มุฑิตาจิตความดี…ภาคเติมน้ำใจให้สังคมน่าน


มนุษย์ มาจากคำว่า มานะ ที่แปลว่า ใจ บุษย แปลว่า สูง มนุษย์ จึงแปลว่าผู้ที่มีหัวใจสูง เติมน้ำใจให้สังคมน่าน หมายถึงการเติมความดี ความเป็นมนุษย์ให้หัวใจของคนน่าน

          ฮักเมืองน่าน เริ่มก่อตัวจากการเกาะเกี่ยวคนดี ที่ความดีในการสร้างสำนึกรักแผ่นดินถิ่นเกิด เช่น ดูแลรักษาป่า ดูแลรักษาแม่น้ำ ดูแลการเกษตรแบบพอเพียง ดูแลรักษาสุขภาพเพื่อนบ้าน ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ติดเชื้อเอดส์ ดูแลปัญหายาเสพติด ดูแลเยาวชน และอีกหลายเรื่อง นำเอาเรื่องรวมความดี คนดีเหล่านั้นมาแสดงความชื่นชมยกย่อง ชักชวนให้ช่วยกันขยายความดี คนดีออกไปมากขึ้น จนสามารถเกาะเกี่ยวคนดี ความดี มาเป็น กลุ่มฮักเมืองน่าน และขยายพื้นที่ ขยายเครือข่ายออกไปต่อเนื่องจนมาเป็นมูลนิธิฮักเมืองน่านและเครือข่ายทุกวันนี้ ก็ใช้ยุทธศาสตร์หลักคือ มุฑิตาจิต นั่นคือ เห็นคนทำความดีก็นำมาบอกกล่าวและชักชวนกันไปดูไปเรียนรู้และขยายผลออกไป

          วันนี้ประชาคมคนเมืองน่าน ได้หยิบยกเอายุทธศาสตร์ขยายความดีมาเคลื่อนอีกครั้ง ภายใต้โครงการเติมน้ำใจให้สังคมเมืองน่าน โดยการสนับสนุนของสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ(สช.) เพื่อให้เกิดการค้นหาคนดี ความดี มานำเสนอผ่านสื่อและขยายความดีกันออกไป ทีมสื่อเยาวชนต้นกล้าฝัน (คลิกดูรายละเอียดที่นี่) ได้เป็นแกนอาสาไปสืบเสาะค้นหาคนดีแล้วไปจัดทำเป็นสารคดีมาถ่ายทอดต่อ มีเรื่องราวความดีอยู่ ๖ เรื่อง (จริงๆ มีความดีอยู่มากมาย แต่นำเป็นตัวอย่างให้คนได้เรียนรู้ในเบื้องแรกเท่านี้) คนดีที่ได้นำมาจัดทำเป็นสารคดีทั้ง ๖ เรื่องได้แก่

          พ่อปั๋น อินหลี กลุ่มบ้านหลวงหวงป่า อ.บ้านหลวง ผู้เป็นต้นแบบของกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชน และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฮักเมืองน่าน

          คุณจุฬารัตน์  สุริยาทัย พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลท่าวังผา ที่ต่อสู้เรียกร้องสิทธิในการเข้าถึงบริการรักษาของผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย

          เยาวชนบ้านนาหลวง ต.นาน้อย อ.นาน้อย ที่ดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งป่าชุมชน และจัดการขยะในชุมชน

          พ่อเกียรติ คำแสน และแกนนำโรงเรียนชาวนาบ้านทุ่งฆ้อง ต.ยม อ.ท่าวังผา ที่อนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นบ้านและจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการปลูกข้าวอินทรีย์ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่)

          พ่อเสริม ลอวิดาล และชมรมผู้สูงอายุจังหวัดน่าน ที่ดูแลและเยียวยาผู้สูงอายุด้วยกันเอง

          คุณสมคิด ปวนยา หมออนามัยหัวใจกบฏ ที่หันหลังให้กับอบายมุขมุ่งสู่ทางธรรมเพื่อนำมาเป็นแสงส่องทางชีวิตและการทำงานกับชุมชน สร้างสุขภาวะแบบองค์รวม

          ตามไปดูรายละเอียดคนต้นเรื่องและสารคดีของคนดี ความดี ทั้ง ๖ เรื่องได้ที่เวปไซด์ใจน่าน (www.jainan.org)

          ยังมีเรื่องราวดีดี ความดีอีกมาก ที่อยู่ใกล้ตัวเรา เพียงเรารู้จักมองเท่านั้น

          เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๑ ที่ผ่านมาโครงการเติมน้ำใจให้สังคมเมืองน่าน และเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดน่าน ได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมืองไทยหัวใจมนุษย์ เติมน้ำใจให้สังคมน่าน ครั้งที่ ๑ เป็นการเปิดตัวคนดีทั้ง ๖ เรื่อง และความดีเรื่องอื่นๆ มาจัดแสดงให้คนน่านได้รับรู้แลกเปลี่ยนกัน ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองน่าน

          พระครูพิทักษ์นันทคุณ ที่ปรึกษามูลนิธิฮักเมืองน่าน ได้กล่าวในช่วงท้ายของเวทีความตอนหนึ่งว่า ...ยังมีคนดีที่ทำงานที่คนยังไม่รู้จักมีอีกมาก ทุกซอกทุกมุมของเมืองน่าน เราต้องช่วยกันค้นหาต่อไป อันนี้เป็นเพียงครั้งที่ ๑....มนุษย์ มาจากคำว่า มานะ ที่แปลว่า ใจ บุษย แปลว่า สูง มนุษย์ จึงแปลว่าผู้ที่มีหัวใจสูง เติมน้ำใจให้สังคมน่าน หมายถึงการเติมความดี ความเป็นมนุษย์ให้หัวใจของคนน่าน...สิ่งที่เอามาให้ดูวันนี้เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของคนดีในเมืองน่าน ที่ยกตัวอย่างมาให้ดู...สังคมน่านเป็นสังคมของคนดี คนเมืองน่านไม่นิยมความรุนแรง...เราต้องยึดมั่นใจจุดยืนของเราที่มีหัวใจในความเป็นมนุษย์ ในความดีงาม...

          หวังว่าเวทีจุดประกายของการชื่นชมความดี ขยายความดี ครั้งนี้จะเป็นแรงกระเพื่อมให้คนทั้งหลายมาคิดดี พูดดี และทำดีร่วมกันให้มากยิ่งๆ ขึ้น สมกับคำว่า มนุษย์

หมายเลขบันทึก: 233393เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2009 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ครูอ้อย ขอให้มีความสุขกายสบายใจ สุขภาพกายและใจ สมบูรณ์แข็งแรงนะคะ

Mor8

เมืองน่านเป็นเมืองน่าอยู่จังเลยคะ

การเติมความดี ความเป็นมนุษย์ให้หัวใจของคนน่าน

เป็นคำพูดที่กินใจค่ะ การทำอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเราทำด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ด้วยด้วยจิตอาสา เราก็มีความสุขใช่ไหมคะ น้องจะจดจำ การเติมความดี ความเป็นมนุษย์ไว้เป็นพลังใจในยามทำงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท