KM ภาคธุรกิจ


อย่ายึดติดกับคำว่าประเมิน .. อยู่กับการเรียนรู้ดีกว่า

             วันนี้ดิฉันได้เดินทางไปปิยรมย์ พาร์ค ย่านอ่อนนุช ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการจัด Workshop การฝึกปฏิบัติการเพื่อขยายผลการจัดการความรู้ การติดตามและประเมินผลเพื่อเรียนรู้ร่วมกันของผู้เข้าร่วมจากบริษัท เทเลอินโฟ มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในนามของ “สมุดหน้าเหลือง” ขอเรียนสั้น ๆ ว่า TMC ละกันนะค่ะ ซึ่ง Workshop ครั้งนี้เป็น Workshop ครั้งที่ 3 ที่ TMC ที่ทางสคส.ได้ไปเป็นวิทยากรจัด Workshop ให้ ซึ่งครั้งนี้เป็นการติดตาม ประเมินผลแล้ว

             TMC มีความต้องการพัฒนาสมุดหน้าเหลืองเป็นสมุดหน้าเหลืองแบบ Online จึงได้นำ KM ไปใช้ในองค์กรและปัจจุบันได้มีการพัฒนา Intranet เพื่อจัดเก็บข้อมูล เรื่องเล่าความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ โดยได้จัดแบ่งออกเป็นแผนกทั้ง 13 แผนก .. เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ KM Digital ก็ว่าได้นะค่ะ

             กิจกรรมในวันแรกของ Workshop นี้เป็นการปูพื้นเรื่องการเล่าเรื่อง โดยการแลกเปลี่ยนเรื่องเล่าแบบ Success Story Sharing ของผู้เข้าร่วมแต่ละแผนก ซึ่งหลาย ๆ เรื่องเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการขายงาย ขายโฆษณาในมุมมองต่าง ๆ

             ในช่วงบ่ายเป็นการประเมินโดยแบ่งกลุ่มออกเป็นแผนก และให้ประเมินแผนกของตนเองว่าที่ผ่านมาตัวเลขที่ได้ประเมินไปมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และเพราะอะไร โดยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของเหตุผลหรือเรื่องเล่าที่สนับสนุนด้วย

             สำหรับในวันพรุ่งนี้จะเป็นการนำเสนอผลการประเมินฯ จากของวันนี้ .. และนี้เป็น Workshop อีกรูปแบบหนึ่งที่ดิฉันจะได้เรียนรู้..ในรูปแบบของผู้เข้าร่วมจากภาคธุรกิจ ที่มุ่งเน้นการประเมินเชิงปริมาณ

             Workshop นี้ดิฉันได้เรียนรู้ในรูปแบบของการจัด Workshop ที่ต่างไปอีกครั้ง ได้เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ระหว่าง IT กับ KM และได้เรียนรู้ว่าการประเมินอาจทำให้คนเครียดถึงเครียดมาก อ.ประพนธ์ ผาสุขยืด จึงได้เน้นอยู่เสมอว่า..อย่ายึดติดกับคำว่าประเมิน อยากให้ยึดติดกับการเรียนรู้มากกว่า .. จะได้ไม่เครียดและดิฉันเองก็จะพยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 225936เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท