มิจฉาชีพในคราบของเวบไซด์ท่องเที่ยว


ก่อนหน้านี้ไ้ด้รับข่าวด้านไม่ดีของบริษัททัวร์ที่เชิดเงินลูกค้า เช่น จองทัวร์แล้ว ลูกค้าจ่ายเงินเรียบร้อย พอถึงเวลาไม่มีทัวร์ออก คนเชิดเงินไปฟรีๆ ก็มี  โกงกันเองก็มี ไปหลอกบริษัทฯ ทัวร์ด้วยกันให้ออกตั๋วเครื่องบินให้ มีเครดิตกันมา 1-2 หน ก็ชำระดี ตรงเวลา (ให้ตายใจ) พอรอบที่ 3 ได้เรื่องเลย ...ออกตั๋วไปให้ แต่ไม่จ่าย หายแน่บไปเลยก็มี ไม่ใช่แค่ใบสองใบนะ เป็นกรุ๊ป หลายสิบใบเลย...อ่วมอรทัยไปเลยค่ะ ดังนั้น ไม่แปลกใจที่บางครั้ง..การทำงานบริษัทฯ ทัวร์เล็กๆ อย่างเราอาจจะไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ ...แต่ไอ้ที่ใหญ่ๆ น่าเชื่อถือ ก็เชิด ปิดหนีก็ไปก็มีค่ะ เอาเป็นว่าเรามีจรรยาบรรณ เห็นไว้เป็นอุทาหรณ์ มีอะไรก็นำมาบอกเล่ากันบ้างค่ะ

วันนี้ได้รับโทรศัพท์ จากเพื่อนวงการทัวร์ มาเล่าเรื่อง..ความซวยที่โดนโกง จากผู้ประกอบการด้วยกัน

เริ่มจาก...มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ จองห้องพัก จองรถรับ-ส่ง จากเวบไซด์แห่งหนึ่ง เพื่อนได้รับการจองจากเวบไซด์นี้ใช้รถรับ-ส่งจากเพื่อนให้ไปรับลูกค้าคณะนี้ ...

เมื่อไปรับคณะ...ไม่รู้คุยกันยังไง...คงช่วยโทร. ยืนยันการเข้าพักในโรงแรมที่จองผ่านเวบไซด์นี้ ปรากฎว่าทางโรงแรมไม่มีการจองจากเวบไซด์นี้  (ลูกค้าจ่ายผ่านบัตรเครดิตแล้ว)  จึงโทร ติดต่อกับบริษัทฯ ตามหมายเลขในเวบไซด์  ปรากฎว่าไม่สามารถติดต่อได้ เวบไซด์ดูดีมีระดับด้วยนะ..

เพื่อนก็ลองโทร. ให้คนรู้จักในจังหวัดไปตระเวนหาบริษัทฯ ตามที่อยู่ที่ลงในเวบไซด์ ปรากฎว่าได้ปิดตัวลงไปแล้ว เพื่อนจึงต้องให้นักท่องเที่ยวไปแจ้งความ และตัวเองก็ต้องแจ้งด้วยเพราะ..คงไม่มีใครมาจ่ายเงินค่าไปรับนักท่องเที่ยวนี้แล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะตามหาตัวการเวบไซด์แห่งนี้ได้หรือไม่....และที่เจ็บแสบกว่านั้นก็คือ...ได้ติดต่อไปยัง ททท. ในภาคที่เกี่ยวข้อง ว่า...จะทำการอะไรที่ไม่ให้เวบไซด์นี้เปิดต่อไป..ททท..บอกว่าทำอะไรไม่ได้..(ปล่อยให้มันหลอกลวงต่อไปอีกหรือ) แต่ว่า..วันนี้ได้ลองโทร.ไปตามเบอร์ที่มีในเวบฯ เป็นเสียงตอบรับว่าสายนี้ได้งดใช้บริการชั่วคราวอะไรประมาณนี้ค่ะ

มิจฉาชีพที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ใช้ในทางมิชอบ เพื่อเอาผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงความรับผิดชอบ เช่นนี้ ...จึงอยากเตือนสมาิชิก ที่ใช้บริการทางเวบไซด์ ให้พิจารณารอบคอบก่อนจะตัดสินใจใช้บริการต่างๆ เหล่านี้ (ดีก็มี แต่ชั่วนี่ไม่รู้จะพิสูจน์อย่างไร)

ขออนุญาตยังไม่บอกว่า เป็นเวบไซด์อะไร....ขอให้เพื่อนเขาได้ความอะไรบ้างแล้วจะมาส่งข่าวให้ทราบค่ะ


หมายเลขบันทึก: 230512เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 05:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณครับ
  • คราวนี้จะได้มีวิธีป้องกันครับ
  • ดีครับ ข้อมูลดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท