รพ.มวล. : เรียนรู้จากโรงพยาบาลใหญ่ (๗)


เรื่องของคุณภาพได้เข้าไปอยู่ในวิธีคิดและวิธีทำงานของบุคลากรที่นี่

ตอนที่

การทำ LEAN คือการลดขั้นตอน ลดเวลา และเพิ่มคุณค่า

PDCA ใช้ได้ทุกระดับ ทั้งระดับ unit และองค์กร

SIPOC Model
- C customer – identify ก่อนว่า customer เป็นใคร เขาต้องการอะไรบ้าง
- O output spec.
- P process design
- I input , process ที่ออกแบบไว้ ต้องการ input อะไรบ้าง
- S supplier บางเรื่องไม่สามารถจัดหาเองได้ก็ต้องใช้ supplier

เอาความต้องการของทุกฝ่ายมาออกแบบกระบวนการทำงาน เมื่อเอา LEAN มาใช้สู่การปฏิบัติ กระตุ้นให้มีการทำโครงการ learn to see waste เช่น defects rework, overproduction การรอคอย การไม่ใช้ staff talents, transportation, inventory เช่น stock ของมากไป motion แบบไม่มีประโยชน์ excessive processing เอางานมาวิเคราะห์ดูว่าแต่ละขั้นตอน อะไรบ้างเป็น process time อะไรเป็น waste time (อะไรที่ไม่มีคุณค่าในสายตาของผู้รับบริการ)

ดิฉันฟังการนำเสนอแล้ว มองเห็นว่าเรื่องของคุณภาพได้เข้าไปอยู่ในวิธีคิดและวิธีทำงานของบุคลากรที่นี่ เอาสิ่งที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้วมาผูกกับเรื่องคุณภาพ ความปลอดภัย หลายเรื่องที่เราเคยเรียนมานั้นได้เลิกใช้ไปแล้ว เช่น การโกนขนเตรียมผ่าตัด

โรงพยาบาลส่งเสริมการทำ Root cause analysis (RCA) วิธีการตามรอยเมื่อเกิด incidents

ในเรื่องของความเสี่ยง มีการพูดถึง The Swiss Cheese Model of Defences โรงพยาบาลประกาศ Patient Safety Goal ยกตัวอย่างการทำผ่าตัด มีวิธีการ identify ผู้ป่วยให้ถูกต้องหลายๆ วิธี การ identify area ที่ต้องทำผ่าตัด การขอเวลานอก (time out) เพื่อเป็นการยืนยันครั้งสุดท้ายก่อนดมยาสลบ

เน้นเรื่องการล้างมือ provide ของใช้ เช่น alcohol rub จัดการประกวดร้องเพลงล้างมือ

มีการจัดเวทีสำหรับสาย ก. สาย ข.(โครงการพัฒนางาน) กำหนด theme แต่ละปีตามบรรยากาศของกระแสสังคม เวที innovation จัดทุก ๓ เดือน เอามาแข่งขันกัน สิ่งประดิษฐ์ เช่น รถสระผมเคลื่อนที่

KM sharing ๔ ครั้ง/ปี ปีก่อนเป็นเรื่อง patient safety แต่ละหน่วยงานเอาสิ่งที่ตน implement แล้วมา share

๕ ส. ต่างจากที่อื่น เช่น ส-สะสางกระบวนการ ส-เสนอแนะ

ที่สำคัญคือการเตรียมบุคลากร การสร้างบุคลากร กิจกรรมคุณภาพสะสมอยู่ในทีมมาก่อนแล้ว มาตรฐานของ พรพ.หรือของที่อื่นก็เอามาดูว่าจะเอาอะไรจะขออะไร จะชูธงเรื่องอะไรก็เอามารวม จริงๆ ก็ทำกิจกรรมคุณภาพเหมือนเดิม ทำให้เครื่องมือคุณภาพซึมเข้าไปในงาน จัด workshop ในเชิง application ให้แต่ละหน่วยไปใส่เนื้อของตัวเอง

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 232487เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท