มาล้างกันเถอะ


ทุกสิ่งจะต้องมีการล้างบ้าง เพื่อความสะอาด

          ขึ้นชื่อว่าความสกปรกไม่มีใครชอบ

          เสื้อผ้าสกปรกก็ไม่มีใครอยากสวมใส่ อาหารที่มีสิ่งเจือปนก็ไม่มีใครต้องการรับประทาน บ้านที่มีความสกปรก ย่อมจะนำโรคภัยมาให้ผู้ที่อยู่อาศัย  ทุกคนล้วนแล้วแต่ไม่ชอบความสกปรกทั้งสิ้น

          ขณะนี้ก็อยู่ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ได้คิด มีโอกาสตรวจสอบสิ่งที่ไม่ดี สิ่งสกปรกที่มีอยู่ภายในตัวเรา เพื่อจะทำการซักล้างหรือทำความสะอาดบ้าง เพราะสิ่งที่เราได้ลงมือทำ ผลที่ได้ก็คือตัวเรา ส่วนบุคคลภายนอกเป็นอานิสงค์ที่แผ่กระจายจากคุณความดีที่เราได้กระทำนั่งเอง

         ตลอดปีที่ผ่านมามีความดี ความไม่ดีมาสู่เราหลายเรื่องในแต่ละวัน มีทั้งดีใจ เสียใจ มีได้ มีเสีย มีสุข มีทุกข์ มีเจ็บใจ มีความสบายใจ  หมุนเวียนเปลี่ยนไป ตามหลักสัจธรรมที่ว่า ทุกสิ่งมีการเกิดขึ้นในเบื้องต้น  ดำรงอยู่ในท่ามกลาง มีการดับไปในที่สุด

         การที่เราเข้าใจในหลักสัจธรรมจะทำให้เรามีความเข้าใจในธรรมชาติของชีวิตมากขึ้น  เมื่อยามประสบพบกับสิ่งที่เราไม่ต้องการ ไม่สมหวัง อย่างน้อยยังจะเป็นภูมิคุ้มกันให้เราได้ไม่ต้องทุกข์มากจนเกินไป               

         บางครั้งเราอยู่กับสิ่งที่สกปรก ทั้ง ๆ ที่ทราบว่าไม่ดี แต่เราก็รัก ก็คิดถึงมันอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมสลัดทิ้ง ทั้งนี้ ก็เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นมีพลังมากจนอยู่เหนือพลังใจของเรา ทำให้พลังใจไม่สมารถต้านทานพลังนั่นได้ สิ่งที่ปสกปรกและควรที่เราจะล้างเสียทีในช่วงปีใหม่ ควรจะมีดังนี้

        1. ล้างความคิด สิ่งเราคิดมีทั้งแง่บวก และแง่ลบ สร้างสรรค์และทำลาย  ทางดีและชั่ว เห็นแก่ตัวและไม่เห็นแก่ตัว แบ่งเป็นฝ่ายสีเหลือง และสีแดง ปีใหม่แล้วควรจะล้างความคิดที่ไม่ดี ความคิดในแง่ลบ ไม่สร้างสรรค์ ความเห็นแก่ตัว  ความคิดแบ่งเป็นฝ้กเป้นฝ่าย ออกเสียที

        2.ล้างจิตล้างใจ ในจิตใจของเราจะมีกิเลสต่ง ๆ ที่เข้ามาทำให้จิตใจมีความสปรกเศร้าหมอง มีความโกรธ ความเกลียด ความรัก ความหลง มีความอาฆาตพยายาบาท มีความเมตตา ความกรุณา มีความเสียสละ  ก็ควรจะล้างกิเลสที่ไม่ดีออกไปด้วยการอ่านหนังสือธรรมะ บำเพ็ญจิตภาวนาเท่าทีมีโอกาส เพื่อความสุข ความสงบ ความสะอาด ความสว่างของจิตใจของเรา

       3.ล้างนิสัยที่ไม่ดี เพราะนิสัยเป็นพฤติกรรมที่เรากระทำและแสดงออกอยู่เนื่อง ๆ (กรรม) ซึ่งจะส่งผลต่อเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต อยากรู้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นใด ก็ดูการกระทำของเราในปัจุบัน ปัจจุบันเป็นเช่นใด เพราะนิสัยที่ทำในอดีตที่ผ่านมา สิ่งไหนดีมีประโยชน์ก็คงไว้และรักษาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น สิ่งไหนไม่ดีก็พยายามลดละ ซึ่งต้องใช้เวลาในการละเลิกอยู่บ้าง หากมีความพยายามก็ต้องสำเร็จ

       4. ล้างวจีที่ไม่ไพเราะ คำพูดที่ดี มีสาระจะต้องประกอบด้วยพูดแต่เรื่องดี ๆ มีประโยชน์ ถูกกาละเทศะ เป็นเรืองจริง และประกอบด้วยความเมตตา เกิดความรัก ความสร้างสรรค์ ความสมัครสมานสามัคคี ไม่สร้างความแตกแยก หากคำพูดใดมิได้เป็นไปดังว่าก็ควรพยายามลดละ เลิก ให้ลด้อยลงไป

            หากได้พยามล้างสิ่งที่ไม่ดีดังกล่าวได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้กระทำเอง  ต่อเพื่อนฝูง ต่อครอบครัว และผู้อยู่ใกล้ชิดก็จะไดรับความสุข ความร่มเย็นไปด้วยไม่มาก็น้อย

            จงมาร่วมกันล้างความคิด ล้างจิตล้างใจ ล้างนิสัยที่ไม่ดี และล้างวจีที่ไม่ไพเราะกัน ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ กันเถอะ 

        

 

        

คำสำคัญ (Tags): #มาล้างกันเถอะ
หมายเลขบันทึก: 232354เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2008 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หวัดดีค่ะ

แวะมาล้างจิตล้างใจ  ล้างนิสัยไม่ดี  ล้างวจีที่ไม่ไพเราะ (บางโอกาสไม่ล้างได้ไหมคะ )

@ ตกใจหมดเลย...

@ มาล้างกันเถอะ...

@ ล้างความคิด ล้างจิตล้างใจ ล้างนิสัยที่ไม่ดี และล้างวจีที่ไม่ไพเราะกัน

@ สุขสันต์วันอาทิตย์สุดท้ายของปี ๒๕๕๑ ครับ

ล้างสิ่งไม่ดีออกไป โดยเฉพาะความขุ่นข้องหมองใจ รู้จักให้อภัยและอโหสิกรรมกันและกัน

สวัสดีปีใหม่นะคะ

  • ขอบคุณอาจารย์พยอม
  • ขอให้สุขสันต์วันปีใหม่ 2552 นะครับ
  • ขอบคุณคุณไทบ้านผ่า
  • ติดตามผญาท่านอยู่  นึกว่าจะมีอีก
  • ขอให้สุขสันต์วันปีใหม่เช่นกัน

  • สกปรกกายล้างได้ค่ะ
  • แต่สกปรกใจ..อาจล้างยาก
  • ขอบคุณคุณมดตานอย
  • ขอให้สุขสมหวังมีพลังใจสู้ชีวิตตลอดปี 2552
  • ขอบคุณครูคิม
  • ขอให้ครูและครอบครัว จงสุขสมหวัง มีความเจริญในสิ่งที่พึงปรารถนาตลอดปี 2552 นะครับ
  • ขอบคุณครูคิม
  • ขอให้ครูและครอบครัว จงสุขสมหวัง มีความเจริญในสิ่งที่พึงปรารถนาตลอดปี 2552 นะครับ
  • ขอบคุณครูคิม
  • ขอให้ครูและครอบครัว จงสุขสมหวัง มีความเจริญในสิ่งที่พึงปรารถนาตลอดปี 2552 นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท