การติดตามผลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชา การบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2549 วิทยาลัยการอาชีพบ้านโฮ่ง


การติดตามผลผู้สำเร็จการศึกษา คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา

หัวข้องานวิจัย    การติดตามผลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชา                     การบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1                                                 ปีการศึกษา 2549 วิทยาลัยการอาชีพบ้านโฮ่ง

ผู้วิจัย                    นายพงษ์สวัสดิ์ หวังดี

ปีที่วิจัย                 2550

บทคัดย่อ

 

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขา วิชาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์  สาขางานการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ  รุ่นที่ 1  ปีการศึกษา 2549  วิทยาลัยการอาชีพบ้านโฮ่งในประเด็นต่อไปนี้ 1. ศึกษาสถานภาพของผู้สำเร็จการศึกษา 2. สำรวจความคิดเห็นของผู้สำเร็จการศึกษาเกี่ยวกับการนำความรู้ในเนื้อหาไปใช้ 3. สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา   ตามความเห็นของผู้สำเร็จการศึกษาและผู้บังคับบัญชา

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 89 คน และผู้บังคับบัญชา จำนวน 25 คน  เครื่องมือที่ใช้เป็นข้อคำถามประเภทมาตราส่วนประเมินค่า(Rating Scale) มาตรวัด 5 ระดับและข้อคำถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่  ค่าแจกแจงความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD)โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์สถิติทางสังคมศาสตร์(Statistical Package for the social Science : SPSS/PC)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผู้สำเร็จการศึกษาที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 79 คน ผู้สำเร็จการศึกษาร้อยละ 98.75 เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 22-50 ปี และผู้สำเร็จการศึกษาร้อยละ 29.1มีอายุระหว่าง 40-45 ปี ประกอบอาชีพทุกคน  ผู้สำเร็จการศึกษาร้อยละ 48.1  ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและประกอบอาชีพ  ผู้สำเร็จ การศึกษาร้อยละ 51.9 ไม่ได้ศึกษาแต่ประกอบอาชีพ  ผู้สำเร็จการศึกษาร้อยละ 98.7 ประกอบอาชีพลูกจ้างตามภารกิจของราชการ ผู้สำเร็จการศึกษาร้อยละ 82.5 ปฏิบัติงานในตำแหน่งครูผู้ช่วยดูแลเด็ก ผู้สำเร็จการศึกษาร้อยละ 16.5 ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

2. ผู้สำเร็จการศึกษา มีความคิดเห็นว่าได้นำความรู้ในรายวิชาไปใช้อยู่ในระดับมาก ทุกหมวดวิชา ได้แก่ หมวดวิชาสามัญและปรับพื้นฐาน หมวดวิชาชีพและหมวดวิชาเลือกเสรี

3.  คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับจากการศึกษาตามหลักสูตรดังนี้ ด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรม ผู้สำเร็จการศึกษา มีความคิดเห็นว่าคุณลักษณะของตนเองโดยเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับมาก มีความคิดเห็นว่าตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ความศรัทธาต่อวิชาชีพ  ความซื่อสัตย์  และการตรงเวลา  สำหรับผู้บังคับบัญชา มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ความศรัทธาต่อวิชาชีพ ความซื่อสัตย์  และการตรงเวลา ด้านบุคลิกภาพ  ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นว่าคุณลักษณะของตนเองโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ ความเป็นผู้นำ  ความมีเหตุผล  ความเชื่อมั่นในตนเอง  ความมีระเบียบวินัย ความละเอียดรอบคอบ ความริเริ่มสร้างสรรค์ การควบคุมอารมณ์  ความสะอาดเรียบร้อย  การแต่งกายได้เหมาะสมกับอาชีพ การอ่อนน้อมและอ่อนโยน การวางตัวเหมาะสมกับสถานภาพ สำหรับ ผู้บังคับบัญชา  มีความคิดเห็นว่าโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก  และคุณลักษณะที่อยู่ในระดับมาก คือ ความมีเหตุผล ความเชื่อมั่นในตนเอง ความมีระเบียบวินัย ความละเอียดรอบคอบ ความริเริ่มสร้างสรรค์ การควบคุมอารมณ์ ความสะอาดเรียบร้อย การแต่งกายได้เหมาะสมกับอาชีพ การอ่อนน้อมและอ่อนโยน การวางตัวเหมาะสมกับสถานภาพ และมีความคิดเห็นว่าคุณลักษณะที่อยู่ในระดับปานกลาง คือ ความเป็นผู้นำ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้สำเร็จการศึกษา มีความคิดเห็นว่าคุณลักษณะของตนเองโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก และคุณลักษณะที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือผู้ร่วมงาน การยอมรับความคิดเห็นของหัวหน้างาน  การยอมรับความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน   การสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน  ความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานกับผู้บังคับบัญชา  ความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานกับใต้บังคับบัญชา   เป็นที่เชื่อถือของผู้ร่วมงานในการแก้ปัญหาในการทำงาน  สำหรับผู้บังคับ บัญชา  มีความคิดเห็นว่าโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก  และคุณลักษณะที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คือ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือผู้ร่วมงาน การยอมรับความคิดเห็นของหัวหน้างาน การยอม รับความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน การสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานและมีความคิดเห็นว่าคุณลักษณะที่  อยู่ในระดับปานกลาง คือ ความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานกับผู้บังคับบัญชา   ความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานกับผู้ใต้บังคับบัญชา  เป็นที่เชื่อถือของผู้ร่วมงานในการแก้ปัญหาในการทำงาน 

4. ความคิดเห็นเพื่อการปรับปรุงคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา  ตามความคิดเห็นของผู้บังคับ บัญชา คือ ให้ผู้สำเร็จการศึกษามีความสามารถทางด้านวิชาการ ด้านสังคม ชุมชน ด้านดูแลเด็กและผู้สูงอายุ ด้านคอมพิวเตอร์ ภาวะผู้นำ  ทักษะเกี่ยวกับการดูแลเด็ก ทักษะการฝึกการพูด อ่าน เขียน ภาษาไทยที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ให้แก่เด็ก การพูด การทำงานร่วมกับผู้อื่น การพัฒนาอารมณ์ มีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบมีความ  มีไหวพริบในการทำงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ขยัน มีเหตุผล กระตือรือร้นในการทำงาน พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ซื่อสัตย์สุจริต มีส่วนร่วม ริเริ่มสร้างสรรค์  บุคลิกเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน  ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น  มีความอดทนมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน   มีความเป็นประชาธิปไตย

 

 

คำสำคัญ  การติดตามผลผู้สำเร็จการศึกษา  คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา

หมายเลขบันทึก: 228263เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท