คนชอบกินรังนกมาทางนี้


ยังอยากกินอยู่ไหมครับ?

เป็นที่รู้กันดีว่านกนางแอ่นนั้น เป็นนกเล็กตัวเท่านกกระจอก มีความน่ารักตรงที่เมื่อจะวางไข่จะจับคู่สร้างรัง และมีความน่าอัศจรรย์คือ........

จะสร้างรัง โดยการถุยน้ำลาย หรือขากเสลดออกมา ลองนึกภาพว่าถ้าเราต้องถุยน้ำลายและขากเสลดจนเป็นห้องให้เราเข้าไปพักได้มันเหงือกแห้งและเจ็บคอแค่ไหน

แต่แล้วมนุษย์ตัวใหญ่สมองดี ก็ได้ไปแคะทำลายรังมันออกมาเอามาต้มกิน กล่าวคือกินคราบน้ำลายเสลดแห้งๆของนกเพื่อสุขภาพดี สวย และไม่แก่(ดังโคตรสะนาที่เราเห็นกัน)

แต่จะมีกี่คนที่ทราบว่า รังที่ดี(เพื่อการกิน)คือรังที่ทำเสร็จใหม่ๆ เพราะนกยังไม่เข้าไปออกไข่และกกไข่ ดังนั้นจะสะอาด ไม่มีเศษขนเศษมูล

และจะมีซักกี่คนที่จะรู้ว่าในหมู่ผู้นิยมกินรังนก นั่นยังไม่ใช่รังนกที่ดีที่สุด

รังนกที่ดีที่สุดคือรังนกเกรดเลือด

รังนกเกรดเลือดจะมีราคาแพงมาก เพราะรังนกนั้นจะเจือสีแดงของเลือดนก

ถามว่าทำไมและคืออะไร

เรื่องโหดได้เริ่มที่

เมื่อนกพ่อแม่ รู้ว่าตัวแม่กำลังจะวางไข่ นกจะขากถุยออกมาทำรังจนได้รังมาเรียกว่า เมื่อเมียท้อง ก็รีบสร้างบ้านเพื่อครอบครัว แต่แล้วก็มีคนมาขโมยรังมันไปหน้าด้านๆ นกเหล่านี้ไม่อาจจะไปเรียกร้องตำรวจมาจับขโมยได้ ได้แต่ก้มหน้าขากถุยใหม่ทำรังต่อไป

แต่แล้ว...........ชีวิตเศร้ายิ่งกว่าละครหลังข่าวก็เริ่มขึ้น เมื่อโดนคนมาขโมยบ้านไปอีก ทีนี้ ตัวเมียจะเข้าใกล้กำหนดคลอดขึ้นทุกที

สิ่งเดียวที่พวกนกทำคือ เริ่มต้นถุยน้ำลายสร้างรังใหม่

และมันก็ถูกขโมยรังเมื่อทำเสร็จ เป้นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนแม่นกต้องออกไข่

เวลานี้ครอบครัวนกต้องเร่งคายเสลดออกมาเพื่อทำรัง ลองนึกแทนว่าถ้าเราต้องขากถุยทั้งวันตลอดสัปดาห์อะไรจะเกิดขึ้น นั่นคือเหตุที่ทำให้เลือดปนออกมากับน้ำลายจนรังกลายเป็นสีแดง

ครอบครัวนกหวังเพียงว่าจะมีรังให้ไข่ที่กำลังจะเกิดอยู่รอมร่อได้ฟักเป็นตัว โดยไม่รู้เลยว่านี่คือรังที่ราคาแพงที่สุดที่ต้องโดนเก็บเป็นแน่

เมื่อเสร็จสิ้นทั้งพ่อนกแม่นกจะเสียเลือดมาก และเมื่อรังที่แลกด้วยเลือดนี้โดนเก็บ สิ่งที่ตามมาเสมอคือ การที่พ่อแม่นก และไข่ในท้องแม่นก นอนตายอยู่ที่พื้นถ้ำ

ลองนึกภาพพ่อแม่ของเราสร้างบ้านให้ครอบครัวขณะที่แม่กำลังท้องแก่จะคลอดเรา และมีคนมายึดบ้านเรา พ่อแม่เราต้องไปสร้างบ้านใหม่ แล้วโดนยึดอีก ต้องสร้างใหม่อีก ครั้งแล้วครั้งเล่า จนพ่อกับแม่ที่ท้องแก่กระอักเลือด แล้วสุดท้ายโดนยึดบ้านอีกจนสุดท้ายตายทั้งครอบครัว

คำสำคัญ (Tags): #lamphun1#มจร.51
หมายเลขบันทึก: 231238เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ปกติไม่ดื่มรังนก(แบบไม่เหตุผล..ไม่บอกใครกลัวถูกว่า เชย) อ่านบันทึกนี้แล้ว...เราน่าจะเป็นคนโชคดี ขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องรังนก

ผมก็ไม่ดื่มรังนก(แบบมีเหตุผล..บอกคนทั่วไปว่าเป็นการดัดจริต) และก็ไม่กินปลาทับทิมเพราะเป็นปลาโดนสารทำหมั่น อันเป็นต้นตอของ มะเร็ง

สวัสดีค่ะ

 * แล้วองค์การอะไรสัตว์ ๆ พืช ๆ เขาก็ยอมให้เก็บมาค้าขายนิ

* ทีอย่างอื่น เช่น หมา ก็หาว่าโหด

* มนุษย์นี้หนอ 

ดีนะครับ ที่ผมไม่ชอบกิน (เพราะไม่มีตังซื้อ อิ อิ) ไม่งั้นบาป..

 

น่าสงสารนกเหล่านั้นจริงๆ มีอะไรกินตั้งเยอะแยะ ยังไปทำร้ายและเอาเปรียบสิ่งมีชีวิตอื่นๆ น่าละอายจริงๆ

ทานโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง กันเถอะ อิอิ ดีนา

เฮ้อ...สงสารนก ...จังเลย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท