จดหมายฉบับสุดท้าย


ก่อนตาย จดหมาย พินัยกรรม

         "พ่อจะไปกู้ชาติ"    เป็นคำพูดของเจน คำสุดท้าย ที่ลูกสาวตัวนัอยได้ยิน เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่พ่อเจนจะเสียชีวิต จากระเบิด เอ็ม 79 บริเวณทำเนียบรัฐบาล

         พูดคุยกับอาสาสมัครที่เดินทางไป ช่วยในหน่วยปฐมพยาบาล ทั้งสองฝ่ายว่า ถ้าเป็นไปได้ ควรจะเขียนจดหมายฉบับสุดท้าย อธิบายถึงทรัพย์สิน มรดก จะยกให้ใคร คำพูด คำสุดท้าย ที่ฝากให้กับเพื่อน ๆ คุณพ่อคุณแม่ และคนที่เรารัก คนที่รักเรา

         เช้ามืดของวันหนึ่ง ป้าศรี พูดกับผมว่า หากป้าศรีไม่ได้กลับมาวันนี้ จดหมายฉบับสุดท้าย ป้าติดไว้ที่ปฏิทินในห้องนอนแล้ว 

       ดึกมากแล้วยังไม่มีวี่แววป้าศรีที่จะกลับบ้าน วังเวงเหลือเกิน ลมเย็นพัดผ่านต้นมะม่วงมากระทบผิวกาย คิดเป็นห่วงป้าศรีขึ้น ตัดสินใจเดินเข้าไปที่ห้องนอนป้าศรี มองไปที่หัวเตียง พบปฏิทินแผ่นใหญ่ มีกระดาษเขียนไว้ สองแผ่น

      ข้าพเจ้า ป้าศรี หมายเลขบัตรประชาชน 3100700783678  หากข้าพเจ้าเสียชีวิตลง ขอยกทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้หลานสาวทั้งสองคน เพื่อเป็นทุนการศึกษาเพราะที่บ้านขาดพ่อบ้าน ในการส่งเสียหลานทั้งสองคนนี้ หลานสองคนชื่อ หลานลำใย และหลานชมพู่ ลงชื่อ ป้าศรี

       ปล.ฝากคำพูดถึงน้องลำพอง ที่จากโลกนี้ไปแล้ว ช่วยดูแลหลานทั้งสองคนด้วย ให้มันเป็นคนดีของหมู่บ้าน ที่นาสองไร่ครึ่ง ที่เป็นมรดกของแม่ ถ้าแบ่งเสร็จ ยกให้มันไปด้วย ขอโทษที่ไม่สามารถกลับมาร่วมสนุกฉันท์พี่น้องต่อไปได้ ฝากบอกเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนในหมู่บ้าน ว่าพี่สบายดีแล้ว ที่เลือกทางเดินของพี่เอง ขณะนี้ วิญญาณของพี่คงไปอยู่ในที่ ที่มีความสุข ที่พี่เคยฝันว่า อยากจะไปแต่ยังไม่ได้ไป อย่าเป็นห่วง

      พิธีศพของพี่จัดที่จังหวัดนี้แหละ สวดสัก 2-3 คืน หลังจากเผาแล้ว เอากระดูกสวดทำบุญให้พี่ด้วยอีก 1 คืน ที่พเยา วิญญาณของพี่จะได้กลับไปอยู่กับคุณแม่ เดี๋ยวจะวนเวียนอยู่แถวกรุงเทพ กลับไม่ถูก

      ฝากขอบคุณทุกคน ที่ช่วยดูแลพี่และครอบครัว ชาติหน้าฉันท์ใดขอเกิดมาได้พบเจอกันอีก

                                                                สวัสดี

                                                                ป้าศรี

                                                                 24 พย 2551

 

       น้ำตาคลอเบ้า หวังว่า คงไม่ต้องอ่านจดหมายฉบับนี้ให้คนอื่นฟังในงานศพป้าศรี คิดในใจว่าป้าศรี ช่างเป็นคนไม่ประมาท ฟังเรื่องเล่าแล้ว นำไปทำจริง ๆ คนเราเมื่อจิตใจทุ่เทกับเรื่องบางอย่าง ความตายไม่ใช่อุปสรรคเลย

      เสียงตะโกนเรียกให้เปิดประตูกลางดึก แสดงว่าป้าศรียังไม่ตาย สบายใจไประดับหนึ่ง

      เช้าอีกวันหนึ่ง ได้ข่าวว่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิที่เก็บศพ ในจังหวัดราชบุรี เสียชีวิตระหว่างขี่มอเตอร์ไซด์ กลับจังหวัดนครปฐม เป็นคนดีเด็กหนุ่ม เสียดายน้องชายคนนี้ไม่ได้เขียนจดหมายฉบับสุดท้าย

     ขออวยพรให้ชาว KM มีอายุมั่นขวัญยืน 108 ปี แต่ไม่ควรประมาท จดหมายฉบับสุดท้าย จะมีประโยชน์สำหรับคนที่อยู่ข้างหลังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ พวกเราบางคนที่เป็นมะเร็ง โรคเรื้อรัง ที่ทราบว่าอีกไม่นานจะเสียชีวิต ถ้าจดหมายฉบับสุดท้าย เขียนข้อคิด ให้ผู้ที่ไปร่วมงานศพ ได้ฟังอย่างลึกไม่แน่ อาจจะมี 1-2 คน ที่เปลี่ยนพฤติกรรม หยุดดื่มเหล้า หยุดสูบบุหรี่ หยุดเมาและขับ หยุดคอรัปชั่น แล้วทำเพื่อแผ่นดินเพื่อในหลวงของเรา

สวัสดี

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัวดราชบุรี

081-9415586

25/11/2551

หมายเลขบันทึก: 225396เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาทักทายคนราชบุรีด้วยกันค่ะ
  • ฝากความคิดถึงพี่ปู พี่ป้อม น้องแตนด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

lวัสดีค่ะพี่หมอ

สงสัยต้องกลับไปอัพเดท บันทึกมรณะของตัวเองแล้ว

ไม่ได้เขียนเสียนาน

เหตุการณ์ก็ผ่านไปนาน หลายเรื่อง

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นและชาวKMที่มาเยี่ยม เช้านี้ทราบว่ามีผู้บาดเจ็บเพิ่มจากระเบิด อาวุธปืน มีด ไม้ เหล็ก และกำปั้น หวังว่าคงไม่ต้องใช้จดหมายฉบับสุดท้ายเพิ่ม สวัสดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท