เมื่อปลาจะกินดาว 8 รายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในมุมมองของนักข่าว


เมื่อปลาจะกินดาว

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2551 ในงานวันสิ่งแวดล้อมไทย ได้มีการเปิดตัวหนังสือ "เมื่อปลาจะกินดาว 8" หนังสือที่ถ่ายทอดเรื่องราวสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในมุมมองของนักข่าว 10 เรื่องที่สำคัญของประเทศในรอบปี 2551 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกับชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 8 แล้ว

การนำเสนอประเด็นสิ่งแวดล้อมในลักษณะสารคดีเชิงข่าว ทำให้สามารถสะท้อนภาพสิ่งแวดล้อมได้ชัดเจน เข้มข้นและหลากหลายแง่มุม ซึ่งเรื่องที่นำเสนอในปีนี้มีหลากหลาย เช่น 
"เมืองหลวงเหล็ก : โศกนาฏกรรมทะเลตะวันตก" โดยคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมบนความขัดแย้งทางความคิดว่าจะเลือกความเจริญทางเศรษฐกิจ หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลซึ่งมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันหาทางเลือกอื่นๆไม่ให้คนในชุมชนเดียวกันต้องสวมเสื้อแดงและเสื้อเขียว แล้วยกพวกเข้าห้ำหั่นกัน

"วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม (HIA - SIA)" รากที่ต้องลงให้ลึก ไปให้ไกลกว่าผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยคุณเอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

"การค้าคาร์บอนไทย บอนไซในกระถาง หรือไม้ผลบนดินดี" โดยคุณกมล สุกิน จากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น

"1,345 ล้านบาท กับแผนสร้างองค์ความรู้นิวเคลียร์" โดยคุณ น.รินี เรืองหนู จากหนังสือพิมพ์มติชน

"มลพิษร้ายบนจอแก้ว...เพาะบ่มสังคมไทย" โดยคุณจิตติมา บ้านสร้าง จากสถานีโทรทัศน์ TPBS

"เกมเล่ามิรู้จบ "สัตว์ป่า" สินค้าที่ยังขายดี" โดยคุณชุลีพร บุตรโคตร จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

"ยูคาลิปตัส พืชแห่งความหวังหรือภัยของสิ่งแวดล้อม" โดยคุณบุษกร อังคณิต จากสถานีโทรทัศน์ TPBS

"ระวังความเสี่ยง...อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่...ผืนป่ามรดกโลก" โดยคุณอภิญญา วิภาตะโยธิน จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

"ตามไปดูมือปราบมลพิษ" โดยคุณสุจิต เมืองสุข จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด และคุณปองพล สารสมัคร จากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น

"เส้นทางที่แตกต่างของ 2 สตรีนักอนุรักษ์...สู่เป้าหมาย โลกที่งดงามบนความยั่งยืน" โดยคุณชุติมา นุ่นมัน จากหนังสือพิมพ์มติชน

ผู้สนับสนุนการจัดพิมพ์เขาหวังว่านอกจากจะทำให้ผู้อ่านได้รับทราบถึงเหตุการณ์ความเป็นทางด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ในขณะที่ผู้เขียนก็คาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นเตือนและทำให้ผู้อ่านตระหนักถึงสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในบ้านเราที่ยังมีสิ่งต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน และต้องอาศัยความร่วมมือจากสังคม ตลอดจนมีส่วนในการปรับเปลี่ยนวิธีคิดและพฤติกรรมในระดับตัวบุคคล และการกำหนดนโยบายในระดับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเอื้อต่อการดำรงไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมที่ดี

ผู้อ่านอย่างเราอาจจะคิดและคาดหวังต่างออกไป....

 

หมายเลขบันทึก: 228518เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สิ่งแวดล้อม...มีอิทธิพลมากมายกับชีวิตค่ะ

แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ถึง คุณนักข่าวสิ่งแวดล้อม ทุกท่าน

ดิฉันเป็นข้าราชการครู ที่กำลังจะดำเนินการจัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตให้แก่นักศึกษา กศน.อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ในวันที่ 21 ธ.ค.51 ณ ศาลาประชาคมอำเภอควนเนียง ได้ชมข่าวภาคค่ำทางทีวีสีช่อง 7 ในวันที่ 10 ธ.ค.51 ประมาณหนึ่งทุ่มครึ่งเศษ พบว่ามีการประชาสัมพันธ์ให้ไปขอรับหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 เนื่องในงานวันสิ่งแวดล้อมไทย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.51 โดยไปขอรับได้ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงอยากจะขอหนังสือเพื่อมาสนับสนุนส่งเสริมให้ความรู้เพิ่มเติมแก่เด็ก กศน.จำนวน 100 คน ในการร่วมมือกันประหยัดพลังงานและอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพราะชาว กศน.ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมมือกันดูแลปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจริง ๆ และคิดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักศึกษาและชุมชนที่จะได้รับทราบถึงผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งทางตรงและทางอ้อม หากเป็นไปได้ขอแจ้งให้ทราบโดยด่วนนะคะ ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

ชาว กศน.อำเภอควนเนียง

อ.ตุ้ย

ถึง พี่ ๆนักข่าวสิ่งแวดล้อม ทุกท่าน

ผมเป็นครูสอนอยู่ที่ ร.ร.เซนต์แมรี่อุตรดิตถ์ อ. เมือง จ.อุตรดิตถ์ ได้ชมข่าวภาคค่ำทางทีวีสีช่อง 7 ในวันที่ 10 ธ.ค.51 ประมาณหนึ่งทุ่มครึ่งเศษ พบว่ามีการประชาสัมพันธ์ให้ไปขอรับหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 เนื่องในงานวันสิ่งแวดล้อมไทย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.51 โดยไปขอรับได้ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ผมมีความสนใจอยากจะขอความอนุเคราะห์ขอหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 เพื่อเผยแพร่ความรู้ในชั่วโมงการเรียนการสอน ในระดับประถม และจัดเก็บให้นักเรียนได้ศึกษาเพิ่มเติมในห้องสมุด เพื่อจะได้ส่งเสริมการปลุกจิตสำนึกที่ดีร่วมมือกันประหยัดพลังงานและอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้มากขึ้น

เนื่องด้วยทางโรงเรียนเป็นโรงเรียนเปิดทำการใหม่ยังมีหนังสืออันเป็นประโยชน์ในห้องสมุดไม่มาก จึงขอความอนุเคราะห์มายังพี่ ๆ นักข่าวช่วยจัดหาหนังสือเล่มแรก ๆ หรือต้น ๆ ให้ด้วยหากยังมีเหลือ หรืออาจจะเป็นหนังสือที่อ่านแล้วและคิดว่ายังมีประโยชน์สำหรับน้อง ๆ อนุบาล - ประถม ก็จะเป็นพระคุณอย่างมาก

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

ครูฝน

นายฝนสั่งฟ้า พาเขียว

ร.ร.เซนต์แมรี่อุตรดิตถ์ อ.เมือง จ. อุตรดิตถ์ 53000

www.smu.ac.th

นางสาวปวีนา พิทักษ์จิต

ถึง คุณนักข่าวสิ่งแวดล้อม ทุกท่าน

ขอหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 หน่อยน่ะค่ะ

หนูเป็นนักศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยอาชีพศึกษาปัตตานี หนูได้ชมข่าวภาคค่ำทางทีวีช่อง 7 ในวันที่ 10 ธ.ค.51 ประมาณหนึ่งทุ่มครึ่งเศษ พบว่ามีการประชาสัมพันธ์ให้ไปขอรับหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 เนื่องในงานวันสิ่งแวดล้อมไทย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.51 โดยไปขอรับได้ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

หนูมีความสนใจอยากจะขอหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 เพื่อมาเผยแพร่ความรู้ให้กับครอบครัวและเพื่อนๆ เพื่อจะได้ส่งเสริมการปลุกจิตสำนึกที่ดีร่วมมือกันประหยัดพลังงานและอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้มากขึ้น หรือหากมีหนักสือเมื่อปลาจะกินดาว 1-7 อีกหนูก็ต้องการมากๆค่ะ เพื่อส่งเสริมความรู้ให้มากขึ้น

จะเป็นพระคุณอย่างมาก

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

นางสาวปวีนา พิทักษ์จิต

110/1 ม.3 ต.คลองใหม่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี 94160

สวัสดีครับคุณครู@..สายธาร..@ ทุกคนก็ทราบดีว่าสิ่งแวดล้อมสำคัญกับเราอย่างไร อยู่ที่ว่าจะลงมือช่วยกันดูแลเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

แถวชัยภูมิมีตัวอย่างการดูแลสิ่งแวดล้อมดีๆเยอะ คุณครูเอามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

คุณครูอุทัยวรรณ ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องนี้แล้ว เขาจะส่งให้ท่านละ 1 เล่มเท่านั้นครับ แต่ถ้าขอจำนวนมากต้องติดต่อผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 49 ซอย 30 ถนนพระราม 6 พญาไท กรุงเทพฯ 10400 ครับ

คุณครูฝน คุณปวีณา ผมส่งชื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแล้วครับ ถ้าได้รับหนังสือแล้วกรุณาแจ้งกลับมาด้วยนะครับ

ถึง คุณนักข่าวสิ่งแวดล้อมค่ะ

หนูเป็นนักศึกษากำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยบูรพาหนูได้มีโอกาศได้รับชมข่าวทางช่อง7ในวันที่ 10ธันวาคมที่ผ่านมาทราบข่าวว่าผู้ที่สนใจสามารถขอรับหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว8 เนื่องในงานวันสิ่งแวดล้อมไทย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.51 โดยไปขอรับได้ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

หนูใคร่ขอความอนุเคราะห์ขอหนังสือ เมื่อปลาจะกินดาว 8 เพื่อนำมาเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเอง ครอบครัวและเพื่อนๆที่คณะเพื่อให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเรา ซึ่งเราทุกคนสมควรได้รับรู้และร่วมกันแก้ไข ถ้ามีคนป้องกันมากขึ้นก็ย่อมจะดีกว่ามีคนทำลายมากขึ้น

สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้พวกพี่ๆทุกคนทำงานดีๆต่อสังคมต่อไปเพื่อเผยแพรความรู้ต่อผู้อื่นต่อๆไป

ขอบคุณค่ะ

นางสาววรดี วารีผล

คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา 169

ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131

น้องวรดี วารีผล และท่านที่รักสิ่งแวดล้อมทั้งหลายครับ ผมไม่ได้เป็นักข่าวสิ่งแวดล้อมหรอกครับ เพียงแต่พอมีช่องทางติดต่อเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ได้บ้างเท่านั้น

แล้วจะประสานให้จัดส่งหนังสือให้ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นเอกสารที่ดีมากเลยค่ะ
  • แต่ภาพไม่ชัดเจน มีไฟล์ให้ดาวน์โหลดบ้างไหมคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอโทษค่ะสำหรับเรื่องที่เข้าใจผิด

แต่ก็ขอบคุณพี่มากๆนะคะ

ที่ติดต่อให้

ขอบคุณค่ะ

วรดี วารีผล

อารุณี เกื้อก่อยอด

ถึง คุณนักข่าวสิ่งแวดล้อมค่ะ

ดิฉันเป็นพนักงานบริษัท ซึ่งผลิตและส่งออกยางพารา อีกทั้งบริษัทยังดูแลเอาใจใส่สิ่งแวดดล้อม โดยที่บริษัทใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบปิด จนได้รับรางวัลระดับอาเชี่ยน ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม

ดิฉันใคร่ขอความอนุเคราะห์ขอหนังสือ เมื่อปลาจะกินดาว เล่ม1-8 เพื่อนำมาเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเองในการทำงานและ เพื่อนๆพนักงานบริษัทเพื่อให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเรา ซึ่งเราทุกคนสมควรได้รับรู้และร่วมกันแก้ไข ถ้ามีคนป้องกันมากขึ้นก็ย่อมจะดีกว่ามีคนทำลายมากขึ้น

และขอเป็นกำลังใจให้พวกพี่ๆทุกคนทำงานดีๆต่อสังคมต่อไปเพื่อเผยแพร่ความรู้ต่อผู้อื่นต่อๆไป

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

นางอารุณี เกื้อก่อยอด

บ.ฉลองอุตสาหกรรมน้ำยางข้น จำกัด

75/1 ต. บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา 90130

ปล. หากไม่ครบทุกเล่ม ขอเท่าที่สามารถจัดหาให้ได้ก็พอค่ะ

พี่ศึกษาแล้วก็สนใจด้านสิ่งแวดล้อมหรอคะ

เห็นมีการตอบกระทู้ด้านนี้อยู่หลายอัน?

วรดี วารีผล

สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนกัน เรื่องสิ่งแวดล้อมโดยส่วนตัวนี่ก็เป็นสมาชิกของกรีนพีซ ในพื้นที่ก็มีปัญหาน้ำเน่าเสียจากโรงงานก็เคยไปร่วมงานสัญจรที่มาในพื้นที่บ้างเป็นครั้งคราว(หากได้รับข่าวสาร)  มีอะไรจะประสานงานแลกเปลี่ยนกันก็ยินดีนะครับ

สวัสดีคะ..แวะมาขอบคุณที่ได้ไปต่อยอดที่บันทึกนะคะ..แวะมาอ่านเมื่อปลาจะกินดาวด้วยคนนะคะ

เมื่อปลาจะกินดาว......

เป็นเรื่องราวความจริงสิ่งแวดล้อม

หากมนุษย์รุมทำลายให้โลกตรอม

ไม่ถนอมโลกเอาไว้อีกไม่นาน

นายประกาสิทธิ์ แก้วมงคล

เรียนนักข่าวสิ่งแวดล้อม

กระผมใคร่ขอความอนุเคราะห์หนังสือ ปลาจะกินดาว8 เนื่องจากกระผมมีความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม และตระหนักในปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องเร่งแก้ไข

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า

นายประกาสิทธิ์ แก้วมงคล

13/120 แฟลต13 เคหะชุมชนคลองเตย

เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

10110

เรียนนักข่าวสิ่งแวดล้อมทุกท่าน

ดิฉันใคร่ขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยส่งหนังสือ ปลาจะกินดาว 8 มาให้ด้วย ดิฉันมีความสนใจที่จะติดตามสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมค่ะ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

กรกช สุขช่วย

36/127 ซ. เพชรเกษม 68/25 ถ. เพชรเกษม

บางแคเหนือ บางแค กทม. 10160

คุณอารุณี เกื้อก่อยอด

คุณประกาสิทธิ์ แก้วมงคล

คุณกรกช สุขช่วย

ผมฝากเจ้าหน้าที่เขาส่งหนังสือให้แล้วนะครับ

เรียน คุณเหลา (พี่วัฒน์)

สวัสดีปีใหม่ 2552 ครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดและดูจากรูปแล้วน่าจะเป็นพี่วัฒน์ (กรมส่งเสริมฯ) ผมรบกวนพี่ช่วยกรุณาส่งหนังสือ และ/หรือ CD เมื่อปลาจะกินดาวเล่ม 7 - 8 หรือหนังสือเล่มอื่น ๆ ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์มาให้ด้วยนะครับ หากมีโอกาสไปแถวๆ กรมฯ ผมจะแวะขึ้นไปหา ขอบคุณมากครับ

โสภณ นฤชัยกุศล (เบส)

สถาบันสิ่งแวดล้อมสต๊อคโฮล์ม ภาคพื้นเอเชีย

ชั้น 15 อาคารวิทยกิตติ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

254 จุฬาลงกรณ์ ซอย 64 ถ.พญาไท ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

E-mail: [email protected]

ผมได้รับหนังสือเรียบร้อยแล้วครับ 15 ม.ค. 2552

ขอขอบคุณมากครับ

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง

ผมเป็นพนักงานของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งได้ทำงานให้กับประชาชนภายในท้องถิ่นซึ่งเราทุกคนต่างตระหนักดีว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาซึ่งต้องได้รับการแก้ไข

ผมใคร่ขอความ อนุเคราะห์ขอหนังสือ เมื่อปลาจะกินดาว เล่ม1-8 เพื่อนำมาเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเองในการทำงานภายในองค์กรเพื่อให้ได้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราทุกคนสมควรได้รับรู้และร่วมกันแก้ไข และขอเป็นกำลังใจให้พวกพี่ๆทุกคนทำงานดีๆต่อสังคมต่อไปเพื่อเผยแพร่ความรู้ต่อผู้อื่นต่อๆไป

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ที่อยู่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง

เลขที่ 120 หมู่ 1 ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 50280

ปรียานุช พิทักษ์จิต

ขอหนังสือเมื่อปลาจะกินดาว 8 (ถ้ามีตอนที่ 1-7 กรุณาส่งมาด้วยขอบคุณค่ะ)

ที่อยู่ 110/1 ม.3 ต.คลองใหม่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี 94160

สวัสดีคะพี่เหลา

แอนเป็นนิสิตปริญญาโท พัฒนาสังคม ม.นเรศวร สนใจเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากเลยคะ ได้ไปยืนอ่าน ปลาจะกินดาว เล่ม 7 นิดๆๆ แล้วสนใจมาก แล้วประจวบเหมาะกับภาคเรียนนี้ได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้ลอง Serch หาข้อมูลแล้วเจอเวปนี้ที่พูดถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม และหนังสือชื่อ ปลาจะกินดาว

อธิบายมายืดยาว ขอบอกเจตนารมณ์เลยนะคะ แอนอยากจะขอหนังสือปลาจะกินดาวตั้งแต่เล่ม 1-8 ได้ไหมคะ และขอรับรองว่าเมื่อได้มาจะไม่เสียเปล่าเพราะสนใจที่จะวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการเพิ่มเติมความรู้และความเข้าใจในด้านสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ขอขอบพระคุณคะ

ที่อยู่นะคะ

ฐิติมา หิรัญรักษ์

กองบริการการศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ต.ท่าอิฐ อ.เมือง

จ.อุตรดิตถ์ 53000

คุณโสภณ ถ้าได้รับหนังสือแล้วก็แจ้งกลับมาด้วยนะครับ

คุณพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง จะให้ส่งถึงใครครับ หรือว่าถึงนายก อบต.เลย แล้วคุณจะได้อ่านมั๊ยนี่

คุณปรียานุช กับคุณแอนครับ

เล่ม 1-7 คงจะหายากแล้วล่ะครับ ส่วนเล่มที่ 8 จะลองถาม จนท.เขาดูก่อนว่ายังมีอยู่หรือเปล่า แล้วจะแจ้งให้ทราบครับ

พนักงาน อบต. บ้านหลวง

เรียน คุณเหลา ลำลูกกา

ส่งถึงนายก อบต.เลยก็ได้ครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากค่ะหนูได้รับหนังสือเรียบร้อยแล้วค่ะ ความจริงได้รับตั้งแต่เดือนที่แล้วแต่ติดสอบเลยไม่ได้เข้าnet เลยบอกล่าช้าไปหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

วรดี วารีผล

ดำรงค์ศักดิ์ สอนแจ้ง

ทำงานด้านสอนสิ่งแวดล้อม ชอบอ่านและติดตามข่าวสิ่งแวดล้อมจากสื่อ ขอบอกว่าชอบมักมัก

ขอบคุณ

เรียน คุณเหลาคะ

จะขอสอบถามถึงหนังสือเรื่อง เมื่อปลาจะกินดาว ว่า เล่ม 3-5 และ เล่ม 7-8 จะหาซื้อได้ที่ไหนบ้างคะ ต้องการซื้อเข้าห้องสมุดค่ะ เพราะขณะนี้ที่ห้องสมุดของเรามี แต่ เล่ม 1-2 และเล่ม 6 เท่านั้น

ขอขอบคุณมากค่ะ

ทิพวัลย์ ไหมดี

ศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ตู้ ป.ณ. 1111 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

จตุจักร กรุงเทพฯ 10903

โทร 02940 5700 ต่อ 2239

เล่ม 3-5 คงจะหายากแล้วล่ะครับคุณทิพวัลย์ แต่ยังมีเล่ม 8 เหลืออยู่บ้าง

ฝากทนงศักดิ์หรือระวีมาเอาก็ได้ครับ ถ้าเขามาประชุมแถว สส.

คือเป็นนิสิตป.โคะตอนนี้สนใจด้านสิ่งแวดล้อมมากตามหาหนังสือนี้นานมากคะ อยากได้ไว้ครอบครองด้วยไม่ทราบว่ายังพอมีหลงเหลืออยู๋ไหมคะ รบกวนช่วยส่วมาที่

มโนลี ศรีเปารยะ

81 ม. 3 ต.กะเปียด อ.ฉวางจ.นครศรีธรรมราช

ขอบคุณคะ

เข้ามาช้าไปรึเปล่า ไม่ทราบว่ายังขอรับหนังสือได้อยู่ไหม่ค่ะ แอนเป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ สนใจประเด็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในหลายๆด้าน อยากได้หนังสือดีๆแบบนี้ไปอ่านบ้างค่ะ แอบไปยืมคนอื่นมาอ่านอยู๋เหมือนกัน และอยากได้ไปแบบเพื่อนๆอ่านด้วย รบกวนขอหนังสือเมื่อปลาจะกินดาวเล่ม 7-8 ค่ะ

ที่อยู่ 281/26 ซอยกิ่งเพชร ถนนเจริญผลตัดใหม่ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

ขอบคุณค่ะ

เล่ม 8 ยังพอมีเหลือบ้าง แต่เล่ม 9 กำลังทำอยู่เสร็จไม่เกินเดือนพ.ย.นี้ครับ

สนใจมากค่ะ มีเหลืออีกไหมคะ หรือมีให้ดาวน์โหลดบ้างไหม

43/9 ม.10 ถนนเลียบคลองภาษาีฯฝั่งเหนือ หนองแขม 10160 กทม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท