4 มัก....อันตราย


ชีวิต...อันตราย

  การดำเนินชิวีตเปรียบเสมือนการเดินทาง ในหนทางที่ย่างก้าวจะมีอันตรายอยู่เสมอ ไม่ว่าเป็นชีวิตของปัจเจกชน ชีวิตของกลุ่มชนก็ล้วนเฉกเช่นเดียวกัน การดำเนินชีวิตในแต่ละวันจะมีผลต่อการพัฒนาในอนาคตได้

        การดำเนนชีวีวิตขงคนไทยส่วนใหญ่ที่ประสบพบเห็นอยู่เสมอ ทำให้เกิดความไม่สบายใจ อาจส่งผลต่ออนาคตของประเทศในอนาคต คไทยส่วนใหญ่มีนิสัยอันตรายอยู่ 4 มัก หากไม่มีการแก้ไขก็เป็นเรื่องน่ากลัวอย่างมาก คือ

          1."มักง่าย" จะเห็นอยู่ทั่วไป คนไทยมักจะขาดระเบียบวินัย จะทำอะไรมักจะตามใจตนเอง ไม่เคารพระเบียบ กฎเกณฑ์ของสังคม ดำรงตนในแต่ละวันไม่มีแบบแผน ปล่อยไปตามกรรม ส่วนใหญ่ขาดเป้าหมายของชีวิต

          2. "มักม่วน" หรือชอบสบายนั่นเอง สิ่งไหนทำยากลำบาก มักจะไม่ค่อยมีคนทำ เป็นคนประเภทไม่สู้งาน ในทุกวงการไม่ว่าราชการ สถานศึกษา การปฎิบัติงานถ้าเห็นว่าเป็นงานยากลำบากจะไม่ทำ อยากทำแต่งานที่งาย ๆ เสร็จแล้วก็จะได้อยู่เฉย ๆ ตามชนบทตกเย็นมา ตามหมุ่บ้านนอกจากจะมีงานรื่นเริงแล้ว ก็จะนอนดูทีวีเป็นอาชีพ รัฐน่าจะมีการพัฒนางานอาชีพเสริมให้กับประชาชน ผู้เขียนเคยไปศึกษาดูงานที่ประเทศไตหวัน รัฐบาลจะส่งเสริมครอบครัวอุตสาหกรรมในครัวเรือน แต่ละบ้านจะทำอุตสาหกรรมของแต่ละครอบครัว เป็นอุตสาหกรรมขนาดครอบครัว แม้ระบบเศรษฐกิฐระดับโลกจะผันผวน แต่ของไต้หวันจะยังมั่นคง  ประชาชนทั่วไปจะทำงานของครอบครัวตัวเอง ไม่ค่อยมีเวลามานั่งดื่มเหล้าทะเลาะกันให้เห็น บ้านเมืองมีระเบียบ ไม่มักง่ายเหมือนพี่ไทยจะเห็นว่าพี่ไทยเราจะมีเทศกาลงานรื่นเริง เทศกาลงานหยุดเยาะมาก รัฐบาลน่าจะมาพิจารณาบ้างว่าวันไหนสำคัญควรจะหยุดหรือยกเลิก

          3."มักอวด" กล่าวคือชอบอวด ชอบโชว์ เวลาทำงานมักจะอวดรู้ อวดเก่ง ชอบเด่นคนเดียว ทำงานเก่งคนเดียว หากให้ทำงานเป็นทีมก็ยากล้มเหลว ทำให้การพัฒนาองค์กรเป็นไปได้ยาก มีแต่คนอยากเป็นใหญ่ อยากเป็นหัวหน้า อยากเป็นนายพลกันหมด ไม่มีคนอยากเป็พลทหาร

          4."มักโก้"กล่าวคือเป็นคนมีลักษณะไม่ชอบรับความจริง จะชอบแสดงตนโก้เก๋ รสนิยมสูง แต่รายได้ต่ำ จนช่างมันขอให้หล่อไว้ก่อน มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่ประหยัด และตามชนบทจะมีหนี้สินครัวเรือนเพิ่มมากยิ่งขึ้น  ความมักโก้จะระบาดไปทั่ว ข้าราชการเองไม่ว่าหน่วยงานใด จะมีหนี้สหกรณ์ หนี้บัตรเครดิตกันทั้งนั่น

              การดำรงชีวิต 4 มัก ดังกล่าว น่าจะเกิดอันตรายต่ออนาคตของชาติเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ในระบบครอบครัว และชุมชนล้วนประสบปัญหานิสัยดังกล่าว นิสัย 4 มัก ก่อให้เกิดความสูญเสียไม่น้อย เช่นเทศกาลวันหยุด จะเกิดอุบัติเหตุมากมาก ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน เงินทอง เพราะความมักง่ายนั่นเอง

         

หมายเลขบันทึก: 227854เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
วรารัตน์ ศรีสุวรรณ์

จากบทความข้างต้น

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการดำรงชีวิต

ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับบทความข้างต้น

4 มักในบทความนั้นมีอยู่ในตัวคนเราทุกคน

เป็นความปรารถนาในตัวบุคคล แต่ถ้าทุกคนสามารถข่มมันไว้ได้

ก็จะทำให้ชีวิตมีความสุข ประเทศชาติสงบด้วย

เจริญพร โยมศรีกมล

คนไทยมักทำอะไรตามใจแท้

4 มักนี้คงน้อยไปสำหรับคนไทบยุคนี้

 

เจริญพร

*นมัสการพระคุณเจ้า ที่แวะมาเยี่ยม

*ขอท่านได้ชี้แนะโยมด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท