บันทึกการเมืองไทย (37) : เรียนรู้จากทักษิณ


คุณทักษิณมีทั้งข้อดีและไม่ดี  

ข้อดี  ได้แก่
(1) ขยัน
(2) ใช้ความรู้/ข้อมูลในการทำงาน   จะเห็นว่าพรรคไทยรักไทยทำโพลหยั่งความนิยมอยู่ตลอดเวลา   ทักษิณจึงต่อสู้โดยมีความรู้อยู่ในกระเป๋า
(3) หัวไว   คิดเร็ว   ข้อนี้เป็นทั้งข้อเด่นและข้อด้อย

ข้อไม่ดี   ได้แก่  
         มีฐานคิดแบบ "ถ้าไม่ผิดกฎหมาย  ย่อมทำได้",   "นักการเมืองมีสิทธิแก้กฎหมายให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง"

วิจารณ์  พานิช
 4 เม.ย.49

คำสำคัญ (Tags): #การเมือง
หมายเลขบันทึก: 22491เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ได้ความรู้ ได้ข้อคิด ได้เข้าใจ จากการเข้ามาอ่านมาก ขอบคุณครับ
ความแตกต่าง ย่อมดึงดูดความแตกต่างเสมอ ยิ่งต่างกันมากแรงดึงดูดยิ่งแรง เมื่อความแตกต่างมากระทบกันจึงเกิดพลังงานมหาศาล ฉับพลัน รุนแรงเสมอ ผู้ที่เป็นนายกมีหน้าที่ปรับความแตกต่างให้ลดลง เข้าสู่สมดุล ไม่ใช่เพิ่มความแตกต่างมากขึ้น ผู้ที่ทำความแตกต่างให้มีมากขึ้น จึงไม่ได้ชื่อว่าเป็น"นายกรัฐมนตรี"
ในสังคมซึ่งมีคนอยู่ร่วมกันจำนวนมาก การจะทำให้สังคมสงบสุขก็ต้องมีกฎหมายเป็นหลัก ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ถ้าไม่เคารพกฎหมายก็ต้องบังคับ ไม่อย่างนั้นก็จะวุ่นวายและหาข้อยุติไม่ได้เหมือนในปัจจุบัน คนในสังคมต้องส่งเสริมการหาข้อยุติในสังคมในทางที่ถูกที่ควร และต้องช่วยกันต่อต้านหรือประณามผู้ไม่เคารพกฎหมายและไม่ยอมทำหน้าที่ของตนเองตามบทบาทหน้าที่ของตนเองในสังคม ถ้ายังนิ่งเฉยต่อการดันทุรังแบบเอาสีข้างเข้าถูไม่รู้รักสามัคคีตามที่เบื้องบนและคนในชาติปรารถนา ไม่คำนึงถึงว่าชาติบ้านเมืองจะแตกแยกเสียหายขนาดไหน(เช่นไปปลุกระดมจุดที่เสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติที่สามจังหวัดภาคใต้หรือที่ไหนๆ)เฉกเช่นคุณชวน คนระดับที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นถึงอดีตนายกสองสมัยต่อไปละก้อ วังเวงต่อสังคมไทยเหลือเกินที่มี"จิตเพื่อส่วนรวม"น้อยเหลือเกิน
    อย่าลืมดูด้วยว่ากฎมาจากไหน โดยใคร เพื่อใคร ไม่งั้นจะเข้าข่าย เคร่งครัดในระเบียบวินัย  แต่มีศรัทธาโดยไร้ปัญญาได้นะ

สังคมจะดี ผู้นำควรมีคุณธรรม จริยธรรม แสดงความบริสุทธิ์ใจในการบริหารบ้านเมือง ซื่อสัตย์ รักษาสัจจะ รับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ประนีประนอม

ลองถามตัวเองดูนะคะว่าผู้นำของเราที่ผ่านมา 5 ปีนี้ มีคุณสมบัติเหล่านี้หรือไม่ แล้วกฎหมายหรือข้อบังคับที่กำเนิดมาภายใต้การบริหารของผู้นำเช่นนี้จะมีความถูกต้อง ชอบธรรมหรือไม่อย่างไร ก็น่าจะต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ ถ่องแท้ มิใช่คิดว่าเป็นกฎหมายแล้วจะต้องถูกเสมอไป (โดยเฉพาะถูกทำนองคลองธรรม)

ว่าแต่เรา ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่รักชาติและสังคมไทย เราจะยอมหลับหูหลับตาปฎิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้ไปโดยไม่แสดงความคิดเห็นหรือบทบาทอันเป็นสิทธิของเราหรือคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท