รวมไฟล์ PDF หลายๆไฟล์เป็นหนึ่งเดียว


ทำเอกสารเป็น PDF หลายๆไฟล์ แต่อยากให้มีเพียงไฟล์เดียวก็ไม่ยากนักดอก..ขอรับ

    เรื่องที่กำลังจะเล่าให้คุณครูได้นำไปทดลองทำวันนี้ เป็นเรื่องที่เกิดจากความขี้หลงขี้ลืมของกระผมเองขอรับ...เรื่องมีอยู่ว่า
    ..กระผม..ได้บังอาจเขียนหนังสือเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ไว้หลายเรื่อง..แล้วทำเป็นไฟล์ PDF ไว้เพื่อแจกจ่ายให้คุณครูได้นำไปปริ้นเอง..ด้วยเหตุผลคือการจัดหน้ากระดาษจะยังคงเป็นเหมือนกับที่ทำไว้  ช่วยลดความไม่เข้ากันของโปรแกรมที่ใช้พิมพ์เอกสารได้บ้าง..(ก็เพราะโปรแกรมที่ใช้พิมพ์เอกสารที่ผมใช้ คือ  Openoffice.org ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนั่นเอง) แต่แล้วไม่รู้เอกสารต้นฉบับที่เป็นไฟล์ .odt หรือ .odf ไม่รู้หายไปไหน ลบทิ้งแล้วหรือยังก็ไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ หาไม่เจอ ไม่แน่ใจว่ายังคงอยู่ หรือหาไม่
    วันนั้นเลยอยากจะรวมเล่มเอกสารคู่มือต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำยังงัยดี? นี่คือคำถามแรก แต่ก่อนถ้ามีไฟล์เอกสาร .odt .odf หรือ .doc วิธีที่นิยม...มักจะคัดลอกเอกสารแล้วเอามาวางต่อกัน หรือทำการแทรกไฟล์ต่อกันไปเลย แต่ตอนนี้ไฟล์ต้นฉบับหาไม่เจอแล้ว  งั้นต้องหาวิธีการต่อไฟล์ PDF ให้เป็นไฟล์เดียวกันดีกว่าPDFmerge
    เลยค้นหาโปรแกรมสำหรับต่อไฟล์ PDF ด้วยเงื่อนไขที่ว่า เป็นโอเพ็นซอร์ส ต่อไฟล์พร้อมทบุ๊คมาร์คด้วย (บุ๊คมาร์ค ในที่นี้คือมีการแบ่งส่วนของเอกสารออกเป็นส่วนๆ เหมือนกับที่คั่นหนังสือ เวลาเปิดอ่านเอกสารในส่วนที่ต้องการก็เพียงแ่คลิกส่วนที่แบ่งไว้) การสืบค้นพบหลายโปรแกรมีท่เป็นโอเพ็นซอร์ส ทดลองใช้หลายโปรแกรมแต่ที่ชอบต้องโปรแกรมนี้ครับ คลิก ตรงนี้ครับ ชื่อโปรแกรมคือ PDFmerge จาก http://sourceforge.net/projects/pdfmerge/ การใช้งานง่ายมากครับ เพียงแค่เลือกไฟล์ PDF จัดลำดับตามต้องการแล้วสั่ง merge ไฟล์เข้าด้วยกัน ก็เพียงเท่านี้ ครับ  ง่ายๆอย่างนี้ คุณครูน่าจะลองดาวน์โหลดไปทดลองใช้นะครับมีประโยชน์แน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #km.sk3
หมายเลขบันทึก: 225249เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

กำลังมองหาโปรแกรมแบบนี้อยู่พอดีครับ ขอบคุณมากที่แนะนำ

ผมมีไฟล์งานวิจัยที่เขาแยกเป็นบทๆไว้ อยากจะรวมไว้เป็นไฟล์เดียว

ขอบคุณมากเลยค่ะที่แนะนำมาค่ะ

ตรงใจเลยครับโปรแกรมนี้ เพราะผมเคยเจอปัญหาจากการรวมไฟล์เวิร์ด ซึ่งรวบรวมมาจากเพื่อนๆ (ทำเอกสารรวมเล่ม งานที่ต้องช่วยกันทำ) แต่เจอปัญหาแบบนี้ครับ คือ เปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมเวิร์ด แล้วรูปแบบเอกสารเสียหายหมด แล้วแก้ไขยาก ทุกอย่างกระจัดกระจายไปหมด โปรแกรมนี้ช่วยให้งานผมเสร็จสิ้นแบบไม่มีปัญหา ผมรวมไฟล์ pdf หลายๆไฟล์เป็นไฟล์เดียว จัดลำดับไว้พร้อม แต่ก่อนต้องเก็บหลายๆไฟล์ไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน ตอนพิมพ์ก็ยากเพราะต้องพิมพ์ลำดับให้ถูกต้อง ตอนที่แจกจ่ายไฟล์ บางครั้งคัดลอกไฟล์ให้เพื่อนๆครบบ้าง ไม่ครบบ้าง โปรแกรมแบบนี้ดีครับ

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ ครับ โดนจริงๆ

ดีจริงๆๆ เลยค่ะ ขอบคุณมากมั่กนะคะ

ขอให้เป็นผู้เชียวชาญตลอดไป

ขอบคุณมากค่ะ เร็วมากค่ะ ง่ายนิดเดียว

ขอบคุงมากค้าฟ

กะลังต้องการ

มาช่วยได้ทันเวลาจิงๆ

ตรงใจมากเลยค่ะ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะคะ

ขอบคุณมากๆคะ ทันเวลาช่วยชีวิตเลยคะ

ประเสริฐ สุขทรัพย์ศรี

ขอบคุณมาก ๆ ครับ ที่แนะนำโปรแกรมดี ๆ

ทดลองแล้วครับ ใช้ได้ดีจริง ๆ

ขอบคุณมากจริงๆ เลยครับ ใช้ได้ผลดีมาก ขอให้กำลังใจในการแชร์สิ่งดีๆให้สังคมครับ

ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

ใช้งานง่าย Loadและติดตั้ง และลาก file pdf ทีจะ merge รวมเป็น 1 file แล้วเลือกปุ่ม Merge

แค่นี้ก็เสร็จแล้ว

จริง ๆ ยังมี function ให้เล่นอีก แต่ยังไม่ได้ลอง

แค่นี้ก็เร็วและดีครับ

ขอขอบคุณผู้ post ครับ

เยี่ยมที่สุดเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท