(๖) บวชเณรโปรดแม่(ให้แม่) บวชพระโปรดพ่อ(ให้พ่อ)


ความเชื่อโบราณ

(๖) บวชเณรโปรดแม่(ให้แม่)  บวชพระโปรดพ่อ(ให้พ่อ)

        ประเพณีโบราณ  กล่าวไว้ว่า บวชเณรโปรดแม่ บวชพระโปรดพ่อนั้น เป็นไปตามความเชื่อโบราณ อันที่จริงการบวชนั้น  พ่อแม่เมื่ออนุญาตแล้วก็ย่อมให้ลูกบวชด้วยความเลื่อมใสก็ย่อมได้รับอนุญาตตามกำลังศรัทธา  คำว่าบวชเณรให้แม่ บวชพระให้พ่อนั้น  มีเรื่องเล่ามาดังนี้

            ในสมัยพุทธกาล เณรสุบินเกิดในสกุลพราน  ต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ต่อมาพ่อตาย เหลือแต่แม่  เณรสุบินอยากจะบวช  ฝ่ายแม่ไม่ให้บวช  ในที่สุดก็ตัดแม่ตัดลูกกัน  เณรสุบินได้ไปบวชตามความเลื่อมใส  ข้างแม่ก็ยากจนต้องไปหักฟืนขาย  วันหนึ่งเหนื่อยมากจึงพักนอนหลับอยู่ในป่า  พวกยมบาลที่เขาส่งมาจากนรกมาพบเข้า  ก็จับเอาตัวไปนรก  ยมบาลใหญ่ก็สอบถามว่า  ได้เคยทำบุญกุศลอะไรบ้าง แม่เณรสุบินก็บอกว่าเปล่า  ไม่เคยรู้จักคำว่าบุญกุศล เขาก็พิพากษาให้เอาไปโยนในหม้อทองแดงที่มีไฟลุกโพลง  พอพาเข้าไปใกล้หม้อทองแดงที่ไฟลุกโพลง  ก็ร้องขึ้นมาว่า “โอ๊ย ! ไฟนี่สีเหมือนเหมือนจีวรของลูกสุบิน  พอพวกยมบาลได้ยินก็เกิดสงสัย  เอ๊ะ ! เมื่อตะกี้บอกว่าไม่ได้ทำบุญ  แล้วลูกสุบินที่บวชเณรคือใคร  ก็เล่าให้ฟังว่าลูกได้บวชเณร  ยมบาลจึงให้ส่งตัวคืนโดยพาไปเที่ยวตระเวนดูนรกจนทั่วก่อน  แล้วก็เอามาส่งที่ที่แกนอนหลับอยู่นั่น  พอตื่นขึ้นวิ่งไปวัด  เพื่อไปหาเณรสุบิน  เล่าเรื่องเมืองนรกให้ฟัง ทั้งชาวบ้าน  พระราชาและบริวาร ได้ฟังเรื่องนรกจากโยมแม่เณรสุบิน  ก็กลัวบาปกรรมกันทั้งบ้านทั้งเมือง

            คราวนี้แม่เณรสุบินก็บวชชี  เมื่อเณรสุบินอายุครบบวช  พระราชาก็จัดการอุปสมบทให้เป็นนาคหลวง  ส่วนพ่อที่ตายไปเป็นเปรตอยู่  ในวันที่บวชประสุบินนี้ได้รับส่วนกุศลก็พ้นจากนรก มาแสดงตัวให้ปรากฏ  จึงเป็นที่มาของคำว่า  “บวชเณรโปรดแม่  บวชพระให้พ่อ”

คำสำคัญ (Tags): #บวชพระ#บวชเณร
หมายเลขบันทึก: 226173เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดียามเช้าค่ะ

-ได้อ่านเรื่องดีๆทำให้สุขใจ

-ขอนำไปถ่ายทอดใหเด็กๆนะคะ

-ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท