พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

ร่วม "ยุติความรุนแรงต่อสตรี"


วันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรี

ในวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี ทางองค์การสหประชาชาติ (UN)ได้กำหนดให้เป็น วันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรี  เนื่องจากการที่สามสาวพี่น้องตระกูลมิราบัลได้ถูกฆ่าอย่างทารุณในวันนี้  ดังนั้น จึงขอนำประวัติความเป็นมาของวันนี้มาเล่าให้ฟัง โดยเป็นการแปลจากเว็บไซต์ http://en.wikipedia.org/wiki/Mirabal_sisters

                พี่น้องสาวสาวจากตระกูลมิราบัล (Mirabal) ซึ่งประกอบด้วย Patria Mercedes Mirabal (February 27, 1924November 25, 1960), María Argentina Minerva Mirabal (March 12, 1926November 25, 1960) and Antonia María Teresa Mirabal (October 15, 1935November 25, 1960)

                                                                                

                สามสาวเป็นชาวโดมินิกัน พ่อเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทั้งสามสาวเติบโตในสังคมชั้นสูง มีสภาพแวดล้อมที่ดี  แต่งงาน มีครอบครัวอย่างมีความสุข  แต่เมื่อ ทรูจิลโล่( Trujillo) มีอำนาจปกครองประเทศ ก็ทำให้ครอบครัวของเธอต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง  ทั้งหมดเชื่อว่า Trujillo จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศปั่นป่วน   มิเนอร์ว่า (Minerva) ซึ่งเป็นคนกลางได้มีโอกาสพูดคุยกับลุงของเธอ จนทำให้มีความคิดอย่างแรงกล้าในการล้มล้างเผด็จการ  เธอได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวต่อต้าน Trujillo เธอเรียนด้านกฎหมายและกลายเป็นทนายความ แต่เพราะว่าเธอต่อต้าน Trujillo เขาจึงสั่งการว่า เธอสามารถได้รับวุฒิทางกฎหมาย แต่จะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบอาชีพ   น้องสาวของเธอจึงทำการฟ้องร้อง และทั้งหมดก็ได้รวมกลุ่มกันต่อต้าน Trujillo เรียกว่า กลุ่มเคลื่อนไหนวันที่ 14 มิถุนายน (The movement of the Fourteenth of June)  หรือ เรียกว่า The Butterflies ( Las Mariposas ในภาษาสเปน)  ซึ่งโดยทั่วไปโดยเฉพาะในกลุ่มใต้ดินจะเรียกพวกเธอว่า เป็น Las Mariposas เพราะ Minerva มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง   Minerva and Terasa (น้องสาว) โดนคุมขังและทรมานอยู่เป็นประจำ ส่วนสามีของทั้งสามก็โดนคุมขังที่ La Victoria Penitentiary in Santo Domingo

                แม้จะโดนกลั่นแกล้งอย่างไร  ทั้งสามสาวก็ไม่ท้อ พยายามต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ แต่แล้ว Trujillo ได้ตัดสินใจกำจัดสามพี่น้อง หลังจากที่พยายามขังคุกทั้งหมดอยู่หลายครั้ง โดยในวันที่ 25 พฤศจิกายน 1960 เขาได้ให้กลุ่มชายหนุ่มไปจับสามสาวหลังจากไปเยี่ยมสามีที่คุก  ทั้งสามถูกพาไปที่ไร่อ้อย และโดนฆ่าตายพร้อมทั้งคนขับรถ  ส่วนรถก็โดนทิ้งที่ภูเขา ชื่อว่า La Cumbre

                Trujillo นั้นเชื่อมั่นว่า ตนเองได้จัดการกับปัญหาด้วยการฆ่าสามสาวพี่น้อง แต่การกลับเป็นเช่นนั้นไม่  การตายของสามสาวกลับเป็นที่สนใจของสาธารณะชนทั่วทั้งประเทศ และด้วยความตระหนักและการสนับสนุนของมวลชน จึงทำให้ Trujillo โดนลอบสังหาร หกเดือนหลังจากนั้นในปี 1961

                ร่างของสามสาวได้รับการฝังที่ โอโจ เดอ เอกวา ( Ojo de Agua) ซึ่งอยู่นอกเมืองซัลเซโด(Salcedo) ใน จังหวัดซัลเซโด(Salcedo province) ซึ่งเป็นบ้านหลังพวกเธออยู่สิบเดือนสุดท้าย โดยบ้านหลังนี้ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นเกียรติกับพวกเธอและเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ชม

                ในวันที่ 17 ธันวาคม 1999 UN ได้กำหนดให้วันที่ 25 พฤศจิกายน (วันครบรอบการฆาตกรรมพี่น้องมิราบัล) ของทุกปี เป็นวันสากลแห่งการต่อต้านความรุนแรงต่อสตรี 

                 ปี 1994  จูเลีย อัลวาเรซ (Julia Álvarez)นักเขียนชาวอเมริกัน-โดมินิกัน ได้เขียนนิยาย เกี่ยวกับพวกเธอ และปี 2001 ได้มีการดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์ เรื่อง In the time of the Butterflies แสดงโดย Salma Hayek

 ผู้เขียนต้องขอประทานโทษไว้ ณ ที่นี้ หากแปลตรงจุดใดบกพร่องไปบ้าง ด้วยมีความสามารถไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ก็ขอเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านร่วมรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมดทั้งต่อมนุษย์และสัตว์ แต่หากสนใจเกี่ยวกับ สตรีก็ขอเชิญที่ http://www.novaw.or.th/

 

หมายเลขบันทึก: 225338เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท