กระจูด


เงินทองไม่รั่วไหลไปไหน

ตำบลท่าเรือ อำเภอบ้านนาเดิม มีคำขวัญอันไพเราะ ว่า โนราห์แข่ง แหล่งคนดี ศรีเจ้าฟ้า มากพันธุ์ปลา อาชีพดี ที่ชมนก ต้นกกงาม นามกระจูด วรรคหลังสุดนั้นปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้เสริมให้เกษตรกรในตำบลมานานแล้ว และได้จัดตั้งกลุ่มจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตถัณฑ์จากเส้นใยธรรมชาติ มีหลายหน่วยงานเข้ามาให้ความช่วยเหลือมากมาย และถือว่าเป็นกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็งกลุ่มหนึ่งของอำเภอบ้านนาเดิม การแปรรูปกระจูดให้เป็นผลิตภัณฑ์ เช่น เสื่อ กระบุง กระเป๋า

นั้นมีกรรมวิธีหลายกรรมวิธี แต่บางท่านยังไม่รู้จักกระจูด กระจูด คือ พืชตระกูลกก เติบโตได้ดีในที่น้ำขังดินโคลน โดยเฉพาะในภาคใต้  ส่วนกรรมวิธีในการแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์นั้น มีดังนี้

1. ถอนกระจูดเท่าที่ต้องการนำมาคลุกโคลนให้ทั่ว

 

2. ตากแดดให้แห้ง  ประมาณ 1-2 วัน

3. ล้างโคลนออกให้หมด

4. ย้อมสีตามต้องการ แล้วตากให้แห้งอีกครั้ง(ไม่ต้องตากแดด)

5. รีดให้เรียบแบนราบ

6.แปรรูปได้ตามต้องการ

เมื่อทราบกรรมวิธีในการแปรรูปแล้วนั้นก็ควรจะอุดหนุนสินค้าไทยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นดีกว่าอุดหนุนกระเป๋าจากนอก เงินทองจะได้ไม่รั่วไหลไปไหน หากท่านสนใจผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ติดต่อได้ที่ สนง.เกษตรอำเภอบ้านนาเดิม หรือ ศูนย์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลท่าเรือ ได้ทุกวัน ในเวลาราชการนะค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 233516เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2009 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • ผลิตภัณฑ์ออกมาสวยงามน่าใช้นะคะ
  • ท่านป้าๆ น้าๆ เลยสนุกกับกิจกรรมกันใหญ่เลย
  • ตะก่อนตอยครูแอนสอนที่นครศรีธรรมราช..ที่ อ.ชะอวด น่ะค่ะ  ที่นั่น ( ที่ตำบลเคร็ง) มีกระจูดและผลิตภัณฑ์จากกระจูดมากอยู่เหมือนกัน  แต่อยู่คนละตำบลกับที่ครูแอนสอนค่ะ  ครูแอนอยู่ไม้เสียบ  แต่ก็พอจะหาผลิตภัณฑ์จากกระจูดมาใช้ได้เสมอๆ จนเด็กๆ เค้ามักแซวว่า  "ครูๆ ของใช้(กระเป๋ากระจูด)ครูนี่ต้องบ้านๆ ตลอดเลยนะเนี่ย"  เลยต้องสอนเค้าว่าของบ้านเราน่ะของดีนะ...จะ..บอก..ให้...เลยไม่ล้อครูอีกต่อไป  เพราะหลังๆ เริ่มชินกับกระเป๋ากระจูดครูแล้ว
  • เดี๋ยวนี้ย้ายมาอยู่สงขลาชักคิดถึงบรรยากาศเดิมๆ เมื่ออ่านบันทึกนี้
  • ขอบคุณนะคะ.....

หวัดดีครับ

  • ข้อสังเกต  สมาชิก ส่วนใหญ่เป็นสาวน้อย ทั้งนั้นเลย
  • สวัสดีปีใหม่ครับ

พี่แอน เริ๊ดมาก

happy new year นะจ๊ะ

ขอเบอร์โทรหน่อยดิ

  • ไม่ได้เข้ามาทักทายนานแล้ว
  • ขั้นตอนการรีด น่าสนุกนะ ออกกำลังกายไปด้วย
ชัญญา สกุลนามรัตน์

สนใจค่ะ อยู่กรุงเทพ จะสั่งได้ทางไหนบ้างค่ะคุณหมูแอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท