Link 2 the Past - พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์


ของเล่นเป็นสิ่งที่มีค่า มีอารมณ์ความรู้สึกปนผูกพันจนเป็น "มากกว่าของเล่น"

      คนทั่วไปมักพูดว่า "เด็กกับของเล่นเป็นคู่กันและยากที่แยกจาก" อันที่จริงถึงจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้วหลาย คนก็ยังชอบเล่นของเล่น แหม ใครๆ ก็ชอบความสนุกสนานด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งเมื่อคิดถึงความทรงจำในช่วงชีวิตวัยเด็ก (เกือบ) ทุกคนคงจะมีความคิดนึกถึงของเล่นชิ้นโปรดที่เคยสร้างประสบการณ์ความสนุกสนาน เพลิดเพลินและยังประทับอยู่ในใจกันซักชิ้นสองชิ้น สำหรับเด็กๆ ของเล่นเป็นสิ่งที่มีค่า มีอารมณ์ความรู้สึกปนผูกพันจนเป็น "มากกว่าของเล่น" ให้ความรู้สึกเท่ห์ ไม่น้อยหน้าเพื่อนและแสนสุขใจที่ได้เป็นเจ้าของครอบครอง น่าเสียดายที่ความเป็นเด็กทำให้เราไม่ค่อยรู้จักการเก็บรักษาของเล่นเหล่านั้นไว้ นับเป็นความโชคดีที่ยังมีคนช่วยเก็บรักษาของเล่นสมัยก่อนจำนวนมากเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ให้เราได้ไปย้อนอดีตคิดถึงของที่เคยเล่นสมัยเด็กกัน

       อย่าเสียเวลา มารู้จักพิพิธภัณฑ์กันเลย! พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก่อตั้งโดย รศ. เกริก ยุ้นพันธ์ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการไปชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นที่ประเทศญี่ปุ่น อาจารย์เกริกสะสมของเล่นไว้เยอะมากละลานตาไปหมด โดยเฉพาะของเล่นตุ๊กตาสังกะสีแบบไขลานเป็นระดับ World class เลยทีเดียวเพราะของเล่นหลายตัวเก่าแก่และหายากมากๆ เช่น หุ่นยนต์สังกะสีที่ผลิตจากญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงปี 1950 หรือตุ๊กตาผู้หญิงสำหรับเด็กเล่นที่ใบหน้าเป็นกระเบื้องและลำตัวยัดด้วยเศษขี้เลื่อย ซึ่งเป็นของเล่นที่ผลิตรุ่นแรกๆ ที่โรงงานยังคงใช้แรงงานคนในการผลิต เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีตุ๊กตาของเล่นที่ผลิตด้วยเซลลูลอยด์ก่อนที่จะพัฒนาเป็นพลาสติกอย่างที่เห็นร่วมสมัยอยู่ในปัจจุบัน และของเล่นที่สะสมไว้ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพดี ของเล่นเยอะมากจริงๆ สาธยายกันไม่หมด ดูรูปเอาเองดีกว่า

        พอย้อนกลับมาคิดถึงรูปแบบของเล่นต่างๆ ที่ผู้ใหญ่คิดผลิตขึ้นมาให้เด็กเล่นสนุกแล้ว ช่วยสะท้อนแนวคิดค่านิยมบางอย่างที่ผู้ใหญ่ต้องการปลูกฝัง และหรือกระตุ้นให้กับเด็กได้เกิดความคิดจินตนาการถึงบทบาทสิ่งที่กำลังเล่นอยู่ด้วย อาทิ รถยนต์ ยานอวกาศ จานบิน เครื่องบิน หุ่นยนต์ สัตว์ประหลาด ตุ๊กตาของเล่นสมมติอาชีพต่างๆ ทั้งตำรวจ ทหาร ฯลฯ นอกเหนือจากของเล่นแล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีวัตถุสะสมอื่นๆ เยอะแยะมากมายจนแน่นเกือบล้นตู้อีกหลายสิบใบที่ตั้งวางเรียงกันรอให้เราเข้าไปจดจ้องแสวงหาดูว่ามีสิ่งใดบ้างที่เราคุ้นเคย หรือแปลกตาไม่เคยเห็นมาก่อนบ้าง ซึ่งอาจจะดูไม่สนุกสำหรับใครที่ไม่ชอบดูของเก่าเพราะไม่มีใครมาเล่าเรื่องให้ฟัง

       ใครสนใจสะสมของเล่นสังกะสีอยู่ หรือ ใครที่ว่างอยากดูของเล่น ของเก่ารับรองว่าไม่ชอบมากก็ชอบน้อย แต่โดยรวมบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของพิพิธภัณฑ์ดีมากจริงๆ ร่มรื่นเหมาะกับการไปเที่ยวเล่น ถ้าไปช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์มีการสอนวาดภาพและเล่านิทานให้เด็กฟังด้วย กิจกรรมน่าสนุกจนอยากกลับไปเป็นเด็กอีกจัง I wish I could turn back the clock...

ข้อมูลพิพิธภัณฑ์

เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 10.00 - 16.00 น.

Tel. 035-328949, 081-8905782 Fax. 035-328951

www.milliontoymuseum.com

พิพิธภัณฑ์ไปทางไหน?

       เริ่มแรกขับรถไปจังหวัดอยุธยา ใช้เส้นทางไหนก็ได้ที่พาเราไปถึงตัวอำเภอเมืองอยุธยา พอเข้าสู่เขตเกาะเมืองอยุธยารถจะถูกบังคับให้เลี้ยวซ้าย ผ่านเจดีย์พระศรีสุริโยทัยก็ขับไปเรื่อยๆ จำได้ว่าข้ามคลองด้วย ขับช้าๆ ให้สังเกตหาป้ายบอกแยกประตูชัย พิพิธภัณฑ์จะอยู่ทางซ้ายมือตั้งอยู่ติดกับสถาบันปรีดีพนมยงค์ 

หมายเลขบันทึก: 233557เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท