ความในใจของแรงงาน..ครบรอบ 25 ปีศูนย์ฯ


    ในช่วงที่เริ่มจัดสรรงานนั่น งานถูกแบ่งเป็น 2 วันและ 2 ส่วน

งานวันแรก 28 ธันวาคมเป็นกิจกรรมของมหกรรมส่งเสริมสุขภาพรณรงค์เรื่อง

- การฝากครรภ์คุณภาพ แนวใหม่ซึ่งก็มีจุดขายของงานอยู่ที่ ultrasound 4 มิติ ซึ่งเมื่อประชาสัมพันธ์ออกไป หลายคนก็อยากมาทำเพราะงานนี้ฟรี ...แต่ในความจริงทำได้จำนวนไม่กี่ราย เพราะระยะเวลาต่อรายนานประมาณ 1/2-1 ชั่วโมงและมีข้อบ่งชี้ในการทำด้วย ก็มีบางคนบ่นอุบอิบกลับไป เพราะไม่ได้ตามหวัง  แต่ส่วนหนึ่งที่อดทนรอก็ได้ร่วมกิจกรรมอื่นๆระหว่างรอ ส่วนหนึ่งก็พาลูกคนโตมานั่งระบายสี ฟังนิทานรอ

- การตรวจมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก จุดนี้ใหญ่มากมีผู้รับบริการล้นเหลือ เพราะมีรถ mamogram มาจากมูลนิธิถันยรักษ์ที่ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรม จึงมีการนัดในรายที่ตกค้างในวันรุ่งขึ้นอีกวัน  แถมด้วยมีการตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบ VIA ที่ทราบผลรวดเร็ว  ก็แซวกันเล่นๆว่าวันๆเห็นอยู่ 2 อย่าง แย่เลย

- ไอคิวดี อีคิวเด่น เป็นกิจกรรมในส่วนของเด็กที่มีการตรวจพัฒนาการ และส่งต่อเรื่องการตรวจอีคิว และไอคิวกรณีมีปัญหา  จุดนี้กิจกรรมเริ่มช้ากว่าจุดอื่น จนตอนแรกใจเสียเลย ..เหตุเพราะเด็กๆตื่นกันสายค่ะ ไม่เหมือนผู้ใหญ่ในจุดอื่นๆ เราว่ามากัน 7 โมงว่าจะเร็วกว่าผู้รับบริการ แล้ว กลายเป็นว่ามาถึงผู้รับบริการมารอเราตั้งแต่ 6 โมงเช้าค่ะ แม่เจ้า!!!  วุ่นซิค่ะงานนี้

- มุมฟันดีมีลุ้น ที่มีเกมและการตรวจฟันฟรี ..งานนี้ลูกเราก็ไปตรวจแถมได้รางวัลมาด้วย"ฟันไม่ผุ"

- มุมเสริมอื่นๆ...ก็มีมุมนิทาน 08 โชว์ที่เราวางกิจกรรมไว้เริ่ม 8 โมงเช้า เลิกประมาณเที่ยงวัน เพราะเราต้องอพยพทีมบางส่วนไปร่วมกิจกรรมวันรุ่งขึ้นที่โรงแรมพิมานอีก ก็มีการเรียกแขกหลายวิธีทั้งเดินไปบอกปชส.ประกาศ ทั้งเดินกระจายข่าวรายทางและมี mascos หัวโตที่เราไปนำมาจากกองโภช ของกรม แถมมีเจ้าหญิงเปิ้ลและเจ้าชายปีเตอร์แป้น ก็ช่วยเราได้เยอะจนต้องเกิดการแย่งชิงเด็กขอไปตรวจพัฒนาการบ้าง เราก็ OK ค่ะ (ก็เริ่มอายใจ...ไปดึงเด็กๆเขามา อิ๊ อิ)  ก็มีหนังสือนิทานแจก,มีของใช้เล็กน้อยที่สปอนเซอร์แจกมาให้

- เติมอีกนิดด้วยมุมระบายสี วาดรูปที่ตอนแรกกังวลว่าเด็กจะฟังนิทานไม่มีสมาธิวาดรูป...แต่จริงๆแล้วเด็กๆ เอาแต่วาดรูประบายสีก่อนเลยค่ะ ไม่สนใจจะฟังนิทาน จนระบายสีกันเสร็จนั่นละ ถึงได้ขยับมาฟังนิทาน

    อีกจุดนึงที่วุ่นวายไม่แพ้กันคือ มุมอาหาร ที่ของผู้รับบริการใช้แจกตามคูปองอาหารตอนลงทะเบียน  แต่ของเจ้าหน้าที่เองเกิดสับสนกว่า เพราะบางคนส่งรายชื่ออยู่มุมนี้ แต่พอเหตุการณ์จริงเธอย้ายไปทำงานจุดอื่น พอไปเบิกอาหารพี่นักบริหารอาหารเธอก็งง  ก็จริงยากตั้งแต่ก่อนเริ่มงานแล้วในขั้นตอนการเตรียมแค่ไหนให้พอคน แค่ไหนไม่ให้เหลือเกินไป ประหยัดงบ  ฯลฯ

   ยังไม่พอสำหรับเราๆ งานนี้มีนักข่าว  ทีมสปอนเซอร์ต่างๆที่มาร่วมงานที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะบางทีเธอมามากกว่าที่คิดไว้ ใบ sport แนะนำงานที่นักข่าวจะนำไปใช้งานต่อไม่พอ การดูแลเรื่องปากท้อง และอีกจิปาถะ งานนี้การสื่อสารด้วยมือถือที่เราคุยกันไว้ตอนแรกบางครั้งก็ไม่ค่อย work ค่ะ เพราะไม่ได้ยิน อาจต้องปรับเป็นวิทยุจะสะดวกกว่า

   อีกปัญหาที่เจอคือ เสียงที่สู้กัน เพราะแต่ละจุดก็มีกิจกรรมหลากหลายที่ต้องใช้เสียง มุมนิทานเราก็เจอปํยหาว่าไมล์โครโฟนที่อยู่ใกล้กันหลายตัวมันหอนค่ะ...ต้องปรับแผนกันหลายรอบเหมือนกัน ดีว่าทีม work ช่วยกันดี อีกทีมเล่น อีกทีมช่วยเล่า ใช้ไมล์ตัวที่ดังที่สุดไปสู้กัน

    สนุกดีค่ะ เรียนรู้กันทั้งคน ทั้งงาน เห็นใจกันอีกเยอะเลย แต่ละคนเดินแบบไม่อยากให้เห็นหน้ากันเลย เดี๋ยวเรียกใช้งานอีกแล้ว  ....โทรมยกทีม...แต่อย่างที่บอกเหนื่อยก็เหนื่อยด้วยกัน แล้วก็ยิ้มออกเมื่อท่านประธานเดินชมงาน แล้วชื่นชม  แถมเห็นความสุขและรอยยิ้มของผู้ใหญ่หลายๆท่าน และยังมีคำชมของเพื่อนฝูงและผู้รับบริการอีกหลายๆคน เราก็หายเหนื่อย สู้ต่อได้ค่ะ

ภาพที่ 1 ทีมพร้อมเปิดงาน ภาพที่ 2 ท่านประธานมาถึงแล้ว ภาพที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์กล่าวรายงาน

ภาพที่ 4 ท่านประธานกล่าวเปิดงาน ภาพที่ 5 ตัดริบบิ้น

ภาพที่1 ชื่นชมประวัติศูนย์ฯในวันเสด็จของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เราดำเนินตามพระประสงค์ ของงพระองค์ท่าน

ภาพที่ 2 ย้อนรำลึกภาพกิจกรรมในอดีต

ภาพที่ 3 มุมลงทะเบียน และรับบัตรตอบคำถามเกี่ยวกับนิทรรศการในวันนี้ เพื่อแลกรับของที่ระลึก ท่านวัลลภได้ชักชวนให้คุณหมอทั้งหลายตอบแบบสอบถามกันแบบสนุกสนาน

ส่วนที่ขาดไม่ได้...ทีมงานเบื้องหลังความสะอาดและสวยงาม...ซ่อมบำรุง,คนสวน,แม่บ้านและพนักงานขับรถ

หมายเลขบันทึก: 233182เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

งานต่างๆ จะไม่สำเร็จลุล่วงไปได้ ถ้าไม่ได้ความสามัคคี/ความรักองค์กร/ความเสียสละ ของทีมงานค่ะ

ขอแสดงความนับถือน้ำใจพี่ๆทีมงานเบื้องหลังมากเลย

  • โอ้โห งานนี้ทีมงานใหญ่มั่ก มั่ก
  • ขอชื่นชมทีมทุกๆ ฝ่ายด้วยนะคะ
  • ได้ผลสำเร็จเกินคุ้มจริงๆ เลย

ไปเที่ยวแล้วกลับมาทำงานต่อด้วย อิจฉา ไปประชุม กันสองคน อีกและ

การทำงานใดๆไม่จำเป็นต้องอยู่เบื้องหน้าเสมอไปโน๊ะกบ บางครั้งเราก็หลบมุมมาอยู่เบื้องหลังบ้าง สุดท้ายมันก็สำเร็จด้วยคำว่า พวกเรา พวกเรา ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง เห็นแล้วเรารู้สึกอย่างไรละ นอกจากภูมิใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท