Free Style Game Creation


การพัฒนาเกมแบบอิสระ แนวคิดนี้เราคงจะเริ่มต้นเป็นแห่งแรกนะครับ

การสร้างเกมรูปแบบนี้ เป็นการสอบด่านที่หนึ่ง ของผู้ที่จะมาเป็นนักออกแบบเกมของทีมผมครับ ให้สร้างเกมขึ้นมาหนึ่งเกม เน้นความแปลก แหวกแนว ใช้โปรแกรมอะไรก็ได้ในการสร้าง ทุกอย่างไร้ข้อจำกัด แต่เกมที่สร้างออกมาต้องเล่นแล้วสนุก พร้อมมีเอกสารประกอบมาให้เรียบร้อย

ผมเริ่มต้นรูปแบบการทำงานนี้ เมื่อได้เข้าไปที่เว็บไซต์ด้านเขียนโปรแกรมแห่งหนึ่ง คือ www.dexdev.com ซึ่งก็มีโจทย์ด้านการเขียนโปรแกรมมาให้ทำอยู่บ่อยๆครับ ซึ่งโจทย์ข้อนี้ เป็นการจุดประกายให้การสร้างเกมแบบนี้เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว

คำถามของ Programming Challenge ข้อ1 มาแล้วคร๊าบ

โรงพยาบาล A มีห้องพักผู้ป่วย 500 ห้อง โดยแต่หมายเลขละห้องจะมีตัวเลข 3 ตัว เริ่มจาก 001 แต่ตัวเลข 4 กับ 9 เป็นตัวเลขที่จ้าวของโรงพยาบาลไม่ชอบมากๆ (เพราะเพิ่งแป๊กจากหวยมา) ดังนั้นทุกหมายเลขห้อง ของโรงพยาบาลนี้จะไม่มีตัวเลข 4 และ 9

ห้องที่ 125 คือห้องหมายเลขอะไร ?

งานนี้หลายท่านก็เขียนโค้ดโปรแกรมมาหาคำตอบ ใช้ PHP บ้าง C บ้าง

เขียนโค้ดมันน่าเบื่อครับ นั่งอ่านโค้ดแก้ Bugs จากฝ่าย Graphic Programming จนคอเอียงไปข้างนึงแล้ว เกิดอาการขี้เกียจเขียนเอาดื้อๆ แต่คนอย่างผมไม่่ย่อท้อครับ

วิธีคิดของผม ใช้แค่โปรแกรม Excel ช่วยในการหาคำตอบ

เพียงแค่คุณสร้างตัวเลข 1 - 500 ลงไปในเวิร์คชีท แล้วค่อยๆตัดเลขที่มี 4 , 9 ออกไปอย่างใจเย็น แล้วเลื่อนเซลล์ขึ้นมาให้ติดกัน ก็จะได้คำตอบครับ

เป็นวิธีสำหรับคนใจเย็นที่ไม่ชอบอะไรยุ่งยากครับ

สืบเนื่องจากบันทึกนี้ครับ หลักการเขียนโปรแกรม 50 ข้อ

ข้อที่ 1 โปรแกรมแบบพอเพียง(ทำอะไรให้เล็กที่สุดเท่าที่เป็น ไปได้)

หลังจับเมาส์ได้ออกกำลังกายแขนได้ซัก 3 นาที ก็หาคำตอบได้ครับ

อยากรู้ว่าวิธีผมใช้ได้จริงหรือไม่ ไปลองเองได้ที่ http://www.dexdev.com/challenge/125th/ ครับพ้ม

กลับมาต่อเรื่องเกม

จากที่เกริ่นๆไปด้านบน จะเห็นว่า งานบางอย่างอาจจะไม่ต้องใช้สูตรสำเร็จที่เคยทำ หรือวิธีที่เคยใช้ก็ได้นะครับ

เอาง่ายๆ คือการผูกเงื่อนพิรอด อ้างอิงจากนายทหารยศนาวาโทท่านหนึ่งนะครับ ท่านเล่าให้ฟังว่า การผูกเงื่อนพิรอดของลูกเสือ มีทั้งหมด 15 วิธี มีทั้งผูกแบบจา พนม หรือผูกตามหนังสือ ซึ่งเวลาก็ผ่านมานาน นานจนลืมไปแล้วนั่นเองครับ จะเห็นได้ว่า เราไม่ต้องทำตามหลักการเสมอไป

การคิดแบบนี้ กลุ่ม Hacker นิยมมากครับ พวก Hacker ช่างสงสัยเลยกลายเป็นอัจฉริยะไปได้

การสร้างเกมของนักออกแบบเกมคนหนึ่ง ที่เข้าทดสอบตรงนี้ เค้าสร้างเ้กมวิ่งไล่จับด้วยไมโครซอฟต์เอ็กเซล ทำฉาก กำแพง กับดักเอาไว้ ใช้แค่การเปลี่ยนสีช่องตาราง เขียนโปรแกรมควบคุมด้วย Visual Basic Editor นิดหน่อย โอ้ว มันสุดยอดมาก กว่าจะหนีรอด เหงื่อท่วมทีเดียวครับพี่น้อง

สิ่งสำคัญในการทำเกม มันไม่ได้อยู่ที่ Tools ที่ใช้สร้าง ภาษาที่ใช้เขียน โปรแกรมที่ใช้ปั้นโมเดล ขอแค่มันเล่นแล้วสนุก กราฟฟิคไม่แย่เกินรับได้ มีรูปแบบการเล่นใหม่ๆ สดๆ แค่นั้นก็น่าจะเพียงพอสำหรับการ Success ในตลาดเอเชียแล้วครับ

สำหรับการใช้เทคโนโลยีกราฟฟิคสูงปริ๊ดในการทำเกม ผมคิดว่าการใช้ Isara 3D ก็ตอบสนองความต้องการได้ดีมากแล้วครับ หลักการที่สมาชิกทีมทุกคนระลึกเสมอก็คือ ค่าของเกมมาจากความสนุก ไม่ได้มาจากวิธีการเล่น ไม่มีใครเค้าสนใจหรอกครับว่าจะใช้ภาษาซีเขียนล้วนๆจนเป็นเกมสามมิติ กับเกมที่ใช้ FPS Creator สร้างขึ้นมา คนเล่นในตลาดเขาไม่ดูหรอกครับ วิธีการสร้างมันน่าจะเป็นเรื่องภายในกลุ่มผู้สร้างมากกว่าครับ ไม่มีคะแนนความเหนื่อยยากในการสร้างจากผู้เล่นหรอกครับ เกมไหนน่าเล่น เกมไหนสนุก เกมนั้นขายได้ แล้วเกมนั้นจะยิ่งขายได้ ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองมองเกมนั้นในทางบวก เหมาะสำหรับบุตรหลานเล่น คิดดูนะครับ คนสร้างคนนั้นคงจะมีความสุขกับผลงานน่าดูเลยทีเดียว ขอบคุณครับผม

หมายเลขบันทึก: 224980เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2008 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท