การทำนาในบ่อกบ


ทำนาในบ่อกบ การทำนาในบ่อกบปลอดสารพิษ

การปลูกข้าวในบ่อเลี้ยงกบในช่วงพักบ่อ

เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2551   มีโอกาสกลับไปที่บ้านคุณลุงชาติ  บำรุงผลอีกครั้งหลายท่านที่เคยอ่านกบตายรักษากบเป็นแล้วคงจะจำกันได้นะค่ะ  คุณลุงทำเศรษฐกิจพอเพียงแล้วมีการเลี้ยงกบและนำกบที่เป็นโรคมาหมักแล้วนำไปใช้ป้องกันโรคในกบเป็น   ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่จะหยุดเลี้ยงกบเพราะกบไม่ค่อยเจริญเติบโต  ก็ต้องปล่อยน้ำออกจากบ่อทิ้งบ่อไว้เฉยๆประมาณ 4-5 เดือน

                                                            

    เมื่อเข้าไปดูที่บอกกบต้องตกใจเพราะในบ่อกบในแต่ละบ่อมีข้าวกำลังขึ้น  คิดว่าการเลี้ยงกบมีปัญหาคงยกเลิกการเลี้ยงไป  แต่คุณต้อยลุกสาวคุณลุงชาติ  เล่าให้ฟังว่าในช่วงฤดูหนาวกบไม่ค่อยกินอาหารการเจริญเติบโตไม่ค่อยดีก็จะหยุดเลี้ยงแต่ก่อนก็จะทิ้งบ่อไว้ไม่ได้ปลูกอะไร ก็จะมีพวกหญ้าและข้าวขึ้น จากการสังเกตเห็นต้นข้าวจะงามมาก  ดังนั้นใน2 ปีที่ผ่านมาจึงได้ทดลองปล่อยน้ำออกให้หมดแล้วแล้วนำพันธ์ข้าวปทุมธานีที่แช่แล้วมาหว่าน  ผลปรากฏว่าข้าวเจริญเติบโตได้ดีโดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยตลอดฤดู  และใน 1 บ่อขนาด 1-2 งานจะสามารถให้ผลผลิตข้าวได้ถึง 40-60  ถัง  ซึ่งข้าวที่ได้ก็จะเป็นข้าวปลอดสารเพราะไม่มีการใช้ปุ๋ยและสารเคมีใดๆเพราะกลัวผลตกค้างถึงกบที่จะมาเลี้ยงรุ่นต่อไป และธาตุอาหารต้นข้าวก็จะได้จากขี้กบและจุลินทรีย์ที่ใส่ในบ่อกบในช่วงที่เลี้ยงกบ  เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วก็ทำการถอนฟางข้าวออกทั้งกอแล้วนำปูนขาวมาโรยแล้วนำน้ำใส่เลี้ยงกบรุ่นต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ 

  

        

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกรที่เลี้ยงกบ ที่สามารถลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง โดยใช้ภูมิปัญญา   ก็ขอปรบมือเป็นกำลังใจให้คุณลุงชาติและคุณต้อยค่ะ  ใครจะนำไปใช้ก็ได้นะค่ะเขาไม่หวง

หมายเลขบันทึก: 233592เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีครับ ความรู้ดี ๆ แบบนี้น่ายกย่อง

  • สวัสดีครับ
  • เป็นแนวทางการพัฒนาอาชีพที่น่าชื่นชมนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

พอดีผมจับกบนามาได้ 5 คู่ อาหารที่ให้กบกินควรจะเป็นอาหารอย่างไร

-ทำไงกบจึงหายตี่นคน

วิทูลย์ ขอสวัสดิ์

ผมนำกบแม่พันธุ์บลูฟอร์กผสมกับกับตัวผู้(กบนา) โดยนำตัวผู้ขังรวมกับตัวเมืยแม่พันธุ์เป็นเวลา 1 ปี ที่ตายก็ตายไป(ตัวผู้)พอถึงฤดูฝนนำกบที่เหลือลงบ่อเพาะ จะเป็นพันธุ์ผสมได้ไหมครับ เพราะผลงานที่เพาะได้ขณะนี้บางตัวอ้วนสั้น บางตัวยาวใหญ่ แต่ที่แปลกก็คือ มีตัวผู้มากกว่าตัวเมียครับ ขอคำวิจารณ์และข้อสงสัยทาง Mail ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท