SOUL QUATIENT : Q แห่งโลกตะวันออก


S.Q. จิตที่มีคุณภาพ

    คนคุณภาพเริ่มต้นที่  จิตที่มีคุณภาพ

         ร่วม10-20 ปีแล้วนะที่ในวงการศึกษา ตลอดถึงอีกหลายวงการรับรู้ถึงสมรรถภาพหรือคุณภาพของคนๆหนึ่งว่าในยุคแรกๆ  เราเชื่อว่า คนๆหนึ่งจะประสบความสำเร็จในชวิตและการงานได้ต้องมีปัญญาที่มีคุณภาพที่เรามักคุ้นกับคำว่า I.Q. เมื่อเวลาผ่านไป นักการศึกษาก็บอกว่า  ไม่ใช่! E.Q ต่างหาก ที่เป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมสนับสนุนให้คนเราประสบความสำเร็จ โดยให้เหตุผลต่างๆนานามากมายมาสนับสนุน  แล้ว เราก็ฮื่อ ไปกับเหตุผลดังกล่าว  ในระยะเวลาเดียวกันเราก็ได้ยินคำว่า A.Q.  M.Q.  ผมไม่แน่ใจนักว่า บรรดา 4 Q. ทั้งหลาย เราลอกความคิดตะวันตก  หรือตะวันตกลอกเรียนความคิดของตะวันออกกันแน่  แต่ O.K. ก็ยอมรับล่ะว่า  Q. ทั้ง 4 ที่กล่าวมาก็บ่งบอกคุณภาพของคนๆหนึ่งจริง 

     ผมว่า สุดยอดก่อนได้หรือมี Q.ทั้ง 4 ที่ว่ามา  ในหลักคิดของโลกตะวันออก ถือว่าต้องมาก่อน ก็คือ  S.Q. หรือ Soul  Quatient หรือการมีสภาวะจิตที่มีคุณภาพ ผบว่าใช่เลยนะ มัน ดูประหนึ่งคล้ายกับคำว่า สติ หรือสมาธิ  แต่ไม่ใช่  ผมว่า S.Q. มันยิ่งใหญ่กว่านะ   สิ่งนี้ผมว่าหลักคิดของโลกตะวันตก  ไม่มี สิ่งนี้นะ  เพราะ สิ่งนี้ เป็นเรื่องของ  จิต  ซึ่งขณะนี้ ฝรั่งเองเริ่มพูดกันมากแล้ว   เพราะเขาศึกษาอารยธรรมโลกตะวันออกมากขึ้นๆ  เขาเริ่มค้นพบสิ่งลึกๆที่ตัวเขาเองไม่มี  เหมือนที่ฝรั่งเริ่งสนใจศาสนาพุทธ มากขึ้นๆ อะไรทำนองนี้แหละ  สมาชิก G2K  เห็นด้วยหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 224984เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท