ไอซีทีตั้ง ICT College เผยปี 52 เตรียมร่างแผนแม่บทพัฒนาวิทยาลัยฯ


ไอซีทีตั้ง ICT College เผยปี 52 เตรียมร่างแผนแม่บทพัฒนาวิทยาลัยฯ

นาย อังสุมาล ศุนาลัย รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ที่ต้องการตั้งสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านไอซีที ของประเทศไทยให้มีความรู้ และมีทักษะความสามารถทัดเทียมมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้อุตสาหกรรมไอซีที ของไทยให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของโลก

รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวต่อว่า นโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับแผนแม่บทไอซีที ฉบับที่ 2 ของไทย พ.ศ.2552 - 2556 ที่กำลังจะประกาศใช้ โดยในยุทธศาสตร์ที่ 1 ของแผนแม่บทฯ ฉบับดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการพัฒนากำลังคนด้านไอซีที และบุคคลทั่วไปให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์ ผลิตใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน โดยมีสาระสำคัญ คือ การเร่งพัฒนาคนที่มีคุณภาพและเพียงพอที่จะรองรับการพัฒนาประเทศสู่สังคมฐาน ความรู้ และนวัตกรรม อย่างไรก็ตามในแผนแม่บทฯ ดังกล่าวได้กำหนดมาตรการเพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพของบุคลากรที่มีทักษะสูง โดยมีโครงการเร่งด่วน หรือ Flagship ที่รองรับมาตรการดังกล่าว คือ โครงการจัดตั้งสถาบันเฉพาะทางด้านไอซีที

นายอังสุมาล กล่าวอีกว่า กระทรวงฯ ได้เตรียมความพร้อมในเบื้องต้น โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร ที่มีรมว.ไอซีที เป็นที่ปรึกษา และมีปลัดกระทรวงฯ เป็นประธาน เพื่อเตรียมกำหนดกรอบแนวทางดำเนินการร่างกฎหมายรองรับ
 
“กระทรวงฯ เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นในการศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT College โดยในปี 52 จะเตรียมการในเรื่องการจัดทำร่างแผนแม่บทพัฒนาวิทยาลัยฯ การศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบโครงสร้างและการบริหารจัดการองค์กร การจัดทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งวิทยาลัยฯการจัดทำกรอบหลักสูตร มาตรฐานฝึกอบรมบุคลากร ICT แนวใหม่ โดยเน้นการประยุกต์ใช้งานมากกว่าทฤษฎี และมีการจัดฝึกอบรมเพื่อนำร่องโครงการสำหรับใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานระยะ ต่อไป” รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าว

นายอังสุมาล กล่าวด้วยว่า สำหรับร่างแผนแม่บทพัฒนา ICT College ที่จะทำขึ้นนั้น มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับบุคลากรด้านไอซี ที ทิศทางการพัฒนาบุคลากรด้านไอซีที ในอนาคต รูปแบบโครงสร้างของสถาบันเฉพาะทางด้านไอซีที รวมถึงรูปแบบการบริหารจัดการระยะเริ่มต้นและระยะต่อไป รวมทั้งกรอบหลักสูตรมาตรฐานการฝึกอบรมบุคลากรด้านไอซีที ระยะ 4 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2553-2556 แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตร ค่าใช้จ่าย และค่าธรรมเนียมต่อหลักสูตร แผนดำเนินงานโครงการนำร่องฝึกอบรมบุคลากรด้านไอซีที รูปแบบการบริหารจัดการ ติดตามและประเมินผล รายงานผลการดำเนินงาน อุปสรรคและปัญหาต่างๆ พร้อมข้อเสนอแนะ

“หลังจากจัดทำร่างแผนแม่บทพัฒนาวิทยาลัย ICT และกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ ก็จะมีการนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ และดำเนินการต่อไป” รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าว

กลุ่ม 1-5
ข่าวจาก :  ไทยรัฐ
วันที่ : 16 ธันวาคม 2551 เวลา 14:19 น.

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่ม 1-5#ิbc425
หมายเลขบันทึก: 230976เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2008 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การดำเนินงานภายใต้กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT ปี 2552 นี้ จะประกอบด้วย การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นสำหรับการจัดทำหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับเยาวชน การจัดอบรมความรู้สำหรับเยาวชนในและนอกระบบการศึกษาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การจัดค่าย ICT Camp การจัดประกวดผลงานด้าน ICT หรือ ICT Contest และการสัมมนาสรุปผลการดำเนินกิจกรรมฯ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างเครือข่ายด้าน ICT ผ่านทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้กับเยาวชนไทย ซึ่งเครือข่ายนี้จะเป็นเครือข่ายที่ใช้เสริมสร้างความรู้ และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์รวมทั้งสามารถขยายเครือข่ายต่อไปได้อย่างยั่งยืนและเข้มแข็งด้วยแนวทางที่สร้างสรรค์มีคุณธรรมและจริยธรรม

ตัวอย่างที่เริ่มเห็น กบข.เปิดเว็บไซต์ติดต่อสมาชิก ให้ความรู้คู่ความเพลิดเพลิน [3 ม.ค. 52]กระตุ้นการเรียนรู้ด้วยสื่อใหม่ผ่านเว็บไซต์ เปิดให้ทดสอบความรู้เกี่ยวกับกองทุน ทั้งสิทธิ สวัสดิการ ประโยชน์ การลงทุน และการออม เพิ่มความน่าสนใจให้รูปแบบการนำเสนอ ด้วยเทคนิคใหม่แบบเกมส์ ได้ประโยชน์พร้อมลุ้นรางวัล

และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเวอร์ชวลคลาส รูมในการพัฒนาบุคคลของSCG ที่กำลังมาผมคิดว่าในอนาคตเด็กรุ่นใหม่คงมีโอกาสได้ใช้เป็นแน่

กระทรวง ICT สนับสนุนแบบนี้ work มากเลย

ถ้าทำได้ตามนโยบายว่าการกระทรวงไอซีที ที่ต้องการตั้งสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านไอซีที ของประเทศไทยให้มีความรู้ และมีทักษะความสามารถทัดเทียมมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้อุตสาหกรรมไอซีที ของไทยให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของโลก ก็จะเป็นโอกาสที่ดีแก่เด็กไทยว่าแต่อีกนานกว่าจะเปิดสอนหลักสูตร 4ปี เพราะดูจากปัญหาเศรฐกิจ สังคม การเมือง ตอนนี้ ไม่ไหว

กลุ่ม 2-8 คร้าบพี่น้อง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาลง blog

เป็นข้อมูลที่ดีมากค่ะน่าสนใจมากเลย

ทำให้ได้รู้อะไรหลายๆๆอย่างมากขึ้น

ICT College เป็นมหาลัยที่จัดตั้งเพื่อพัฒนาบุคลากรให้เก่งเท่าเทียมกับมาตราฐานสากรเพื่อให้ประเทศไทยนั้นได้ก้าวทันต่อโลกและอีกอย่างหนึ่งคือมหาลัยนี้เน้นประยุกเข้ากับงานจริง(ภาคปฎิบัติ)เป็นมหาลัยที่น่าสนใจมากสำหรับคนที่เก่งไอที และสำหรับคนที่ต้องการเก่งไอที ถ้ามหาลัยนี้ได้เปิดขึ้นจริงๆ ตามที่ได้ร่างไว้

ก็ดีนะจะได้พัฒนาคนของประเทศไทยให้มีความรู้ความสามารถไปแข่งขันกับต่างปรเทศได้และจะได้ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำทางด้านไอทีของโลกภายในภายภาคหน้าได้

สานต่อพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยยุค ICT ปี 52

สือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของ “กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT ปี 2551” ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ผ่านมา ทำให้กระทรวงไอซีทีได้จัด “กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนไทยในยุค ICT ปี 2552” ต่อเนื่องจากปี 2551โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2552

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท