ลาก่อน ชั่วนิรันดร์ สายัณห์ ดอกสะเดา"


ลาก่อน ชั่วนิรันดร์ สายัณห์ ดอกสะเดา"

 

ข่าวการป่วยของ"สายัณห์ ดอกสะเดา" อาจจะไม่เป็นข่าวคึกโครม แต่ก็เป็นที่สนใจของคนทั่วไป  หลายคนมองว่า "สายัณห์ ดอกสะเดา" เป็นคนไม่ปกติ เป็นตลกดาวน์ซินโดรม ผู้คนมากมายต่อว่า เด๋อ ดอกสะเดา เอาความบกพร่องของมนุษย์ มาสร้างสำราญ แต่การเวลาได้พิสูจน์ให้เห็นว่า บุคคลที่คิดเช่นนั้นคิดผิด กว่าสิบปี ที่สายัณห์ได้แสดงความสามารและสร้างความสำราญให้กับประชาชน ต้องขอบคุณผู้อุปการะอย่าง "เด๋อ ดอกสะเดา" และ "ปู กนกวรรณ" ที่ได้้ดูแลสายัณห์ เป็นอย่างดี ให้โอกาส  เป็นครอบครัวที่น่ารัก แม้จะไม่ใช่พ่อ แม่ที่แท้จริง 

เขาเป็นดาวตลกหนึ่งเดียวในเมืองไทยที่ไม่มีใครเหมือน ไม่เหมือนใคร และยากที่ใครจะลอกเลียนแบบให้เหมือนเขา ดาวตลกระดับครูของวงการ ยกย่องให้เขาเป็น ตลกของตลก และเป็น “ดาวน์ ” ของวงการตลกอย่างแท้จริง ถ้าเราเชื่อเรื่องที่ว่า เราต่างเกิดมาบนโลกใบนี้ เพื่อทำหน้าที่ที่สวรรค์ลิขิตมาให้ บางคนบอกว่า “สายัณห์ ดอกสะเดา “ คนต้นเรื่องของเรา ในคืนวันอังคารนี้ ก็น่าจะเป็นเทวดาที่ถูกส่งมาลงเพื่อสร้างเสียงหัวเราะและความสุขให้กับมนุษย์ เพราะไม่ว่าเขาจะปรากฏตัวขึ้นที่ไหน ที่นั่นก็จะมีแต่เสียงหัวเราะและความสนุกสนาน ถ้าจะพูดว่ายุคนี้เป็นยุคทองของสายัณห์ ก็ไม่น่าจะผิดนัก เพราะปีนี้สายัณห์ พาตัวเองไปปรากฏอยู่ในจอหนังไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง ขึ้นปกหนังสือหลายเล่ม มีงานเล่นประจำตามรายการทีวี และละครซิทคอม ต่าง ๆ ยังไม่รวมถึงการเล่นตามคาเฟ่ และงานโชว์ตัวต่าง ๆ อีกมากมาย ไม่มีใครคาดคิดว่า คนอย่างสายัณห์ ซึ่งแพทย์ระบุว่า มีอายุสมอง เท่ากับเด็ก 5 ขวบ จะกลายมาเป็นดาราคิวทอง ที่ต้องวิ่งรอกรับแสดงงานวันหนึ่งหลายๆ ที่ เพราะสำหรับที่บ้าน เขาคือลูกที่ไม่ปกติ ที่พ่อแม่เฝ้าคอยประคบประหงมเหมือนกับเด็กเล็ก ๆ ด้วยความรู้สึกสงสาร แม้กระทั่งคนที่พาเขาออกมา สู่โลกภายนอก มาใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคมปกติ อย่าง เด๋อ ดอกสะเดา ก็ไม่เคยคาดคิดว่าสายัณห์ จะมีความสามารถทางการแสดงตลก และกลายเป็นตลกที่มีจังหวะเป็นธรรมชาติ มีลูกหยอด ลูกฮา อย่างที่ ตลกปกติไม่สามารถทำได้ สายัณห์ อาจเป็นตัวแทนที่ทำให้สังคมเข้าใจและเปิดใจยอมรับเด็กพิเศษ แบบเดียวกันกับเขามากขึ้น เพราะจากคนที่น่าจะเป็นภาระสังคม สายัณห์ พิสูจน์ให้เห็นว่า เมื่อสังคมให้โอกาส และแบ่งปันที่ยืนบนโลกใบนี้ให้เขา ให้เขาได้มายืนถูกที่ถูกทาง ไม่เพียงไม่ต้องตกเป็นภาระของใคร แต่เขายังเลี้ยงตัวเองได้ เลี้ยงพ่อแม่ได้ สำคัญไปกว่านั้น สายัณห์ ยังมีส่วนในการจรรโลง และเติมโลกใบนี้ ให้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และความสุข สายัณห์ ในวัย 48 ยังคงมีโลกที่บริสุทธิ์ แบบโลกของเด็ก ๆ โลกที่สวยงามและไม่ซับซ้อน แต่กระนั้น ก็มีคุณค่า และความหมายอีกหลายอย่าง ซุกซ่อนอยู่ในชีวิตของเด็กในร่างผู้ใหญ่คนนี้

   

  หลังจากป่วยเข้าโรงพยาบาลป่วยเป็นไข้กาฬหลังแอ่น และรับเข้าเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ตลกชื่อดัง "สายัณห์ ดอกสะเดา" หรือ "สายัณห์ ม่วงเจริญ" เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ต่อ จนอาการเริ่มดีขึ้นแต่จู่ๆก็เกิดอาการแทรกซ้อนขึ้น อาการทรุดลงอย่างหนักจนหมอต้องแถลงข่าวว่าสายัณห์อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจและ มีอาการติดเชื้อในปอดและทางเดินปัสสาวะ จนในที่สุดตลกดาวน์ซินโดรมได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาของวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมานำความเศร้าโศกเสียใจมายังครอบครัว และผู้เป็นพ่อ "ร.ต.ทองหล่อ ม่วงเจริญ " และครอบครัว อย่างมาก

   ลาก่อน นอนหลับให้สบายเถอะ สายัณห์ ดอกสะเดา ตลกดาวน์ซินโดรม คนแรกของไทย

 

หมายเลขบันทึก: 229706เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ขอแสดงความเสียใจครับ กับการจากไปของน้าสายัณห์ ดอกสะเดาครับ
  • แม้ชีพสลาย แต่ฝีมือการแสดงยังคงไว้ลาย ให้เป็นอุทาหรณ์แด่ชนรุ่นหลังครับ
  • คนธรรมดายังอายครับ

ถือว่าเป็นการสูญเสียที่ใหญ่ของวงการตลกของเมืองไทย เลยทีเดียวครับ

ดูข่าวแล้วเศร้ากับวงการค่ะ..ก็แสดงความเสียใจกับสายันณ์ ดอกสะเดานะคะ

เสียใจกับจากไปของดาวตลก ที่ไม่เหมือนใครนะครับ ขอบคุณarunratที่แวะมาอ่าน

... หลับให้สบายเถิดนะ...ตอนที่เจ้ายังไม่หลับ เจ้าก็ทำให้ผู้อื่นมีความสุขมามากแล้ว

ไปสู่สุขติเถิดนะ......เพื่อน...

  • พี่คิมมาบอกขอบคุณที่ไปเยี่ยมบันทึก..คนเห่ยค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณสายัณห์ ดอกสะเดาด้วยนะคะ

ขอบคุณพี่คิม และยินดีที่รู้จักเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้

ขอบคุณเป็ง จำเริญ ที่แวะมาอ่าน

พอได้กล่าวถึงตลกกับโศกเศร้า...           โลกของเราเจ้าเป็นไงใยสับสน

สายัณห์รัญจวนหวนเวียนวน.....              เป็นเหตุผลชีวิตคนผลบุญกรรม           

ขอชื่นชมในความสามารถของ นายวิโรจน์ พูลสุข ที่แต่งกลอนได้เก่งมาก ขอยกนิ้วให้ ๑๐นิ้วครับ

ขอแสดงความเสียใจกับคุณสายัณห์ด้วยค่ะ

ครับเก๋น้อย ตลกแบบนี้หายากนะครับผม ถือว่าเป็นตลกอัจฉริยะ หลับให้สบายน่ะสายัณห์

หลับให้สบาย ตลกของประชาชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท