นวัตกรรม


ประหยัดพลังงาน

1.       บทคัดย่อ

                โครงงานชุดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น  เป็นการนำหลักการของวงจรหน่วงเวลาและหลักการของวงจรพัลส์วิดส์มอดูเลชั่นมาใช้ควบคุมการตัดต่อกระแสไฟฟ้าให้กับหม้อต้มเครื่องทำน้ำอุ่น  เพื่อช่วยในการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า  โดยออกแบบวงจรเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ชุดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น  กับเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไม่ได้ใช้  ผลที่ได้จากการทดลองสามารถประหยัดได้ถึง  20 %  โดยเครื่องทำน้ำอุ่นทำงานปกติ

2.  ความเป็นมาของสิ่งประดิษฐ์

          ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้ามีมากมายหลายชนิด  หลายแบบ  โดยผลิตขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันซึ่งมีความจำเป็นอย่างมาก  และผลที่ตามมาก็คือการใช้พลังงานให้หมดไปกับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้น  ดังนั้น คณะผู้จัดทำ  ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจึงได้คิดวิธีการช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าโดยประดิษฐ์ชุดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นขึ้นมา  เพื่อลดการสิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้า โดยใช้หลักการของวงจรหน่วงเวลา  และวงจรพัลส์วิดส์มอดูเลชั่น  มาประยุกต์เข้าด้วยกัน 

                จากการทดลองใช้ชุดประหยัดพลังงานกับเครื่องทำน้ำอุ่น  ผลที่ได้ปรากฏว่าช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง  20  %  โดยไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นแต่อย่างใด

3.  วัตถุประสงค์ในการใช้ประโยชน์ผลงานสิ่งประดิษฐ์

1.  เพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น

2.  เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของหม้อต้มเครื่องทำน้ำอุ่น

3.  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

4.  คุณลักษณะเฉพาะของผลงานสิ่งประดิษฐ์

         ชุดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น  มีลักษณะเป็นวงจรบรรจุอยู่ในกล่องเอนกประสงค์  มีขนาดกะทัดรัด  นำต่อเข้ากับหม้อต้มเครื่องทำน้ำอุ่นได้เลย  สามารถใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 1,500 วัตต์  ถึงขนาด 3,500  วัตต์  สามารถควบคุมการทำงานของหม้อต้มเครื่องทำน้ำอุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง  20  % 

 

คำสำคัญ (Tags): #พลังงาน
หมายเลขบันทึก: 231950เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท