned that it takes years to build up trust, and only seconds to destroy it. ฉันได้เรียนรู้ว่า กว่าจะสร้างความเชื่อถือได้ใช้เวลาเป็นปีๆ แต่การจะทำลายความเชื่อถือนั้นลงทำได้เพียงในเสี้ยววินาที

เพราะฉะนั้น ก่อนทำอะไรต้องคิดให้ดีๆ

I have learned that it's not what you have in your life but who you have in your life that counts. ฉันได้เรียนรู้ว่า สิ่งสำคัญไม่ใช่สิ่งของที่เรามีในชีวิต แต่เป็นคนที่เรามีต่างหาก

บางครั้งเราก็ลืมไป มัวแต่พยายามไขว่คว้าหาวัตถุ โดยไม่ได้สนใจเพื่อนพ้อง ญาติพี่น้องที่เรามี

I have learned that you shouldn't compare yourself to the best others can do, but to the best you can do. ฉันได้เรียนรู้ว่า เราไม่ควรเปรียบเทียบตัวเองโดยใช้มาตรฐานที่ดีที่สุดของคนอื่น แต่ควรเปรียบเทียบกับสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะทำได้

อันนี้น่าจะทำให้เราทำอะไรๆได้ดีที่สุดที่จะทำได้ โดยไม่ต้องแข่งอะไรกับใคร

I have learned that it's not what happens to people that's important. It's what they do about it. ฉันได้เรียนรู้ว่าไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนเราที่เป็นสิ่งสำคัญ แต่เป็นวิธีการที่เขาจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่างหาก

เราจะเห็นได้จากที่ว่าในสถานการณ์เดียวกัน คนหนึ่งทำวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ในขณะที่อีกคนท้อแท้ สิ้นหวังไม่ทำอะไร ดังนั้น positive thinking น่าจะดีกว่า

I have learned that you can do something in an instant that will give you heartache for life. ฉันได้เรียนรู้ว่าคนเราสามารถจะทำอะไรที่จะทำให้ปวดหัวไปได้ทั้งชีวิตภายในเวลานิดเีดียว

เพราะฉะนั้นคิดให้ดีก่อนจะลงมือทำอะไรที่ไม่ดี

ยังมีอีกยาวค่ะ ไว้ต่อวันอื่นๆต่อไป อ่านอะไรแบบนี้วันละนิดละหน่อยก็จะช่วยให้เรารู้สึกตัวเบาหัวเบาขึ้นได้บ้างเหมือนกัน (หรือเปล่านะคะ)

หมายเลขบันทึก: 23480เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
-ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog)
  • ขอเก็บไว้สอนนักศึกษานะครับแม่โอ๋

I have learned that it takes years to build up trust, and only seconds to destroy it.

This sentense I like so much...มันตรงกับชีวิตจริง มาก ๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท