การเรียนหลักสูตรและการสอน


สรุปเนื้อหาเรียน

ข้าพเจ้าได้เรียนวิชาหลักสูตรและการสอนในวันที่ 9 พ.ย. 51  ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบการศึกษา มี 3 แบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย  หลักศุตรจะประกอบด้วย เนื้อหา สาระ มาตรฐานช่วงชั้น  การจัดทำมาตรฐานหลักสูตรจะต้องตั้งหลักศุตร สาระ มาตรฐานช่วงชั้น ในด้านหลักสูตรทางเลือก มี 3แบบ คือ โรงเรียนทางเลือก หลักศตรทางเลือก วิชาทางเลือก หลักสุตรมี 8 หลักสูตร คือ IB , AP , O- Level  ,A-  Level , OTL และด้วยการเรียนวันแรกอาจารย์ให้เลือกหัวข้อทำการศึกษาค้นความเกี่ยวกับโรงเรียนและหลักสูตรแบบต่างๆคนละ 1 เรื่องเพื่อให้ไปค้นคว้าและนำเสนอเป็นรูปแบบ Power ponit

วันที่ 23 พ.ย. 2551 ได้ศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาแบบอิงมาตรฐาน หัวข้อแรกที่ศึกษาคือ เกณฑ์ จุดมุ่งหมาย การประเมิน ซึ่งเป็นระดับคุณภาพขั้นสูงที่เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปและเป็นที่เชื่อถือและในขณะเดี่ยวกันโรงเรียนต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่โรงเรียนได้จัดทำ ในการจัดการศึกษาต้องมีการวางแผนกระบวนการต่างๆโดยมีการปรับปรุง 3 ด้าน เช่น เนื้อหา ที่มีมาตรฐานด้านการสอนและด้านการประเมิน ในการศึกษาในยุคปัจจุบันเป็นการสอนของครูต้องมีการปับการสอนแบบใหม่คือสอนวิธีการต่างๆให้กับนักเรียน สอนความรู้รอบตัวเพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดำรางชีวิติได้ อย่างมุ่งเน้นสอนแต่เนื้อหาซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กต้องท่องจำควรฝึกให้เด็กเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองจะเป็นการดีเพื่ออนาคตของเด็กไทย จุดประสงค์หลักในระบบการศึกษา คือ น้กเรียนเรียนโดยไม่ต้องใช้หนังสือแตเน้นว่าการกระทำมากว่าซึ่งระบบการศึกษาในแบบนี้จะช่วยทำให่เด็กประสบความสำเร็จมากขึ้น บุคคลหลายฝ่ายต้องมาร่วมกันว่าจะทำอย่างไรที่จะจัดรบบการศึกษาที่จะทำให้เด็กเมื่อเรียนแล้วประสบความสำเร็จ จุดมุ่งหมายของการเรียนผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษา เช่น ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียนหรือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทราบว่าจุดมุ่งหมายของการศึกษาของโรงเรียนเป็นอย่างไร ในระบบการศึกษาในแต่ละสถานที่เด็กจะประสบความสำเร็จมีมาตรฐานการเรียนที่ดีไดนั้นหรือไม่ดีขึ้นอยู้กับผู้ปฏิบัติไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารแต้อย่างใด

วันที่ 30 พ.ย.2551 ได้ศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาในประเทศไทยเริ่มตั้งแต่ หลักสูตรแกนกลาง 2544 เป็นหลักสูตรที่ยึดหนังสอเรียนเป็นหลัก หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 มีรายละเอียดแสดงให้เห็นกรอบทิศทางในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปใช้จัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยรวมทั้งสำหรับการจัดการศึกษาทุกกลุ่ม เช่น การศึกษาพิเศษ การศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ เป็นต้น โดยมีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นข้อกำหนดคุณภาพของผู้เรียน หลักสูตรแกนกลาง ฉบับปรับปรุง 2551 มีการเพิ่ม วิสัยทัศน์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญ ส่วนหัวข้ออื่นเหมือนเดิม

คำสำคัญ (Tags): #การเรียน
หมายเลขบันทึก: 229100เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เก่งมากเลยพี่น้อย แอนอ่านแล้วเข้าใจกวาเรียนในห้องตั้งเยอะ เพราะเวลาเรียนทีไรจะเกิดอาการง่วงนอนทุกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท