วันแรกในอียิปต์ 21 ต.ค. 51

อียิปต์เมืองแห่งปิรามิด

วันแรกในอียิปต์ 21 ต.ค. 51 (ไคโร ปิรามิด สฟิงซ์ เมมฟิส ซัคคารา)

สนามบินไคโร

ถึงสนามบินกรุงไคโรประมาณ เกือบ 6 โมงเช้า เวลาอียิปต์ช้ากว่าบ้านเรา 5 ช.ม. พอถึงสนามบินอยูบนเครื่องลืมเข้าห้องน้ำ ต้องเข้าห้องน้ำที่สนามบิน ก่อนมาบริษัททัวร์บอกแล้วว่าที่อียิปต์เวลาเข้าห้องน้ำหรือทำอะไรต้องจ่ายเงิน(ทิป)ทุกอย่างอย่างต่ำก็ 1ปอนด์อียิปต์(ประมาณ 6 บาท) เอาหละซิไม่มีเงินอียิปต์ แลก US dolla ไปค่ะ เจอจริงมีคนเฝ้าหน้าห้องน้ำรอทิป พอดีพี่ใหญ่ไกด์ใจดีจ่ายให้ พอเสร็จมารอเข้าแถวเพื่อตรวจพาสปอร์ตและตรวจคนเข้าเมือง ไม่มีปัญหาผ่านทุกคน ตัวแทนบริษัททัวร์ที่อียิปต์ก็เตรียมขนกระเป๋าแต่ พี่ใหญ่หาลูกทัวร์อีก 4 ท่านไม่เจอกลุ่มเราก็ไม่แน่ใจว่าเป็นใครเพราะตอนขึ้นเครื่องจากเมืองไทยยังไม่ได้ทักทายกันเลยรอจนกระทั่งเกือบหมดคนยังไม่เจอเลยคิดว่าน่าจะออกไปรอข้างนอกแล้ว ใช่จริง 4 ท่านรอพวกเราอยู่ข้างนอก(ไม่น่าเลยเราช้าเอง) ออกจากสนามบินเพื่อไปโรงแรมทานข้าว รถติดมาก พอถึงโรงแรมห้องยังไม่ว่างก็ต้องได้แค่เปลี่ยนเสื้อล้างหน้าทานข้าว แลกเงินในโรงแรมพอดีได้เห็นเงินอียิปต์ครั้งแรก ไม่เห็นเน่าเหมือนที่คนอื่นบอกมาเลย ที่นี่เราได้เจอไกด์จากอียิปต์ตัวอ้วนแต่ใจดี(ขอนินทาหน่อยนะคะ ท่านคล่องมากเละเดินเร็วเสียงดังนาม Ayman Rashad(ICE Man ถ้าเดินๆ ไปแล้วเดินตามไกด์ไม่ทันไม่ต้องตกใจนะคะ ซักพักพวกเราจะไดยินเสียงเป่าปาก พร้อมด้วยเสียง เรียก  ICE Man ตามด้วยคำว่า เร็วๆ ตามสำเนียงชาวต่างประเทศ พวกเราที่แอบถ่ายรูปที่ไม่ได้ตั้งใจฟังไกด์อธิบายต้องรีบวิ่งเพื่อไปฟังคำอธิบายก่อน) แล้วพวกเราก็เดินทางสู่เมืองกิซ่าเพื่อชมปิรามิด สฟิงค์

สฟิงค์ที่เฝ้าหน้าปิรามิด

ที่นี่เกือบถูกแขกหลอกแล้ว ไกด์เคยบอกว่าถ้าจะถ่ายรูปกับอูฐต้องจ่ายเงินด้วยประมาณ   1 เหรียญ US dolla แต่คุณพี่เข้ามาหาเหมือนมีน้ำใจจะถ่ายรูปให้ เราคนไทยมีน้ำใจนึกว่าเขามีน้ำใจ ด้วยไม่น่าเลย  (มัน 2 คน) ดึงกล้องไปจากมือ(ใจเราลึกๆว่าน่าจะโดนแล้ว)จัดท่าทางให้แล้วพอเสร็จรู้ใหม(มัน)ดีดนิ้ว ten dolla (ไม่ให้โว้ยพูดในใจ)  รีบแย่งกล้องกลับคืนมา แล้วขอเงินจากน้อง 1 US dolla แล้วรีบเดินหนี มีคนบอกแล้วว่าถ้าเจองูกับเจอแขกให้ตีแขกก่อนมันใช่จริงๆ ตอนนี้ใครเดินมาหาเรา No อย่างเดียว แล้วที่อียิปต์เหมือนเขาจะติดคำว่า one dolla อะไรก็ one dolla แต่พอจริงแล้วไม่ใช่ บางทีเราอาจจะเข้าใจผิดก็ได้อาจจะเป็นคำเชิญชวนให้ซื้อของก็ได้ ยังแซวๆพี่ที่ไปด้วยกันตอนที่ถ่ายรูปสุนัข ระวังมันจะบอกว่า one dolla (ฮาซะไม่มี) หลังจากเต็มอิ่มกับปีรามิดและสฟิงค์แล้วก็เป็นเวลาทานข้าวเที่ยงต้องนั่งรถจากที่ชมปีรามิดเพื่อไปทานข้าวเที่ยงที่ภัตตาคาร Carvery เป็นบุฟเฟ่ ยังดีมีไก่ย่างวันนี้เลยได้ทานไก่ย่างกับข้าวและน้ำพริกจากเมืองไทย เสร็จแล้วเดินทางสู่เมืองเมมฟิสเพื่อชมพิพิธภัณฑ์ราเซสที่สองแห่งเมืองเมมฟิส ตามด้วยเมืองโบราณซัคคาร่าเพื่อชมปิรามิดขั้นบันได ตามด้วยแวะชมการทำกระดาษปาปิรุส จ่ายเงินครั้งแรกเพื่อซื้อรูปที่เขียนในกระดาษปาปิรุส (ต้นกกบ้าเราดีดีนี่เอง) ทำไมมันแพงมากก็ไม่รู้ให้เขาเขียนชือเราเป็นอักษร อักษรฮีโรกราฟฟิค ด้วยกว่าจะเสร็จก็ค่ำพอดีวันนี้อาหารเย็นต้องไปทานในเรือเพื่อชมบรรยากาศแม่น้ำไนล์และดูระบำหน้าท้องอยาก ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอน้ำร้อน(มันอีกแล้ว)บอกว่า 2 ปอนด์ น้ำดื่ม  15 ปอนด์ไม่กินดีกว่า ทานผักกับน้ำพริกอีกแล้วพร้อมกับขนมปัง แม้บรรยากาศจะสนุกแต่ไม่ไหวแล้วค่ะเวลาถ้าเทียบกับเมืองไทยเกือบตี 2 ตาแทบลืมไม่ได้คนที่เขาไปทานอาหารและดูก็สนุกดีแต่กลุ่มพวกเราคนไทยขอบอกง่วงๆจริงๆ กว่าจะเสร็จกลับถึงโรงแรมก็ประมาณ เกือบ 5 ทุ่ม เวลาอียิปต์ พรุ่งนี้เช้าปลุก 7 โมง  ทำให้บางคนไม่อาบน้ำรู้นะว่าใครเพราะไม่ไหวจริงๆ สวัสดีตอนเช้าประเทศไทย ราตรีสวัสดิ์วันแรกในอียิปต์

หมายเลขบันทึก: 226429เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• สวัสดีครับคุณsuao
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • เที่ยวอียิปต์ให้สนุก
  • นำความรู้และประโยชน์กลับมาให้มากที่สุดนะครับ