เยี่ยมปราชญ์ชาวบ้านที่หนองกองคุณทองดี งามเสริฐ


ไปเยี่ยมเยียนและสอบถามความก้าวหน้าในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีให้แก่ชุมชนบ้านหนองกอง

เยี่ยมปราชญ์ชาวบ้านที่หนองกอง

 

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551 ผมและอ.สิงห์ป่าสัก ได้ไปเยี่ยมคุณพี่ทองดี งามเสริฐ  ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านสาขาทำนาของบ้านหนองกอง หมู่ที่ 4 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมืองกำแพงเพชร เพื่อไปเยี่ยมเยียนและสอบถามความก้าวหน้าในการผลิตข้าวพันธุ์ดีให้แก่ชุมชนบ้านหนองกองและเครือข่ายในชุมชนข้างเคียง โดยทำมาตั้งแต่ปี 2549 แล้ว

 

 

 

        ขณะที่ไปเยี่ยมเราไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า โดยมุ่งไปที่บ้านพี่ทองดีเลย แต่พบกับยายที่เฝ้าบ้าน ยายได้บอกว่า คุณทองดีออกไปเยี่ยมสมาชิกที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี จากนั้นทางเราจึงได้โทรศัพท์หาพี่ทองดี  จากนั้นผมและอ.สิงห์ป่าสักได้ไปพบที่แปลงนาของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีของบ้านหนองกองนั่นเอง

 

 

 

 

 

        พี่ทองดีได้เล่าให้ฟังว่า ในฤดูการผลิตข้าวในปี 2551 นี้ ชุมชนบ้านหนองกอง และชุมชนใกล้เคียง ประสบปัญหาคือเกิดน้ำท่วมแปลงพันธุ์ข้าว ซึ่งใกล้จะถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว น้ำไหลหลากมาอย่างรวดเร็ว  บางรายก็ถูกน้ำท่วมหมดเลยเสียหายหมด บางรายก็เหลือเก็บผลผลิตได้นิดหน่อย สำหรับเมล็ดข้าวที่ถูกน้ำท่วมแล้ว ส่วนหนึ่งได้เก็บไว้เลี้ยงไก่พื้นบ้าน จึงส่งผลกระทบต่อการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีของชมชุนที่จะปลูกในฤดูต่อไปแน่นอน

 

 

 

 

 

          สิ่งที่เราได้พบเห็นคือยังมีการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวโดยกองเข้าไว้ใต้ถุนบ้าน บางรายก็ยังกองข้าวไว้ในแปลงนา ทั้งนี้เพื่อการสีข้าวพร้อมกันนั้นเอง นอกจากนั้นทางสมาชิกกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีของสมาชิกที่เป็นเครือข่ายอยู่ในชุมชนข้างเคียงซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 40 ราย ซึ่งแปลงพันธุ์ได้มีการตรวจสอบตามขั้นตอนของการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งพอที่จะเก็บไว้ทำพันธุ์แก่สมาชิกที่จะนำไปปลูกในปีต่อไปได้

 

 

            สรุปจากการที่ได้ลงไปเยี่ยมพูดคุย กับคุณพี่ทองดีในครั้งนี้  ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีบ้านหนองกอง ทำให้เราได้ทราบถึงกระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี มีความก้าวหน้าเป็นอย่างไร แล้วปัญหาอุปสรรคที่พบมีอะไรบ้าง แล้วทางกลุ่ม ทางชุมชนมีวิธีการหาแนวทางแก้ไขกันอย่างไรนั้นเอง และชุมชนเขามีการวางแผนการทำนาของเขาในปีต่อไปอย่างไรหรือไม่   ซึ่งพอมีเวลาก็ลงไปให้กำลังใจแก่เกษตรกร ผู้ทำนา  แล้วทางหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมการที่จะให้การเสริมหนุนชุมชนอย่างไรนั่นเอง หรือจะปล่อยไปตามยถากรรม......ครับ

หมายเลขบันทึก: 227884เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดียามเช้าครับ

วันนี้วันจันทร์อีกแล้วครับ พี่น้อง

เอาสิ่งดีดีมาฝากครับ

...อย่าคิดว่าตัวท่านนั้นอ่อนแอ
หรือคิดแต่ท้อแท้และแพ้พ่าย.

...จงคิดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยไป
แกร่งทั้งกายและจิตใจไม่พรั่นพรึง.

...อย่าร้อนรนค้นหาความลําบาก
จนกว่าความทุกข์ยากจะมาถึง.

...ถ้าวิตกทุกข์ร้อนนอนรําพึง
เมื่อทุกข์ถึงทุกข์ทับทวีคูณ.

...อย่าแบกโลกเอาไว้ให้หนักบ่า
อย่ากลัวว่าอนาคตไม่สดใส.

...อยู่ให้สุขแต่ละวันผันผ่านไป
เก็บแรงใจไว้แก้ไขเมื่อภัยมา.

  • ขอบคุณคนพลัดถิ่น
  • ที่แวะมาเยี่ยมด้วยคำกลอนที่มีความหมาย
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท