ไปรบ ที่เขาค้อ


สมรภูมิรบ ของ นักสู้ สองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคือเจ้าหน้าที่ของรัฐ อีกฝ่ายหนึ่งก็เป็นนักสู้ที่อุดมไปด้วยอุดมการณ์แห่งสังคมนิยม ซึ่งเป็นคนไทยทั้งสองฝ่าย

ไปรบ ที่เขาค้อ

 

คราวนี้ ไปทำงาน ที่จังหวัดเพชรบรูณ์ ท่านผู้ประสานงานชวนแวะเที่ยวเขาค้อ    จะปฏิเสธท่าน ก็ดูกระไรอยู่  แต่พอไปถึงก็ไม่ผิดหวัง  เพราะสิ่งที่ได้พบ สิ่งที่ได้เห็น เป็นสิ่งที่เรายังไม่เคยสัมผัสจริง  ได้ยินได้ฟังแต่เรื่องของ เขาค้อ สมรภูมิรบ ของ นักสู้ สองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคือเจ้าหน้าที่ของรัฐ  อีกฝ่ายหนึ่งก็เป็นนักสู้ที่อุดมไปด้วยอุดมการณ์แห่งสังคมนิยม  ซึ่งเป็นคนไทยทั้งสองฝ่าย  (ตามความเข้าใจของผมนะครับ)

อากาศ ดีมากครับยิ่งช่วงนี้    น่าจะชวนกันไปเที่ยว  โดยเฉพาะที่อนุสรณ์ฐานยิงสนับสนุน พิพิธภัณฑ์อาวุธและการสู้รบเขาค้อ  เป็นอีกที่หนึ่งที่อยากแนะนำในช่วงนี้ 

ฐานนี้อยู่หน้าอนุสวรีย์ เขาค้อ 

จากฐานกรุงเทพ  เราสามารถมองเห็นทิวทัศน์ รอบ ๆ เขาค้อ นับว่าเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่น่าจะแวะ สัมผัสอากาศหนาว ตามองป่าไม้สีเขียว ๆ สบายตา

ถ่ายจากเขาค้ออนุสวรีย์  จริง ๆ  แล้วมีรูปสวย ๆ อีกมาก ที่อยากแบ่งปัน  ดูกันก่อนแค่นี้ก็แล้วกันพอหอมปากหอมคอ

ปกติผมไม่นิยมเอารูปตัวเองมา post  แต่วันนี้ นึกอยาก อยากอวดมัง ว่าเราไปถึงที่จริง ๆ ลุยไปถึงยอดเขา  สัมผัสกับอากาศหนาว จริง  นี่คงเป็นเหตุผลเพียงพอนะครับ สำหรับการนำภาพถ่ายตัวเองมาอวด

นี่ก็อีกมาดหนึ่ง ถ่ายกับ เครื่องบินรบ  เรียกไม่ถูก เหมือนกัน เขาเรียกเครื่องบินรุ่นไหน เพราะไม่ได้อ่านป้าย ที่เขาติดไว้ทุกจุด  นี่ก็เป็นหน้าที่ของผู้รู้ ต้องให้ความร่วมมือกับผมแล้วล่ะ  หรือไม่งั้นท่านต้องไปถึงที่ เพื่อไปนำเอาสิ่งที่ผมบกพร่องมานำเสนอต่อ

คันนี้เป็นรถ เบนซ์ โบราณ คาสสิค มาก  อธิบายถึงความงามของรถคันนี้ไม่ออก ว่างามประมาณไหน   หรือคิดว่าไง

เท็คเตอร์คันนี้ สร้างทางขึ้นสู้สนามรบ

ปืนใหญ่รุ่นไหน รุ่นอะไรก็ไม่รู้จัก จริง ๆ แล้วไม่อยากบอกเลย ผมก็เคยเป็นทหารปืนใหญ่ ระดับก็ไม่ใหญ่ไม่โตหรอกครับ ก็ระดับ พล ครับ พลทหาร หรือเขาเรียกกันว่าไอ่เณร นั้นแหละครับ

อันนี้เขาคงเรียกว่าบังเกอร์หรือเปล่า บอกแล้วว่าเป็นทหารเช็ดปืนอยู่ค่ายไม่มีประสบการณ์ในสนาม เห็นอะไรก็ไม่รู้จัก เรียกก็ไม่ถูก

อันนี้แหละต้องเรียกถูกแน่  มันคือลูกปืนไงครับ  คงจะเอาไว้ใส่ในปืนอันเมื่อกี้หรือเปล่า แนะ ยังเป็นคำถามอีก ดูแล้วไม่มั่นใจตัวเองเลย

นี่ขั้นตอนวางแผน หาพิกัด เวลาผ่านมานานแล้วสำหรับชีวิตทหาร เท่าที่จำได้ ก่อนจะยิงปืนใหญ่เขาจะต้อง มี ผตน. หรือ ผู้ตรวจการหน้า ค่อยแจ้งพิกัดให้กับหน่วยปืน เพื่อเวลายิงจะได้ไม่พลาดเป้า  ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง

ยืนอยู่หลังปืน มีความรู้สึก ว่าเราเป็นผู้ล่า  มีความหึกเหิ้ม มั่น ใจ ขอให้เขามาเถอะน่า ใส้ทะลุแน่

นี่คือผลของสงคราม  การสูญเสีย  ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ไม่เข้าใจว่า มนุษย์เราจะรบราฆ่าฟันกันไปทำไม  เพื่อใคร เพียงเพราะ เรามีความคิดไม่ตรงกัน หรือมีอุดมการณ์ต่างกัน มีเผ่าพันธ์ที่แตกต่างกัน

แต่ก็นั้นแหละครับ  เพื่อชาติ ศาสน์  กษัตริย์  เพื่อการดำรงไว้ซึงประเทศไทยก็เป็นหน้าที่ของทหาร หาร ที่ต้องมีหน้าที่ปกป้องประเทศ  เพื่อให้พวกเราซึ่งอยู่ในแนวหลังได้อยู่เย็นเป็นสุข การที่เรามีแผ่นดินอยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะวีรชนเหล่านี้พวกเขาเสียสละ ชีวิต ทรัพย์สิน ครอบครัว เพื่อให้พวกเราได้มีที่ยืน เราขอสดุดดี พวกท่านเหล่านี้ วีระชนแห่งเขาค้อ.............

สวัสดีครับ ทางขึ้นทางหนึ่ง ลงนะลงทางนี้เลย  บาย......

 

คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยว
หมายเลขบันทึก: 232077เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นั่งคันนี้ไปเขาค้อได้ไหมคะเนี่ย

  • ขอแสดงความภาคภูมิใจด้วยคนนะคะ
  • อากาศหนาวเย็นที่น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในฤดูหนาว
  • และเย็นสบายมาก ๆ ในฤดูร้อน
  • ขอร่วมรำลึกถึงนักรบทหารกล้า..ทุกท่าน

“เนื่องในวารดิถีแห่งศักราชใหม่ ใคร่ขออำนาจแห่งพระผู้เป็นเจ้า ทรงดลบันดาล ให้ท่านและครอบครัวจงมีความสุข ความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีทรัพย์ที่บริสุทธิ์เพิ่มพูน คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ อยู่อย่างมีความสุขตลอดไป”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท